10 Bí Quyết Đơn Giản Để Có Được Sự Tự Tin

Bạn có để ý rằng có những lúc chúng ta cảm thấy vô cùng tự tin làm chủ được tất cả mọi thứ, nhưng bên cạnh đó, đôi lúc lại thụ động, mệt mỏi, lười biếng và bất lực hoàn toàn? Bạn biết không, tất cả những trạng thái tiêu cực đó đều do những cảm xúc bên trong làm chủ và chế ngự chúng ta.
Vậy có cách nào để thay đổi được chúng?



Dựa theo những nghiên cứu của đại học Griffith (Australia) khoa tâm lý xã hội, “Để tự tin làm chủ bản thân, trước hết chúng ta phải học cách thay đổi suy nghĩ của mình”, hay nói cách khác, chúng ta phải biết sử dụng lý trí tích cực để chiến thắng những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày.


Sau đây là 10 điều đơn giản giúp bạn thay đổi cách suy nghĩ và cải thiện được sự tự tin cho bản thân:
 
10/ Ngồi lại với suy nghĩ của mình

Andrew Appel, Giám đốc Trung tâm tư vấn Beyond Success khẳng định, “rất dễ để có được sự tự tin”. Đôi lúc nó chỉ đơn giản như việc dành ra ít phút tĩnh lặng mỗi ngày là bạn đã có thể làm cho tâm hồn được thanh thản hơn và khả năng kiểm soát sự minh mẫn của trí óc cũng sẽ tăng lên rất nhiều.
 
9/ Tìm thấy chính mình

Biết mình là ai và mục đích sống của mình là gì luôn là những điều căn bản nhất bạn cần phải nắm rõ. Một trong những phương pháp để tìm ra mục tiêu sống hoài bão của mình là hãy tự hỏi bản thân xem “Nếu được chọn làm một công việc không trả lương trong tương lai thì bạn sẽ chọn việc gì?” Công việc bạn chọn đó chính là niềm đam mê bấy lâu nay của bạn đấy!
 
8/ Đừng so sánh với người khác
Một khi đã tìm ra được hoài bão của mình, bạn cần cân nhắc xem liệu những đam mê này có đủ hấp dẫn để đem đến cho bạn niềm vui và hạnh phúc khi đạt được nó không? Và bạn cũng nên nhớ rằng hoài bão của mỗi người không nhất thiết phải giống như bao người khác.
 
7/ Luyện tập hình dung

“Một cách hiệu quả để tăng sự tự tin chính là sử dụng ngôn ngữ hình thể, ví dụ: cử chỉ tay và ánh mắt nhìn trực tiếp vào người đối diện…” – Rego nói. Ông thường hướng dẫn các bệnh nhân của mình tự tin đi vòng quanh tòa nhà và sử dụng những biện pháp trên để tiếp xúc trò chuyện với những người mình nhìn thấy, sau đó kiểm chứng lại mức độ tự tin bằng cách so sánh cảm giác hiện tại với cảm giác trước khi làm bài kiểm tra. Kết quả cho thấy, đa số các bệnh nhân đều tự tin hẳn lên và muốn được làm lại bài tập trên một lần nữa.

Ông nói thêm: “Tôi cũng khuyên họ nên hình dung ra một nhân vật anh hùng nào đó với sự tự tin tột đỉnh, và cố gắng luyện tập bắt chước theo những hành động của những nhân vật này càng nhiều càng tốt”.
6/ Dáng người tích cực → tinh thần tích cực

“Đứng thẳng, vai hướng về phía sau, đầu ngẩng cao, miệng mỉm cười” là những trạng thái tích cực của cơ thể có khả năng giúp bạn tức khắc xua biến đi những cảm giác tồi tệ ngay những lúc thiếu tự tin nhất.

Nghe nhạc cũng là một phương pháp hiệu quả nữa đấy


5/ Không bao giờ được hạ thấp bản thân

Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực về bản thân và thay thế nó bằng những từ ngữ tích cực như: “Tôi có đủ khả năng, Tôi thành công, Tôi tự tin sẽ làm được v.v…”

4/ Trầm tĩnh bản thân

Chuyên gia tâm thần học UCLA và Tiến sĩ Judith Orloff của tờ báo New York Times khẳng định bạn nên điềm tĩnh lại bản thân đến mức có thể để cân bằng sự tự tin của mình. “Tránh những tình huống tạo áp lực trong cuộc sống bởi đây có thể là nguyên nhân chính sản sinh ra những cảm giác sợ hãi và thiếu tự tin ở bạn”.
 
3/ Tự thôi miên

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng theo Michael Ellner, nhà trị liệu bằng biện pháp thôi miên, tin tưởng rằng đây là một cách hiệu quả. “Phương pháp tự thôi miên rất dễ học, hiệu quả nhanh, và khi đã thành thạo, nó sẽ tồn tại mãi để bạn sử dụng”.

Ellner nói rằng “Bạn hãy tưởng tưởng ra một miếng chanh, nhìn thấy nó, ngửi thấy nó, tưởng tượng bạn đang cầm nó lên và nghe thấy âm thanh bạn đang nhai miếng chanh này — Nếu bạn thực hiện bài tập trong một không gian tĩnh lặng thì tôi cá rằng bạn đang cảm nhận được vị chua nồng của miếng chanh và nước bọt sẽ bắt đầu tiết ra.

Tương tự như vậy, bạn hãy tưởng tượng về một thời điểm quá khứ khi bạn đang ở đỉnh cao phong độ với những hình ảnh âm thanh êm dịu, sự thỏa mãn, ánh sáng và mùi vị của nó… Khi những cảm giác này xuất hiện, nó sẽ lập tức tác động đến bộ não và đưa bạn trở về thời điểm đỉnh cao trước đây.
 
2/ Trải nghiệm

Sau khi nắm được những kỹ năng cơ bản trên, điều cần thiết bạn nên làm lúc này là hành động và trải nghiệm cuộc sống để rèn luyện những gì mình vừa học được. Chỉ có trải nghiệm mới tạo ra sự khác biệt giữa bạn của ngày hôm qua và ngày hôm nay mà thôi.

Bạn cũng đừng quá lo lắng nếu những dự tính của mình không xảy ra đúng như mong muốn, mà thay vào đó, hãy học cách thích nghi với những chuyển biến của cuộc sống.
 
1/ Yêu bản thân

Học cách yêu bản thân và trân trọng những gì mình đang sở hữu. Sự tự tin không bắt nguồn từ đâu khác mà chính từ bên trong mỗi con người chúng ta.

Bên cạnh đó, tự tin quá độ rất dễ biến bạn thành những kẻ kiêu căng ngạo mạn, đồng nghĩa với việc sẽ dìm chết tất cả những hình ảnh mà bạn đã dày công tạo dựng bấy lâu nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét