4 câu các bậc phụ huynh nên hỏi con mình mỗi ngày

Làm thế nào để làm cha mẹ tốt, có mối quan hệ yêu thương, tin tưởng và bền chặt với con cái? Dưới đây là kinh nghiệm của một người bố có cách giáo dục con khá độc đáo mà hiệu quả. Các bậc phụ huynh hãy tham khảo và áp dụng để làm cha mẹ thật tốt đối với con cái của mình nhé!


Mỗi ngày ông dành ra khoảng 10 phút để trò chuyện với con mình về 4 vấn đề sau.


1. Con đi học/ ở trường có chuyện gì vui không?

2. Hôm nay con làm được việc tốt nào không?

3. Hôm nay con có học được điều gì hay không?

4. Con có chuyện gì muốn bố giúp không?
4 câu các bậc phụ huynh nên hỏi con mình mỗi ngày - Mẹ và Bé - Cách nuôi dạy con trẻ - Làm cha mẹ - Tâm lý trẻ em
Hãy thật sự yêu con vô điều kiện, đem đến cho con sự yêu thương tinh thần.
Lý giải về 4 câu hỏi này, các chuyên gia tâm lý thanh thiếu niên cho biết về thực chất, câu hỏi đầu tiên của người bố là muốn tìm hiểu quan niệm về giá trị sống của con mình, xem con mình cảm thấy thế nào là tốt, thế nào là xấu.
Câu hỏi thứ hai có hàm ý cổ vũ, động viên, làm tăng sự tự tin của con. Câu hỏi thứ ba xác định xem con học thực sự thu nhận được điều gì ở trường. Câu hỏi thứ tư có hai nghĩa, một là “Bố rất quan tâm đến con”, hai là ngầm ngụ ý cuộc sống của con về lâu dài do con tự quyết định và chịu trách nhiệm, việc học hành của con cũng chính là vì tương lai và cuộc sống của con.
Đây là 4 câu hỏi, 4 vấn đề rất giản dị trong cuộc sống hàng ngày nhưng lại chứa đựng rất nhiều tình cảm và sự quan tâm. Thực tế đã chứng minh đây là phương pháp giáo dục rất có hiệu quả.
Các nhà khoa học tâm lý giáo dục cho biết, trong việc giáo dục một đứa trẻ thì việc thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với bố mẹ là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu bố mẹ xây dựng được lòng tin tuyệt đối với con mình, khiến đứa trẻ hiểu được bố mẹ yêu thương mình vô điều kiện, hiểu được mọi lời khen ngợi hay phê bình của bố mẹ đều vì muốn tốt cho mình.
Nếu trong tiềm thức của đứa trẻ đã có sự tin yêu như vậy thì mối quan hệ với bố mẹ thực sự rất tốt đẹp và ổn định, là kiểu quan hệ bền chặt, yêu thương hỗ trợ lẫn nhau. Đây là hình mẫu lý tưởng cho mối quan hệ cha mẹ – con cái.
 
Tuy nhiên, trong cuộc sống thực tế, phần lớn các gia đình không đạt được mối quan hệ như thế, cha mẹ và con cái không tin tưởng lẫn nhau, thậm chí còn xa lánh, ghét bỏ lẫn nhau.
Cũng cần phải nói thêm rằng, không ít bậc cha mẹ yêu thương và lo lắng cho con quá mức, thể hiện qua việc luôn dành cho con thứ tốt nhất: món ăn ngon nhất, quần áo đẹp nhất, thậm chí là bằng mọi cách giành cho con vị trí cao nhất trong gia đình, ở trường lớp… Làm như vậy chưa chắc đã là yêu con mà nhiều khi còn làm hại con, triệt tiêu đi khả năng tự lập và thích nghi của con. Quan hệ giữa con cái và những bậc cha mẹ như vậy nhiều khi cũng không tốt đẹp như người ta vẫn tưởng.
Vậy phải làm thế nào để làm cha mẹ tốt, có mối quan hệ yêu thương, tin tưởng và bền chặt với con cái? Các chuyên gia tâm lý cho rằng muốn làm được điều này không phải là khó, chỉ cần bạn chú ý đến những vấn đề sau trong khi nuôi dạy một đứa trẻ:
  • Tuyệt đối không gây áp lực cho con, không sử dụng hình thức đánh đập, chửi mắng con cái. Cố gắng xây dựng mối quan hệ bình đẳng.
  • Thật sự yêu con vô điều kiện, đem đến cho con sự yêu thương tinh thần.
  • Tôn trọng sự độc lập của con.
  • Chọn phương pháp giáo dục tích cực, thường xuyên động viên, khích lệ con cố gắng.
  • Điều chỉnh, sắp xếp mối quan hệ cha mẹ – con cái. Đó là điều quan trọng nhất.
  • Chú ý đến nhân cách của con.
Nếu bạn thực sự hiểu và làm theo những điều trên, chắc chắn bạn sẽ có được những đứa con ngoan và mối quan hệ tốt đẹp với con mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét