Khi con đến tuổi “hẹn hò”

Như một quy luật của tự nhiên, sau thời kỳ dậy thì, cùng với sự phát triển của cơ thể, đời sống tình cảm của đứa trẻ tuổi teen bắt đầu phát triển theo.


Các cô cậu học trò, đặc biệt là các cô, bắt đầu túm năm tụm ba bàn tán về một người khác giới nào đó trong lớp hoặc trong trường. Mũi tên bắn đi, nếu được bắn lại sẽ mở đầu cho những buổi “hẹn hò” tiếp theo.

Là cha mẹ, bạn không thể giữ thái độ “an nhiên tự tại” khi biết con mình (nhất là con gái) đã bắt đầu hẹn hò với bạn khác giới. Mặc dù lo sợ, nhưng bạn cũng không thể ngăn cấm, chi bằng hãy hướng dẫn, chỉ bảo giúp con vượt qua giai đoạn chuẩn bị làm người lớn một cách... an toàn.

Để giúp con, bạn cần nhận ra 5 điều thực tế sau đây :

1. Hẹn hò là điều bình thường đối với tuổi teen

Dù nghiêm khắc bạn cũng phải chấp nhận điều này. Có thể con bạn nghĩ đến chuyện hẹn hò sớm hơn các bạn khác của nó, theo kết luận của các nhà chuyên môn, các cô bé thường thích nói về chuyện hẹn hò nhiều hơn và muốn tình cảm “tiến xa hơn” sớm hơn các cậu bé, điều đó không có nghĩa là các cậu không quan tâm đến đề tài “nóng bỏng này”.

Vì vậy, các bậc cha mẹ không có gì phải lo lắng khi thấy các cô cậu của họ đang chuẩn bị hẹn hò, trừ việc tăng cường trách nhiệm, bổn phận làm cha mẹ.

2. Tuổi teen chưa biết cách hẹn hò

Không trường lớp nào dạy các cô cậu tuổi teen cách thức hẹn hò và phần đông họ chưa được học, chưa biết đến những lắt léo, rủi ro trong việc “cho và nhận” tình cảm. Kinh nghiệm trong hẹn hò sẽ dạy cho họ những điều đó.

Khi biết con bắt đầu hẹn hò, bạn có thể nói với chúng về những giá trị đạo đức liên quan đến quan hệ tình cảm. Đừng e ngại hoặc cho rằng những điều đó không quan trọng, những đứa trẻ chỉ được dạy “giá trị đạo đức là rất quan trọng trong tình cảm” sẽ biết “cặp bồ” với những người bạn tôn trọng giá trị tương đương.

3. Những đứa trẻ được cha mẹ chỉ bảo sẽ chuẩn bị tốt hơn và vui vẻ hơn

Cha mẹ nào không muốn con mình trưởng thành trong vui vẻ, vì thế hãy nhớ rằng, hạnh phúc cuộc đời được tìm thấy trong những cuộc hành trình.

Dù đề tài hẹn hò tuổi dậy thì khiến các bậc cha mẹ tự tin nhất cũng cảm thấy lo âu, nhưng bạn nên cố gắng không biểu hiện sự lo âu hoặc khiến con lo âu theo khi nói về đề tài này cũng như các nguyên tắc và giới hạn của nó với con cái. Bạn hãy nói chuyện một cách thông cảm, hiểu biết, đó là cách củng cố quan hệ cha mẹ - con cái để mỗi người trải qua giai đoạn này một cách thoải mái, thú vị.

4. Tuổi hẹn hò cần sự riêng tư

Là cha mẹ, chúng ta thường băn khoăn không hiểu điều gì sắp và sẽ xảy ra trong đời sống con cái và muốn can dự để biết. Tuy nhiên, khi con đến tuổi hẹn hò, bạn cần tránh sang một bên, lùi lại và cố gắng kiềm chế ý muốn “biết hết”.

Lúc đầu bạn cảm thấy khó khăn và “không ổn”, nhưng đây là điều bình thường vì vai trò cha mẹ của bạn đang thay đổi, mà thay đổi nào thoạt đầu cũng khó chịu. Mặt khác, con bạn cũng có thể muốn nói với bạn về những trải nghiệm của nó, hoặc muốn hỏi bạn điều gì đó, khi thấy con muốn hỏi, bạn nên sẵn sàng lắng nghe chứ đừng suy diễn, áp đặt rồi bắt đầu... lo lắng.

5. Tuổi teen rất cần cha mẹ quan tâm

Các cô cậu tuổi teen thường tạo ra một viễn cảnh rồi tự dụ mình vào đó mà sau đó họ khó tự thoát ra được. Do đó, hãy nói cho con biết bạn sẵn sàng đón đưa các cô cậu tới nơi tới chốn, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Hãy trấn an con bằng cách nói rằng, ai cũng có thể phán đoán sai lầm và bạn làm điều này vì sự an toàn của bản thân nó chứ không phải muốn xen vào “đời tư” của con.

Chẳng hạn, việc uống rượu hay cãi vã có thể xảy ra trong một cuộc hẹn hò và không ai biết được điều gì tiếp theo. Hãy hy vọng điều tốt nhất, chuẩn bị điều xấu nhất và sẵn sàng có mặt khi con cần đến.

Vài biện pháp khi thấy con bắt đầu hò hẹn “nghiêm chỉnh”

Khi biết con đang “có bồ”, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy “lạnh xương sống” vì đây là đề tài khó nói nhất giữa cha mẹ và con cái tuổi teen, vì nó sẽ đưa đến những đề tài khác liên quan đến tình dục, chẳng hạn bệnh AIDS, có bầu ngoài ý muốn...

Tuy nhiên, mục tiêu của cha mẹ là hướng dẫn, giúp đỡ con cái vượt qua giai đoạn phát triển trong những năm bước vào tuổi teen, bớt lệ thuộc vào cha mẹ, độc lập và có trách nhiệm hơn. Vì thế, khi thấy con bắt đầu có những buổi hò hẹn “nghiêm chỉnh”, bạn cần ấn định một số nguyên tắc ngay lập tức. Chẳng hạn :

1. Cha mẹ sẽ không cho con ra khỏi nhà nếu bạn trai của con chỉ đỗ xe bên ngoài và bấm còi gọi con

Nếu con phản đối, bạn hãy giải thích cho con hiểu đây là vấn đề lễ phép, lịch sự. Một cậu trai muốn đưa bạn gái đi chơi phải chứng tỏ sự kính trọng đối với cha mẹ cô gái cũng như đối với bản thân cô ấy.

2. Phải nói cho cha mẹ biết con đi đâu, với những ai và mấy giờ sẽ về

Đây không phải là vấn đề “xâm phạm riêng tư” mà là sự an toàn của con.

3. Ấn định giờ “giới nghiêm” và hậu quả của việc không tuân thủ giờ giấc

Nói cho con biết mấy giờ nó phải về đến nhà, kỷ luật bằng cách lần kế tiếp không cho đi nếu nó vi phạm. Bắt con tuân thủ nguyên tắc này bằng cách không “du di” giờ giấc khi con kèo nài.

Bạn có thể nói chuyện cởi mở và thông cảm với con khi ấn định các nguyên tắc trên, kể cả khi nó cảm thấy căng thẳng. Nói cho con biết cảm nghĩ của bạn kèm theo những nguyên tắc đó. Con bạn sẽ tuân theo các nguyên tắc do cha mẹ đề ra khi nó thấy rõ đó là lý do chính đáng.   


Tiểu Lan  (Báo Phụ N VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét