Suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ sẵn có

Tên tuổi của Thomas Edison trở nên nổi tiếng là nhờ vào các phát minh của ông trong nửa đầu của thế kỷ hai mươi. Và chắc chắn một trong những phát minh vĩ đại nhất của ông là bóng đèn tròn thắp sáng bằng điện.

Nhưng Edison không có công làm cho bóng đèn trở nên thông dụng trên toàn thế giới. Ông chỉ đơn thuần là một nhà phát minh.

Bóng đèn của Edison không sáng lâu và chỉ phát ra thứ ánh sáng mờ mờ và rất đắt tiền. Một người tên là William David Coolidge đã bỏ ra bảy năm để cải tiến cho bóng đèn trở nên thiết thực hơn. Phần lớn nhờ vào công trình của ông mà cuối cùng bóng đèn điện mới được sử dụng rộng rãi.

Cuối cùng khi nỗ lực của Coolidge thành công, người ta hỏi ông làm sao có thể khiến dây tóc bóng đèn (tungsten) hoạt động tốt được như vậy. Ông trả lời: “Bởi vì tôi không phải là một nhà luyện kim. Nếu là nhà luyện kim, tôi hẳn đã cho rằng việc này bất khả thi”.

Henry Ford cũng vậy, ông đã gặt hái được thành công phần lớn là nhờ vào khả năng “suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ sẵn có”. Ông thường nói là ông mong tuyển dụng được thật nhiều người “có khả năng vô hạn trong việc không hề biết đến những chuyện không thể thực hiện”. Đôi khi những suy nghĩ lạ đời, không theo lối mòn
 và niềm tin có thể làm được mọi điều lại là những nhân tố cần thiết để giải quyết vấn đề.

Có thể bạn không định xây dựng một công ty tầm cỡ hoặc tiếp thị một phát minh mới, nhưng bạn vẫn phải đối mặt với những vấn đề rất cần đến óc sáng tạo. Có thể bạn phải lo kiếm tiền để đóng học phí hoặc bạn phải chăm sóc một người thân đang mắc căn bệnh kinh niên. Hoặc đơn giản là bạn dường như không thể nào hòa hợp được với một đồng nghiệp khó tính nào đó. Những vấn đề này, và vô số các vấn đề khác, dường như không chịu dứt áo ra đi. Đa số chúng ta đều đánh vật với những “tình huống” bất khả kháng tương tự như vậy. Nếu vấn đề của bạn có vẻ nan giải thì cách suy nghĩ thông thường có thể sẽ chẳng có tác dụng.

Làm sao bạn có thể đánh giá tình trạng của mình khác đi được? Ai có thể giúp bạn xem xét các giải pháp và sẽ chẳng bao giờ nói với bạn rằng điều này không thể thực hiện được? Và quan trọng nhất, bạn sẽ làm gì nếu tin rằng chuyện gì cũng có thể? Bất cứ chuyện gì?

Bạn chưa thành công có thể chỉ vì bạn sớm nản lòng, chưa nỗ lực tìm kiếm lời đáp cho vấn đề của mình. Hoặc có thể bạn chưa tin rằng có thể tìm thấy lời giải ở đâu đó và bằng cách nào đó.

Một giải pháp sáng tạo và tuyệt vời có thể đang ở trước mắt bạn. Hãy thử nhìn sang hướng khác. Hãy đi tìm nó đi. Bạn có thể… nếu bạn tin rằng nó có ở đó và nếu bạn tin rằng có thể tìm thấy nó.

Chuyện gì sẽ xảy đến với bạn nếu bạn tiếp cận vấn đề theo một cách khác – từ hôm nay?

Trích từ "Những khoảnh khắc diệu kỳ" - Steve Goodier

1 nhận xét: