Yêu, giả danh và chính danh

Trong thực tế có không ít người lợi dụng tình yêu để làm những điều tiêu cực với người mình yêu. Làm sao có thể phân biệt sự lợi dụng tình yêu để trục lợi cá nhân với sự nhân danh tình yêu chân chính?


Giả danh tình yêu để trục lợi cá nhân sẽ làm tình yêu tan vỡ...

Vì tình yêu, tôi giữ nàng sống đời thực vật

Travis Parker đã lựa chọn như thế trong quyển tiểu thuyết lãng mạn Lựa chọn của trái tim (của Nicholas Sparks) đoạt giải thưởng văn học Mỹ. Chuyện tình của Travis và cô hàng xóm Gabby đầy lãng mạn và hạnh phúc. Nhưng Gabby bị một tai nạn và phải sống đời thực vật. Trước đó, như một dự cảm, khi kể lại câu chuyện về một người đàn ông đã hết dạ chăm sóc người vợ nằm một chỗ của mình, Gabby đã dặn dò Travis nếu như cô bị như thế anh hãy rút ống thở của cô ra vì cô không muốn là gánh nặng của anh.

Travis đã long trọng hứa. Thế rồi Travis không làm theo lời hứa với Gabby dù cô sống đời thực vật dài đằng đẵng mấy năm trời. Lựa chọn của lý trí hay trái tim? Travis đã quyết định và cuối cùng anh được tưởng thưởng bởi tình yêu của mình. Gabby đã hồi phục.

Thanh Lâm, đạo diễn trẻ, khẳng định: “Có nhiều người nhân danh tình yêu để đòi hỏi người khác làm cho mình cái này cái nọ. Nhưng tôi nghĩ nếu thật sự vì yêu thì nên làm như Travis”.

Nhân danh tình yêu người ta có thể đi đến giới hạn nào? Câu hỏi mà Travis trăn trở đặt vào cuộc sống hiện nay sẽ bật ra nhiều vấn đề đáng ngẫm nghĩ.

Nếu yêu thì phải...

Hàng loạt “vụ án yêu” được đề cập trên báo chí thời gian qua. Từ việc các chàng trai nhân danh tình yêu để cưỡng ép người mình yêu về tình dục, đến việc nhân danh tình yêu để đánh ghen, hại đến sinh mạng người mình yêu... Những “nhân danh tình yêu” ấy liệu có đúng đắn và xứng đáng với tình yêu?

Câu trả lời là hoàn toàn không. Đó chỉ là nhân danh sự ích kỷ, là một sự giả danh tình yêu để mưu lợi!

Vụ việc một cô á hậu phải nghỉ học để chạy trốn tình yêu của một kẻ quá khích, bị từ chối đã thuê cả xã hội đen đe dọa cô cũng là một biểu hiện lệch lạc của những kẻ giả danh tình yêu mà hành xử. Xuân Nhị, một thầy giáo trẻ, bày tỏ: “Trong tình yêu, nếu ai đó nói rằng yêu tôi thì em phải như thế nào đó... chứng tỏ người đó không yêu thật sự mà đó là sự ích kỷ. Nếu gặp phải những người giả danh tình yêu kiểu như vậy thì nên chia tay, bởi không sớm thì muộn tình yêu ấy cũng sẽ tan vỡ”.

Mai Vi, một nhà báo trẻ, thì nhẹ nhàng hơn: “Nếu những yêu cầu nhân danh tình yêu ấy là để tình yêu tốt hơn và bản thân tôi thay đổi tích cực hơn thì tôi sẽ làm theo...”.

Cô Nguyệt Minh, một phụ huynh có con gái trong tuổi cập kê, kể lại chuyện “hú hồn” mà con gái cô gặp phải: “May mắn là con gái tôi hay kể với mẹ mọi thứ. Một bữa nó hỏi mẹ: Người yêu con nói rằng nếu yêu anh ấy thì phải cho anh ấy. Con yêu ảnh nhiều lắm, theo mẹ có nên cho không? Tôi hốt hoảng nhưng cố điềm tĩnh nói với con: Mẹ có bao giờ nói với con là nếu con yêu mẹ thì con phải phục vụ mẹ không? Con bé lắc đầu... Sau đó tôi không thấy cậu kia đến nhà nữa...”.

Có không ít bạn gái vì không mạnh dạn nói không với những đòi hỏi ích kỷ nhân danh “tình yêu” nên đã khổ sở và đau đớn khi mất cái ngàn vàng... Chính vì vậy, hãy cẩn trọng với những lời đề nghị “nhân danh tình yêu” của những sở khanh thời hiện đại.

Vì yêu, trở nên tốt hơn

Không chỉ có những trường hợp ích kỷ và ngụy biện để nhân danh tình yêu mà trục lợi cá nhân, có những người vì tình yêu đã trở nên tốt hơn. Giới văn nghệ Sài Gòn vẫn kể về mối tình thật đẹp của một anh nhà thơ và một cô gái là “bướm đêm”. Vì yêu anh cô bỏ nghề và sau đó anh sắm cho cô một xe nước mía. Cô kể: “Mấy bữa đầu em muốn trở lại nghề cũ vì bán nước mía cực quá. Ảnh nói ráng lên, thương anh thì đừng làm vậy, anh cũng không thương em được nếu em trở lại nghề cũ. Giờ thấy mấy cô đứng ngoài đường như mình hồi đó em mắc cỡ...”.

Có rất nhiều ví dụ về việc nhân danh tình yêu làm cho người ta trở nên tốt hơn. Từ đơn giản như có người vì yêu mà bỏ thuốc lá, bỏ rượu chè, phụ nữ thì bớt mua sắm hoang phí, những người quá ích kỷ thì biết quan tâm đến người xung quanh mình hơn... Thúy Vy, nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Người yêu của tôi làm việc cho một tổ chức phi chính phủ về môi trường. Từ chỗ không quan tâm gì, đến nay tôi đã cố gắng hạn chế sử dụng bao nilông, mua cây về nhà trồng và tiết kiệm điện để góp phần bảo vệ môi trường”.

Tình yêu có sức mạnh thay đổi mọi thứ nếu người ta nhân danh tình yêu để hướng đến sự tích cực. Tuy nhiên bạn cũng cần tỉnh táo khi yêu để có thể phân biệt được sự giả danh và chính danh trong tình yêu...

                             THỊ TRẦN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét