Chúng ta quyết định số phận chính mình…


Leonardo da Vinci vẽ bức Bữa Tiệc Ly mất 7 năm liền. Đó là bức tranh vẽ Chúa Jesus và 12 vị tông đồ trong bữa ăn cuối cùng trước khi Ngài bị môn đồ Judas phản bội.


Leonardo tìm người mẫu rất công phu. Giữa hàng ngàn thanh niên, ông mới chọn đươc một chàng trai có gương mặt thánh thiện, một tính cách thanh khiết tuyệt đối làm mẫu vẽ Chúa Jesus. Da Vinci làm việc không mệt mỏi suốt 6 tháng liền trước chàng trai, và hình ảnh Chúa Jesus đã hiện ra trên bức vẽ.


Sáu năm tiếp theo ông lần lượt vẽ xong 12 vị tông đồ, chỉ còn có Judas, vị môn đồ đã phản bội Chúa vì 30 đồng bạc. Họa sĩ muốn tìm một người đàn ông có khuôn mặt hằn lên sự hám lợi, lừa lọc, đạo đức giả và cực kì tàn ác. Khuôn mặt đó phải toát lên tính cách của kẻ sẵn sàng bán đi người bạn thân nhất, người thầy kính yêu nhất của chính mình…


Cuộc tìm kiếm dường như vô vọng. Bao nhiêu gương mặt xấu xa nhất, độc ác nhất, Vinci vẫn thấy chưa đủ biểu lộ cái ác của Judas. Một hôm, Vinci được thông báo có 1 kẻ mà ngoại hình có thể đáp ứng yêu cầu của ông. Hắn đang trong 1 hầm ngục của Roma, bị kết án tử hình vì giết người và nhiều tội ác tày trời khác…


Da Vinci lập tức lên đường đến Roma. Trước mặt ông là 1 gã đàn ông nước da đem xạm với mái tóc dài bẩn thỉu xõa xuống gương mặt, một khuôn mặt xấu xa, hiểm ác, hiển hiện rõ tính cách của một kẻ hoàn toàn bị tha hóa. Đúng, đây là Judas!


Được sự cho phép đặc biệt của Đức Vua, người tù được đưa tới Milan nơi bức tranh đang vẽ dở. Mỗi ngày tên tù ngồi trước Da Vinci và người họa sĩ thiên tài cần mẫn với công việc truyền tải vào bức tranh diện mạo của kẻ phản phúc.


Khi nét vẽ cuối cùng được hoàn thành, kiệt sức vì phải đối mặt với cái ác một thời gian dài, Vinci quay sang bảo lính gác: “các người đem hắn đi đi”. Lính canh túm lấy kẻ tử tù, nhưng hắn đột nhiên vùng ra và lao đến quỳ xuống bên chân Da Vinci khóc nấc lên:”Ôi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn con! Ngài không nhận ra con ư?”


Da Vinci quan sát kẻ mà 6 tháng qua ông đã  liên tục nhìn mặt. Cuối cùng ông đáp: ”Không, ta chưa từng nhìn thấy ngươi cho đến khi ngươi được đưa đến từ hầm ngục Roma…”. Tên tử tù kêu lên:” Ngài Vinci…hãy nhìn kĩ tôi! Tôi chính là người 7 năm trước Ngài đã chọn làm mẫu vẽ Chúa Jesus”


Câu chuyện này có thật, như bức tranh Bữa Tiệc Ly là có thật. Chàng trai từng được chọn làm hình mẫu cảu Chúa Jesus, chỉ sau hơn 2.000 ngày đã tự biến mình thành hình tượng hoàn hảo của kẻ phản bội ghê gớm nhất trong lịch sử.

Tương lai không hề được định trước. Chính chúng ta là người quyết định số phận của chính mình…

                                                  VÕ HOÀNG LAN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét