Chế độ ăn uống chống viêm nhiễm

Viêm nhiễm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các chứng bệnh về tim mạch, ung thư, đau khớp, dị ứng, các vấn đề về tiêu hóa, bệnh da và nhiều bệnh khác.


Để phòng bệnh, bạn có thể sử dụng một số loại thực phẩm có đặc tính kháng viêm như sau.

Axít béo omega-3
Axít béo omega-3 được xem là một trong những dưỡng chất thiết yếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, loại axít béo quan trọng này không thể được sản xuất bởi cơ thể mà chỉ được hấp thụ từ các loại thực phẩm giàu axít béo omega-3. Những axít béo này được tập trung cao độ trong não và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hành vi và nhận thức. 

Một chế độ ăn uống giàu axít béo omega-3 sẽ có tác dụng làm giảm huyết áp cao, chống lại đột quỵ, giúp tăng cholesterone tốt, giảm chất béo trung tính, giảm viêm, cải thiện chức năng phổi ở những người bị bệnh hen suyễn, giúp duy trì sức khỏe tâm thần, chống trầm cảm, cải thiện sức mạnh của xương do tăng cường nồng độ canxi trong cơ thể. 

Ngoài cá hồi, cá ngừ, dầu cá, một số thực phẩm khác giàu omega 3 mà bạn nên ăn thường xuyên là các loại rau xanh, các loại hạt như quả óc chó, quả hạch, các loại dầu như dầu đậu nành, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu hạt lanh, dầu nho, dầu ốc chó...

Trái cây và rau củ
Tất cả các loại trái cây và rau củ đều là nguồn thực phẩm cung cấp dồi dào vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất phytochemical và chất chống ôxy hóa. Những dưỡng chất này rất cần thiết để duy trì sự khỏe mạnh và giúp cơ thể phòng ngừa viêm loét. 

Do vậy, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày của mình như bông cải xanh, củ cải đường, dâu tây, quả việt quất, rau chân vịt, cà rốt, bí, nấm đông cô, nghệ, nho, dứa, tỏi, cam, bưởi, khoai lang, đu đủ, trà xanh, súp lơ, bắp cải, các loại đậu...

Đạm
Đạm là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Thiếu đạm sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch, ảnh hưởng xấu đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. 

Do vậy, bạn nên thường xuyên bổ sung chất đạm cho cơ thể bằng những thực phẩm giàu đạm như thịt heo nạc, thịt bò, thịt gia cầm, cá hồi, cá ngừ, trứng, sữa, hải sản, các loại đậu, đậu hũ, gạo ngô, quả óc chó, hạnh nhân…

Uống nhiều nước
Nước được biết đến như một loại thuốc bổ rẻ tiền và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp bạn tống khứ các vi trùng và độc tố có hại cho cơ thể có thể làm bạn đau yếu. Từ đó, bạn có thể phòng ngừa được một số bệnh như táo bón, béo phì, sạn thận, mệt mỏi, đau đầu…

Thực phẩm cần tránh
Để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo (khoai tây chiên, thịt xông khói, xúc xích, thịt mỡ) và đường (bánh kẹo, nước ngọt, kem). Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế uống bia rượu, ăn các loại thức ăn nhanh và các món chiên xào nhiều dầu mỡ.


Ngoài các yếu tố nói trên, bạn cũng cần siêng năng tập luyện thể thao, duy trì thái độ lạc quan trong cuộc sống để hệ thống miễn dịch trong cơ thể được tăng cường, từ đó giúp phòng ngừa một số bệnh viêm nhiễm.

HUỆ NGUYỄN (Theo nutrition.about.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét