10 triết lý về cuộc sống

Chúng ta học được rất nhiều về cuộc sống từ những điều giản đơn, bình dị cho tới những điều vĩ mô một khi ta biết mở rộng lòng đón nhận.


1. Cuộc sống phù du và trôi qua rất nhanh chóng

Cuộc sống không ngừng trôi chảy, mà cuộc đời của mỗi con người thật ngắn ngủi quá. Hãy lấp đầy bằng niềm vui và hạnh phúc. Hãy sống tốt đến khi nào bạn còn có thể.

2. “Tôi phải là tôi”

Đừng tự ti giấu đi con người thực của mình, dù cho bạn khéo che chắn đến đâu thì người khác vẫn có thể biết bạn là người như thế nào. Bạn không phải là số 1, nhưng là duy nhất. Hãy học cách vui vẻ và chấp nhận điểm mạnh - điểm yếu của chính mình thay vì sống giả tạo bắt chước kẻ khác.

3. Khác biệt theo cách tích cực nhất

Cuộc sống cần lắm sự khác biệt, nếu không có sự khác biệt của từng cá nhân thì thế giới loài người không khác gì thế giới của những con robot được sản xuất hàng loạt. Hãy sống tích cực theo cách riêng của mình để cuộc sống bớt tẻ nhạt và dễ chịu hơn.

4. Lạc quan về những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Có hai loại người phổ biến trên đời: đó là những người cố gắng tận hưởng cuộc sống và những kẻ không ngớt than vãn.

Hạnh phúc tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của chính bạn. Hài lòng và trân trọng những gì đang có sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn. Lạc quan khiến tinh thần thoải mái, hân hoan và sẽ giúp toàn bộ con người bạn hoà chung với niềm vui ấy. Hãy tập trung vào những mặt tích cực của cuộc sống, chọn lấy hạnh phúc chứ đừng chọn nỗi buồn.

5. Dành thời gian thám hiểm cuộc sống

Điều quan trọng là biết chấp nhận rủi ro của cuộc sống. Nếu bạn chưa bao giờ thử những điều mới mẻ hoặc hài hước, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều điều thú vị của cuộc sống.

Một anh chàng rất “hot” mời bạn khiêu vũ, nhưng bạn không biết nhảy thì hãy cứ nhận lời, chàng sẽ dạy bạn những bước cơ bản nhất. Cô nàng bạn “bồ kết” lâu rồi nhưng chưa một lần dám thổ lộ, hãy mạnh dạn lên, nàng có “ăn thịt” bạn đâu nào.

Cuộc sống đầy những điều bất ngờ thú vị, còn chần chờ gì nữa mà không chinh phục và tận hưởng.

6. Chấp nhận cuộc sống không luôn luôn màu hồng

Cuộc sống không đẹp như những gì ta kỳ vọng. Bạn từng nghĩ sẽ trở thành tỷ phú, có quyền lực trong tay, thành ông nọ bà kia nhưng rồi càng ngày càng chua chát, thất vọng vì “chẳng làm được gì cho đời”.

Nếu bạn không quá kỳ vọng vào cuộc sống thì bạn sẽ không cháng chường khi bị cuộc sống “xử tệ”. Hãy đối diện với thực tế, đừng mơ mộng hão huyền. Tất nhiên, sống trên đời phải có ước mơ nhưng hãy mơ thật thực tế bạn nhé!

7. Hãy thay đổi cuộc sống nếu bạn không thích nó

Nếu cuộc sống tẻ nhạt làm bạn phát chán, hãy tìm cách giải trí và vui cười. Làm mới mình và chịu “xê dịch” hơn thay vì ỳ ra với những thứ cũ rích.

8. Chuẩn bị trước những sự việc hiển nhiên

Nhiều sự việc xảy ra trong cuộc sống khiến chúng ta không ngờ tới, kiểu như bạn không thể biết trước khi nào mình sẽ “ra đi”. Trừ trường hợp cố ý tự tử...

Hãy dự liệu trước những điều xấu nhất, bạn không thể ngăn chúng xảy đến với mình. Hãy nương theo đó làm lợi cho mình, thay vì ngồi than vãn, chán nản.

9. Hãy làm một cái gì đó có phong cách

Trong cuộc sống, bạn sẽ phải làm những điều mình không muốn (kiểu như cái chết chẳng hạn) mà không có cách nào chối bỏ, bạn hãy thực hiện nó theo cách riêng của mình tùy thuộc vào thị hiếu và giá trị của bạn.

Ví dụ, nếu bạn chết, có thể uỷ thác hình hài của bạn trong một cỗ quan tài thể hiện “cái tôi” và cá tính của bạn. Có thể là cỗ quan tài “quý tộc”...

10. Hãy đơn giản hoá cuộc sống

Chúng ta bị áp lực quá nhiều từ cuộc sống, và luôn quan trọng hoá mọi thứ như phải kiếm được nhiều tiền, tậu xe xịn, nhà to, tóc tai quần áo hợp mốt… như vậy mới khiến ta hạnh phúc, nhưng đến khi có được chúng rồi liệu ta có thực sự hạnh phúc không?

Chìa khoá của hạnh phúc đơn giản vô cùng, có thể là một giấc ngủ sâu sau nhiều đêm thức trắng, một bữa cơm ngon ấm cúng với gia đình, tản bộ dọc bãi biển với người mình yêu, giúp đỡ những người bất hạnh... Kiếm tìm hạnh phúc từ những điều giản dị.

                                                   Phương Hoa
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét