Để chọn được bạn trăm năm vừa ý

Hôn nhân không phải là vấn đề dễ dàng quyết định vì kết quả chọn lựa sẽ ảnh hưởng cả quãng đời còn lại của chúng ta. Chọn đúng người - hôn nhân sẽ viên mãn, còn nhầm người - một tương lai ảm đạm là điều khó tránh khỏi.



Theo các chuyên gia hôn nhân - gia đình, 10 nguyên tắc cơ bản sau có thể giúp bạn chọn được người bạn đời hòa hợp (hẳn nhiên điểm xuất phát phải từ người bạn yêu thương) để chung sống hạnh phúc. 

1. Chung sở thích và mục tiêu cuộc sống

Sau giai đoạn choáng ngợp trong tình yêu, hai người sẽ tiếp tục mối quan hệ khi tìm thấy ở nhau hình ảnh người bạn tri kỷ, có thể chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Bạn và chàng đang đi đúng hướng nếu hai người phấn đấu thực hiện cùng một mục tiêu, chẳng hạn hoạch định chuyện mua nhà, xây dựng tổ ấm, tiết kiệm chi tiêu để có thể đi du lịch với nhau. Nếu thiếu sự nhất trí, ví dụ bạn muốn có con ngay sau khi kết hôn nhưng nàng lại thích tự do thoải mái hơn là bận rộn với lũ trẻ, cuộc sống chung sau này có thể khó tránh cảnh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

2. Hòa thuận với gia đình và bạn bè của nhau

Ngay cả khi có vấn đề căng thẳng với gia đình hay bạn bè của người ấy, bạn cũng nên thể hiện sự nỗ lực tích cực và luôn luôn tỏ ra lịch sự. Đổi lại, họ cũng cần đối xử tốt với bạn.

Người yêu của bạn gắn bó với bạn bè của nàng hẳn phải có lý do nào đó, do vậy đừng cố gắng chen vào, ngăn cách tình bằng hữu giữa họ. Ngoài tình yêu dành cho bạn, nàng cũng cần sự hiện diện của các bạn gái để chia sẻ nỗi lòng hay vui đùa thư giãn.

3. Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Theo năm tháng sắc đẹp ngoại hình sẽ dần phai, chỉ còn cá tính và nét đẹp tâm hồn ở lại. Do vậy, nếu kết hôn chỉ vì các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn chọn nàng làm vợ vì ngoại hình nàng quá quyến rũ, bạn sẽ khó tìm thấy hạnh phúc về sau.

“Sắc đẹp nằm trong đôi mắt kẻ đa tình”. Khi bạn tha thiết yêu nàng, bạn sẽ thấy nàng xinh đẹp nhất.

4. Không ham giàu sang

Hôn nhân vì tiền khó tránh khỏi kết thúc thảm hại trong ly hôn. Tiền bạc như phù vân, đến rồi lại đi. Dù bạn có trong tay cả đống tiền hay ở trong một tòa nhà sang trọng, điều đó cũng không bù đắp được nỗi bất hạnh khi bạn phải sống cạnh người bạn đời không vừa ý, phải chịu đựng cho qua ngày tháng.

5. Sống sạch sẽ, ngăn nắp

Nếu chồng/vợ của bạn là người nhếch nhác nhưng nói mãi vẫn không chịu thay đổi, cuối cùng bạn cũng phải bắt tay vào dọn dẹp các thứ bừa bãi, vừa làm vừa tức giận trong lòng?

Sau một thời gian thuyết phục không kết quả, người sạch sẽ, ngăn nắp có thể nổi cáu đến mức muốn ly dị cho xong.

Trong hôn nhân, có những điều xem chừng nhỏ nhoi lúc mới quen nhau lại có thể trở thành vấn đề lớn sau này.

6. Tìm hiểu cặn kẽ

Nhiều người vội vã kết hôn nhưng vẫn chưa tìm hiểu nhau thấu đáo. Hẹn hò quen biết đôi ba tháng không có nghĩa là bạn đã biết hết về người ấy.

Khi mới quen, ai cũng chỉ bộc lộ cái tốt của mình. Bạn chỉ thấy được con người thật khi họ sa cơ, xuống tinh thần hay gặp hoàn cảnh rắc rối.

7. Có đức tin giống nhau

Hai bạn không cần phải chung tôn giáo. Tuy nhiên, nếu một người sùng đạo đi nhà thờ đều đặn mỗi chủ nhật trong khi người kia lại mải mê du hí, tiệc tùng vào ngày ấy e không khỏi xảy ra trục trặc sau này.

8. Có thói quen ăn uống giống nhau

Nghe qua có vẻ buồn cười nhưng thật ra điều này quan trọng hơn bạn nghĩ. Người quen ăn mặn khó có thể thích nghi với người ăn chay trường.

9. Dành thời gian cho nhau

Hai người phải biết dành thời gian cho nhau. Nếu người chồng quá nghiện công việc trong khi người vợ lại không như thế, nàng sẽ phải sống trong tình trạng cạnh tranh thời gian với những cuộc họp hành, những cú điện thoại công việc cũng như khách khứa của chồng mình.

Hai vợ chồng sẽ không có thời gian rỗi đi du lịch cùng nhau. Dần dần người vợ sẽ cảm giác mình chỉ là cái bóng trong cuộc sống của chồng và dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.  Lúc ấy, cuộc sống chung vợ chồng còn lẻ loi hơn cả cuộc sống độc thân.

10. Quan tâm đến nhau

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người kia và tôn trọng cảm giác của nhau. Biết cách thỏa hiệp là một trong những yếu tố quyết định một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đời bạn sẽ khổ khi gặp phải một người quá ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến riêng mình mà chẳng quan tâm đến nhu cầu của người phối ngẫu.

Tóm lại, hãy tìm một người bạn trăm năm biết quan tâm đến bạn cũng như quan tâm đến chính bản thân họ.


Thảo vy (theo Divine Caroline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét