Chạy trong cảnh hết xăng?

Sau đây là một thống kê thật lạ lùng: 18% phi công lái máy bay tư đã bị rớt máy bay là vì bị hụt nhiên liệu. Nói nôm na là bị hết xăng.

Lạ thật, bởi vì chuyện hết xăng của một chiếc máy bay có vẻ là một điều quá ngu ngốc.

Thế nhưng trong năm vừa rồi, 45 chiếc máy bay đã bất ngờ cắm đầu xuống đất chỉ vì bị hết xăng.

Chắc chắn rằng những tai nạn như vậy là hoàn toàn có thể tránh được. Ở đâu ra cái kiểu tính toán tệ hại cho phép một phi công lái một chiếc máy bay mà thùng xăng thì lại trống trơn vậy?

Bởi đã từng lái máy bay trong mấy thập niên rồi, nên tôi cứ thường hay tự hỏi câu hỏi ấy mỗi khi đọc thấy một trong những bạn bay của tôi lại rớt xuống đất chỉ vì bị cạn nhiên liệu.

Thế nhưng, trước khi trở nên có thái độ quá nghiêm khắc với những phi công ấy, có lẽ chúng ta nên nhìn lại đôi chút về chính bản thân mình.

Chúng ta có đang sống trên đời với bình nhiên liệu bản thân bị cạn đến mức nguy hiểm không?

Có ngủ chẳng đủ giấc không?

Có tập thể dục chưa đầy đủ không?

Ngay bây giờ có phải chúng ta đang lao hết mình vào công việc làm ăn, đang cật lực làm việc, đến độ chúng ta đang ở đầu cuối của sợi dây tình cảm?

Nếu con cái hay vợ (hoặc chồng) hoặc ông chủ của mình có vẻ đang hành hạ những gì còn lại của cái bộ thần kinh đã quá căng thẳng của chúng ta, có lẽ đó là vì chúng ta đang cố kéo dãn nguồn cung nhiên liệu của chúng ta mà thôi.

Một giấc nghỉ trưa thật thoải mái, một quyển sách hay, một bữa ăn trưa với bạn bè, thời gian yên tĩnh cho bản thân – đây có thể là những trạm bơm xăng quí giá, thậm chí còn mang tính chất cứu mạng nữa.

Với quá nhiều áp lực đang đè nặng lên chúng ta ở thời buổi ngày nay, thì điều hết sức quan trọng là chúng ta phải biết dành thời giờ để nạp lại nguồn dự trữ năng lực của mình.

Dù máy bay hay con người mà cứ cố gắng bay trong cảnh thiếu xăng, thì kết quả là điều mà ai cũng có thể đoán trước được.

Trích từ "100 thông điệp giúp bạn sống lạc quan và có ý nghĩa" - Mort Crim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét