Làm lại từ đầu tốt hơn ngày hôm qua...

Em năm nay 26 tuổi, em sắp sang nước ngoài làm việc. Trước khi rời quê hương, em mới nhận thấy nhiều khuyết điểm của mình, và thật sự thấy sợ hãi về nó.

Theo sự nhận xét của một người đang yêu em thì em có những nét riêng, thông minh, dễ thương, sống tình cảm. Thế nhưng, em thấy trước đây mình đã sống trong ảo mộng quá nhiều: dễ thương, giỏi giang, quyết đoán. Nhưng bây giờ, em thấy nhiều khuyết điểm của mình: ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân, quan tâm đến bề ngoài bản thân nhiều quá, thích khen ngợi, ngủ quên trên chiến thắng... Những kiến thức mà em có đang dần mất đi, mà không được cập nhập thêm suốt một thời gian dài.

Em đang tự ti kinh khủng! Em thấy cuộc sống phức tạp, con người phức tạp quá! Em muốn làm lại tất cả từ đầu khi sang nước ngoài. Nhưng em băn khoăn là liệu mình có đủ sức vượt qua hay không, dù em biết mình phải cố gắng vượt qua. Bên cạnh đó, em muốn biết làm thế nào để mình có một tầm nhìn xa?

Ngoài ra, em cũng đang gặp chuyện không hay với một đồng nghiệp khi cô ấy tỏ ra lấn áp em, em đang sợ cô ấy mà không biết phải làm sao. Cũng như, trong cuộc sống này có người tốt, cũng như có người xấu, em phải làm gì để không bị "cài" vào bẫy của kẻ xấu.


Trên đây là những lời tâm sự của em, rất mong được Tiến Sỉ chia sẻ. (Y.N)



**********************************************
- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Bạn thân mến!

Như thư bạn kể thì tôi xin chúc mừng bạn vì bạn có khá nhiều niềm vui trong cuộc sống, như niềm vui đi nước ngoài làm việc hoặc học tập là mong muốn của khá nhiều người. Bên cạnh đó, bạn còn có niềm vui là đang có một người yêu thương, quan tâm, chăm sóc... Tất cả những điều này không chỉ là may mắn mà do chính nỗ lực cũng như sự cố gắng của bạn. Hãy biết vui với nó, biết hài lòng về mình, về những thành quả mà chính mình đã đạt được...

Còn với những vấn đề bạn bận lòng, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có những phân tích thấu đáo và đa chiều. Để có một tầm nhìn xa như bạn nói thì không thể ngẫu nhiên có được. Phải biết tự rèn luyện kỹ năng đặt mục tiêu. Có những mục tiêu ngắn hạn, có những mục tiêu dài hạn trong cuộc sống mà chính chúng ta phải cân nhắc.

Một người có tầm nhìn xa cũng không thể thiếu kỹ năng tư duy phân kỳ (nhìn vấn đề nhiều hướng) cũng như khả năng phán đoán. Có được những điều này chính chúng ta sẽ cảm thấy rất nhanh nhạy và tự tin. Bạn hoàn toàn có thể “nâng tầm” của mình bằng cách tìm những quyển sách nói về vấn đề này cũng như tập luyện thường xuyên khi giải quyết các vấn đề trong cuộc sống...

Lo sợ mình thua người khác cũng là lo sợ của một số người trẻ tuổi nhưng điều này có hai mặt đấy bạn ạ! Nếu lo sợ thua người khác để chính mình phấn đấu thì thật tuyệt vời vì sự cạnh tranh này là cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, nếu lo sợ thua người khác để dồn ép mình, làm khổ mình thì thật nguy hại. Sự nguy hại ở đây là mình khiến mình cảm thấy luôn căng thẳng, chính mình luôn mệt mỏi.

Mặt khác, lúc nào mình cũng có tư tưởng “đè bẹp” người khác, từ đó dễ dàng nảy sinh sự ích kỷ cũng như lòng nhỏ nhen, đố kị... Để cảm thấy nhẹ nhàng và thanh thản, hãy nhận ra một chân lý rằng hai người ta gặp ngoài ngõ có một người có thể là thầy ta. Thua người khác là lẽ bình thường vì “núi cao ắt hẳn có núi cao hơn” mà bạn? Cố gắng suy nghĩ thoải mái rằng mình là mình, mình là người rất bình thường để bạn cảm thấy dễ chịu...

Sợ bị bẫy trong cuộc sống cũng là một điều dễ hiểu. Cuộc sống có nhiều áp lực, nhiều thách thức cho nên việc cẩn thận là rất cần nhưng cẩn thận quá đôi lúc sẽ làm chính mình căng thẳng, xét nét trong từng mối quan hệ cũng như dễ dàng đánh mất các mối quan hệ. Bên cạnh đó, cẩn thận quá hay sợ bẫy quá mức nghĩa là mình đã đánh mất những cơ hội quan trọng của chính mình trong cuộc sống thì sao?

Sự cẩn thận là cần thiết nhưng cũng phải luôn thể hiện sự cương quyết - sự quyết đoán cũng như một chút của sự gan dạ. Không ai có thành công liên tục mà không thất bại. Những kinh nghiệm của sự sai lầm có giá trị gấp nhiều lần so với kinh nghiệm thành công.

Lẽ dĩ nhiên, có ai tự dưng mua lấy thất bại cho chính mình nhưng đừng vì quá sợ hãi và lo lắng để buộc mình vào những cái nhìn quá “chật hẹp” thì thật là không nên. Cẩn thận trong từng mối quan hệ, sáng suốt trong từng mối quan hệ nhưng biết can đảm, biết tỉnh táo cũng như phân tích sắc sảo là điều bạn cần cố gắng...

Làm lại từ đầu tốt hơn ngày hôm qua không bao giờ là cũ hay không bao giờ là giải pháp không hiệu quả nếu chúng ta có ý chí và sự quyết tâm. Tôi tin bạn sẽ làm được.


                           Nguồn : Việt Báo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét