Tình yêu không thể là chọn ....cá !

Bạn trai và em là SV. Tình yêu của chúng em đã trải qua 5 năm. Bạn ấy rất yêu em, hy sinh vì em nhiều, giúp em học thi đậu vào ĐH, quan tâm đến mọi vui buồn và là chàng trai khá lãng mạn, giàu tình cảm. 

Chúng em cũng đã vượt rào nhiều lần nhưng chỉ là quan hệ bên ngoài vì em không cho và bạn ấy nói là cũng muốn giữ cho em.

Nhưng gần đây bạn ấy đã thay đổi, nói lời yêu với một cô bé học lớp 10 nhà giàu có nhưng ở xa, họ chỉ nói chuyện qua điện thoại và chat. Khi phát hiện ra bạn ấy lừa dối, em đã yêu cầu bạn không liên lạc với cô bé đó nữa và bạn hứa - nhưng không giữ được lời. Hỏi thì bạn nói "muốn tìm hiểu nhiều cô gái, để khi cưới có thể lựa chọn người phù hợp nhất".
Em rất yêu bạn ấy và nghĩ khi yêu thì chỉ có thể yêu một người chứ không thể cùng lúc bắt cá hai tay như vậy. Trước đây bạn cũng nghĩ như em nhưng giờ lại thay đổi. Em có nhiều người để ý nhưng em không muốn quen. Với em, bạn thì nhiều nhưng tình yêu chỉ một mà thôi. Em yêu bạn ấy lắm và không muốn mất bạn. Em phải làm sao để giữ bạn ở bên em và chỉ yêu mình em thôi. (Thanh Hoài)


**************************************************
- Trả lời tư vấn của Tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn :

Hoài thân mến! Chương trình thật sự đồng cảm với những lo lắng của em. Một mối tình thật đẹp, rất lãng mạn và có quá nhiều kỉ niệm làm cho em thật sự day dứt. Ai mà không như thế khi chính mình cũng đã dựng xây và đã có những thành quả tương đối chứ em?

Người ấy đã từng quan tâm tới em, người ấy từng giúp đỡ em, người ấy cũng từng đồng cảm, chia sẻ và hứa với em thật nhiều thế nhưng người ấy vẫn không thể vượt qua được... Chính em cũng đã nhận thấy lý do còn gì. Phải chăng chính sự lãng mạn và giàu cảm xúc quá mức, phải chăng chính nhận thức của người ấy chưa thật sự rõ ràng và dứt khoát...

Việc người ấy yêu bất kỳ ai dù là cô bé 16, 18 hay 35 đi chăng nữa thì cũng đã là yêu. Việc yêu qua email, chat hay qua điện thoại hay gặp trực tiếp thì cũng là yêu. Không thể chối bỏ được sự thật này em ạ! Có thể anh ấy sẽ sai lầm, có thể anh ấy chưa thực sự nghĩ suy nhưng chính em phải hiểu rằng dù không có cô gái ấy thì cũng sẽ có người khác.

Việc anh ấy quan niệm rằng có thể tìm hiểu một lúc cùng nhiều người để lựa chọn khi cưới liệu rằng có công bằng cho cả đôi đường? Nếu em cũng làm như thế và cô bé kia cũng làm như thế thì sao? Hơn thế nữa, đâu phải ai cũng chấp nhận chuyện mình dễ dàng vào cuộc để người khác chọn lựa như chọn cá ở chợ, quán? Tình yêu và hôn nhân là sự chọn lựa lẫn nhau giữa hai con người thực sự thích nhau, thương nhau và có trách nhiệm về nhau. Yêu một người và trách nhiệm với tình yêu thực sự là một cách nhìn mang tính nhân văn và nghiêm túc em ạ!

Thuốc đắng sẽ giã tật, sự thật có thể làm mất lòng. Em phải có quan điểm thật rõ ràng. Muốn giữ người ấy bên cạnh khi và chỉ khi người ấy đồng ý cho em giữ cũng như tích cực tự giữ mình.

Việc anh ấy quan tâm đến em có thể là một thói quen hay thậm chí chỉ giao tiếp để trấn an, trường hợp tệ nhất là chăm sóc để giữ đó. Còn việc có chọn em hay không thì hậu xét... Liệu rằng có làm cho em thương tổn hay không hở em? Một cuộc nói chuyện rõ ràng thậm chí một lời chia tay thiết nghĩ không quá sớm. Nếu anh ấy có hồi tâm, chuyển ý, em cũng hiểu rằng tình yêu cần được chăm bón và nuôi dưỡng, những hành vi quá mức khi trái yêu chưa chín (dù em nói chỉ quan hệ bên ngoài) vẫn thực sự nguy hại cho chính em. Lúc ấy em có thể suy xét để chọn lựa mối quan hệ với anh ấy sao cho thật an toàn và đúng mực.

Hy vọng em sẽ can đảm và có thái độ dứt khoát em nhé!


Tuổi Trẻ Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét