Không đi theo lối mòn

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cho bất kỳ vấn đề nào, chúng ta thường suy nghĩ thật thấu đáo đề tìm ra giải pháp tốt nhất. Chúng ta băn khoăn không biết phải nên làm thế nào và thường có khuynh hướng dựa theo kinh nghiệm hay là xuôi theo ý kiến chung của những người xung quanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đôi khi những người đó cũng chỉ suy luận dựa vào cảm tính và đưa ra những quyết định không đúng với thực tế lúc bấy giờ.

Bởi vậy, chúng ta cần phải biết tiên lượng được những điều bất hợp lý trong suy nghĩ của người khác, dám nghĩ và tìm cách khác hợp với mình nhất trong hoàn cảnh thực tế đó. Và có thể, trong mười người thì chỉ có một vài người là thành công vì người đó dám suy nghĩ và không đi theo những lối mòn của những người khác.

Có thể là rất khó cho bạn trong một thời gian ngắn phải nhận xét quyết định nào là đúng hay sai. Bởi trong thực tế có những quyết định tệ hại, những quyết định sai lầm, những quyết định bình thường, những quyết định đúng, những quyết định tốt hơn và những quyết định xuất sắc. Nếu bạn không có tầm nhìn xa và tư duy sáng tạo thì chỉ cò thời gian mới có thể chứng minh cho bạn thấy được điều đó.

Hãy suy nghĩ khác, tìm những góc nhìn mới và luôn sáng tạo để tìm ra cách tốt nhất trong mọi vấn đề của bạn.

                  **************************************

Một công ty sản xuất hàng tiêu dùng đang cần tuyển một chuyên viên phụ trách xây dựng thương hiệu.

Buổi phỏng vấn cuối cùng diễn ra với sự tham gia của Tổng giám đốc điều hành, Giám đốc nhân sự và Giám đốc marketing. Ứng viên được chọn là một thanh niên trẻ, thông minh, tốt nghiệp xuất sắc ngành marketing của một trường Đại học danh tiếng. Ngoài ra, anh ta còn có 4 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tự trong một tập đoàn có tên tuổi. Anh chàng đến dự phỏng vấn trong một bộ quần áo và kiểu tóc chẳng giống ai : áo thun sặc sở, quần jean rách gối, mái tóc dài ngỗ ngáo hệt như các tay trống. Anh trả lời phỏng vấn trong một tư thế khá là thoải mái. Nói chung là một ứng viên khá ấn tượng khiến cho nhà tuyển dụng, thoạt đầu có hơi bối rối.

Hồ sơ lý lịch cũng như kinh nghiệm làm việc chứng tỏ chàng trai này quả là một ứng viên xuất sắc cho vị trí mà công ty đang cần tìm.

Tổng giám đốc điều hành và Giám đốc bộ phận marketing đồng ý nhận anh chàng ứng viên nọ, duy chỉ có Giám đốc nhân sự là cảm thấy lo lắng. Bà đánh giá cao những ưu điểm đó nhưng bà cũng rất quan tâm tới những hạn chế của anh, đó là tính cách khó hoà đồng và sự kiêu ngạo đối với cộng sự. Điều đó tưởng chừng như không quan trọng đối với một người làm công việc sáng tạo nhưng thực ra nó là một vấn đề dễ gây nhức đầu cho nhà tuyển dụng vì đôi khi sẽ dẫn tới tình trạng tuỳ hứng bỏ việc giữa chừng khi dự án đang dở dang. Vì ý kiến của bà là thiểu sổ nên anh chàng ứng viên này được nhận ngay vào làm việc. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, đúng như dự đoán của vị Giám đốc nhân sự, anh ta đã mũ áo ra đi vì không thể hoà hợp được trong một môi trường làm việc cần có sự đoàn kết và chia sẽ.

Tất cả những phát minh và thành công lớn trên thế giới này đều bắt nguồn từ những con người có suy nghĩ, có ý tưởng mới mẻ, tích cực, dám tin và kiên trì thực hiện những điều đó.

Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét