Biết điều mình yêu thích

Tựa đề cuốn sách bán đắt như tôm tươi của Marsha Sinetar nhắc nhở chúng ta “Hãy làm điều bạn yêu thích, tiền bạc sẽ đến theo”. Sở dĩ tác phẩm ấy được đón tiếp nồng nhiệt đến vậy có lẽ vì nó nhắc chúng ta những điều mà bẩm sinh chúng ta đã biết: “Khi ta say mê với công việc mình làm thì thành công sẽ đến”.
Lòng say mê cuộc sống và say mê công việc của mình là một nhân tố quan trọng đưa đến thành công và giàu có.

Đam mê có lẽ là một sức mạnh bất khả ngăn chặn làm phát sinh năng lực, tính sáng tạo và năng suất. Khi bạn yêu thích việc mình làm thì khó mà không thành công. Sự say sưa mê mải của bạn bộc lộ rõ rệt và lây lan cả đến những người chung quanh.

Một phần của tiến trình hình thành sự đam mê trong công việc của bạn là chọn lựa việc bạn thực sự yêu thích. Việc đó đòi hỏi có ý thức và thường cần nhiều dũng cảm. Định hướng cho sự nghiệp hoặc thử thách những điều mới mẻ bất kể mình muốn nhiều hay ít, là đáng lo ngại lắm chứ. Dù sao đa số chúng ta quen tin rằng đi theo con đường yên ổn nào đó là cách chắc chắn đạt được sự bình yên.

Lo sợ là một lực mạnh mẽ có tính phá hoại rất cao ngăn cản nhiều người trong chúng ta theo đuổi những mơ ước của mình. Tuy nhiên nếu bạn nhìn kỹ vào hầu hết những người thành đạt, bạn sẽ thấy họ cũng thường phải đối mặt với những lo sợ tương tự như chúng ta và họ đã khắc phục chúng. Một vị thân chủ của tôi có lần nói rằng: “Tôi thường tự hỏi mình, cuộc sống này là của ai vậy? Và khi tôi không trả lời được câu hỏi đó tôi biết mình phải thay đổi thôi”.

Tôi có một câu chuyện riêng để củng cố thêm điều này. Nhiều năm trước đây tôi có chọn cho mình một con đường an thân. Không lâu sau khi tốt nghiệp đại học, tôi theo học Thạc sĩ quản trị kinh doanh. Chuyện khó khăn là tôi theo không nổi. Giờ học nào tôi cũng nổi da gà và tôi biết mình đi trật đường mơ ước mất rồi. mặc dù bỏ cuộc là điều hết sức kinh hoàng đối với tôi, nhưng tôi chào thua và một đi không bao giờ trở lại. Tôi quyết định chọn con đường mình yêu thích thay vì theo một hướng đi “hợp lý” đã vạch trước. Đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất và quan trọng nhất trong đời tôi.

Bạn cần phải tự hỏi mình: Phí thời gian làm những việc mình không yêu thích có phải là điều an toàn không? Liệu bạn có thể làm tốt được một công việc mà bạn rất ngán ngẩm không? Tư duy của bạn có mới mẻ sáng tạo không? Đi thêm một quãng đường hoặc làm thêm những điều gì cần thiết để dẫn tới thành công có dễ dàng lắm không? Câu trả lời cho những câu hỏi này thật rõ: Không có đam mê, khả năng thành công của bạn chỉ ở mức tối thiểu. Hoặc là bạn phải vật lộn với cái sự nghiệp ngán như cơm nếp nát đó hoặc phải tung hê tất cả một lần thôi. Nhưng nếu lòng bạn đầy ắp đam mê thì lại tốt quá! Khi bạn đi theo lòng mình, khi bạn khám phá điều gì thật sự bồi dưỡng tâm hồn mình thì sự giàu có, sung sướng đã chực sẵn trước cửa nhà bạn rồi đấy.

Trích từ “Mưu sự làm giàu” - Richard Carlson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét