Trong tình yêu, thế nào là lệch ?

Khi phát hiện người yêu lăng nhăng tôi đã chia tay. Nhưng không ngờ sau đó anh ta bày ra nhiều trò bôi nhọ danh dự tôi làm tôi suy sụp rất nhiều. Trong lúc đó, nhờ một người bạn tôi đã vượt qua và có cuộc sống tốt đẹp.

Đó là một người bạn đặc biệt, chỉ gặp tôi và quen biết bình thường nhưng anh thầm lặng yêu tôi không nói ra. Sau khi anh đi nước ngoài làm việc, tôi và anh thường xuyên chat và điện thoại với nhau, cùng nhau chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống... Tình yêu đến với chúng tôi nhẹ nhàng mà sâu sắc vì trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống.

Tôi phải đấu tranh rất quyết liệt với gia đình để bảo vệ tình yêu này. Bởi giữa hai chúng tôi chênh lệch khá lớn về trình độ học thức. Chúng tôi đang chuẩn bị đám cưới trong sự miễn cưỡng của gia đình nhà tôi.

Vấn đề là cả hai bên gia đình đều cảm thấy lo lắng cho sự chênh lệch học vấn giữa chúng tôi. Những điều mọi người lo lắng và phân tích đã xảy ra rất nhiều trong thực tế về cảnh vợ chồng như “đôi đũa lệch”. Tôi luôn động viên anh cố gắng học hành thêm và tự tin hơn. Nhưng cũng có lúc anh bị áp lực và trở nên thiếu tự tin khi so sánh với tôi bởi theo nhận xét của mọi người, tôi khá dễ thương, thông minh, tháo vát và thành công. Song điều quan trọng chúng tôi yêu nhau và tin tưởng nhau.

Dù anh đang ở đất nước khác, dù yêu nhau nhưng chưa được một lần nắm tay… nhưng chúng tôi vẫn chung thủy và nghĩ cho nhau rất nhiều.

Tôi đang ở bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời là đám cưới vào cuối năm nay khi anh về. Nhưng tôi không biết làm sao để gia đình hai bên yên tâm về sự lựa chọn này. Vì tôi nghĩ đũa lệch nhưng khéo so thì vẫn vừa. Huống gì anh là người ham học và có chí tiến thủ, tôi lại yêu thương và luôn động viên anh.

Xin hãy cho tôi một lời khuyên.

L. Lê


**************************************
- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn :

Bạn thân mến!

Dù không muốn nhắc lại những gì thuộc về quá khứ nhưng xin mượn chuyện cũ để nói chuyện mới. Bạn có nghĩ rằng người cũ không lệch với bạn hay không? Liệu người cũ của bạn có trình độ như thế nào? Bạn có suy nghĩ kỹ khi chọn anh ấy hay không nhưng cuối cùng vẫn lệch đấy thôi? Cái lệch đó là lệch về hành xử, lệch về văn hóa, lệch về chuẩn mực đích thực trong tâm hồn của con người bạn ạ!

Bạn không nói rõ bạn là ai cũng như trình độ của bạn như thế nào, nhưng thiết nghĩ dù bạn có ở mức nào về học vấn thì điều quan trọng bạn vẫn cần là một tình yêu chân thật phải không? Liệu anh ấy có yêu bạn hay không, anh ấy có phải là chỗ dựa khi bạn buồn, mỗi lần có niềm vui bạn có muốn chia sẻ cùng anh ấy, bạn thật sự có xem anh ấy là điểm tựa trong cuộc sống.... Nếu có thì đó chính là người bạn đang tìm...

Không ít người quan niệm trình độ học vấn chính là trình độ văn hóa. Điều này không phải sai hoàn toàn nhưng quả thật chưa đúng. Trình độ văn hóa là những gì xác minh cho họ đã tích lũy được những hiểu biết đích thực, trở thành hành vi, cung cách ứng xử và kể cả những yếu tố thuộc về bản lĩnh và con người đích thực. Có những người học không quá nhiều nhưng trình độ văn hóa vẫn rất cao và ngược lại. Bạn nghĩ gì về người bạn đang yêu?

Việc yêu đương do chính bạn quyết định, cái lệch hay không lệch là ở cảm nhận cũng như những suy nghĩ chính thức của bạn chứ không chỉ do người thân! Bạn nhận thấy anh ấy là người có ý chí, bạn thấy anh ấy đang cố gắng để vươn lên, bạn thấy anh ấy có bản lĩnh đủ để đương đầu... Đó là những hành trang để bạn hướng đến sự thành công là thế!

Đừng vội cho rằng mình không thể khi chính bạn cảm nhận mình đang thương và người ấy cũng cố gắng hướng đến sự hòa hợp.

Yêu và cưới là hai vấn đề bạn nhé! Tuy nhiên, cần suy nghĩ và cân nhắc một cách thấu đáo để có những quyết định đúng đắn và hợp tình nếu tiếng gọi trái tim đả lên tiếng. Chúng tôi hi vọng bạn sẽ cân nhắc thấu đáo, trả lời nghiêm túc những vấn đề đã nêu để có quyết định sáng suốt.

Chúc bạn vui và thành công.


 Tuổi Trẻ Online 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét