Dạy trẻ lạc quan và yêu đời

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, sự lạc quan và yêu đời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm: chống trầm cảm, giảm căng thẳng, giúp tim và phổi khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao tuổi thọ...


Do đó, việc bố mẹ tạo dựng lòng tự tin, sự lạc quan và yêu đời cho con trẻ là điều thực sự cần thiết để bé dễ thành công hơn trong cuộc sống sau này.

Dưới đây là những bước quan trọng khi dạy trẻ lạc quan và yêu đời. 

1. Bố mẹ làm gương
Nếu bạn là mẫu người tự tin, lạc quan và yêu đời thì tất nhiên con cái của bạn cũng sẽ có những suy nghĩ tích cực giống như bạn vậy. Do đó, bạn hãy làm gương tốt để cho con cái noi theo. Ví dụ, hãy nói chuyện với con bạn về những điều tích cực, vui vẻ và niềm tin đạt được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống cho dù bạn đang gặp phải những tình huống khó khăn nhất. 

Khi chính bạn đạt được những thành công, bạn hãy chia sẻ với con để con bạn thấy được kết quả tốt đẹp của niềm tin và hy vọng trong cuộc sống. Đồng thời, bạn cũng nên tạo ra một môi trường lành mạnh và tích cực để con cái duy trì, phát huy thái độ tích cực trong mọi tình huống.

2 .Không đặt tên xấu cho con
Nhiều phụ huynh thường có thói quen đặt tên ở nhà cho con với những cái tên không được hay, thậm chí xấu. Hậu quả là khi lớn thêm tuổi, trẻ con sẽ cảm thấy tự ti, mặc cảm, mắc cỡ vì tên gọi ấy khi tiếp xúc với người khác. Điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sự hình thành tính cách của trẻ trong tương lai. 

Hơn nữa, những đứa trẻ nhút nhát thường khó gặt hái được những thuận lợi trong cuộc sống cũng như trong công việc. Vì vậy, bạn không nên đặt tên xấu cho con mình để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của trẻ.

3. Hướng tới điều tốt đẹp
Hãy giúp con bạn cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc, những mặt tươi sáng và tích cực của mọi vấn đề một cách tự nhiên. 

Nếu con bạn bị bệnh và không thể ra ngoài vui chơi được, bạn nên ở bên cạnh và cùng vui chơi với chúng. Hãy để cho trẻ tô màu, vẽ tranh, đọc truyện hay thậm chí là bạn trò chuyện với trẻ. Điều này sẽ tạo cho trẻ cảm giác thích thú với những gì chúng đang làm, như vậy trẻ sẽ không còn cảm thấy tiêu cực khi bị bệnh và chỉ ngồi một mình trong nhà mà không biết làm gì.

4. Khuyến khích trẻ
Hãy quan sát xem trẻ có những khả năng đặc biệt nào và thích làm những gì. Từ đó, bạn nên tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ tham gia vào các hoạt động bổ ích ấy. 

Nếu trẻ thích học tập, bạn có thể cho trẻ học ở những ngôi trường tốt và mua thêm nhiều cuốn sách hay cho trẻ nghiên cứu. 

Nếu trẻ có những thế mạnh về các hoạt động thể thao thì bạn có thể cho con tham gia học các lớp nắng khiếu để được phát huy các năng khiếu ấy.

5. Quan tâm, hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn
Con bạn cần có cơ hội và sự nâng đỡ để có thể học hỏi các vấn đề và thử thách khác nhau của đời sống. Chúng ta nên sát cánh với con để giúp con vượt qua mọi thử thách. 

Chúng ta cũng cần dạy cho con biết sự chăm chỉ làm việc, chấp nhận việc mình có thể phạm lỗi và biết tìm cách sửa chữa lỗi lầm, chứ không bỏ cuộc. 

Những đứa trẻ hay bị thất bại và không được nâng đỡ, hỗ trợ thì thường hay bi quan và không vui vẻ, như thế, chúng cũng khó có lòng nghĩ, quan tâm đến người khác. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng bao giờ trách mắng và đánh giá thấp năng lực của con trẻ. Thay vào đó, hãy khen ngợi và khích lệ cho trẻ có động lực để thực hiện công việc đó tốt hơn.

6. Dạy con đối phó với thực tế
Dĩ nhiên là bố mẹ, ai cũng muốn con mình được sung sướng và vui vẻ, thế nhưng bạn cũng phải dạy con biết cách ứng phó với sự buồn rầu, mệt mỏi và thất vọng bởi vì đó là một phần của cuộc sống. 

Bạn phải giải thích cho con biết rằng không phải lúc nào người ta cũng có thể có những điều mà họ muốn. Từ đó, con của bạn sẽ rút ra được bài học là phải biết tự an ủi bản thân mình, phải luôn giữ thái độ lạc quan, yêu đời và cố gắng vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống..

ĐÌNH HUỆ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét