Mọi việc trước khi dễ đều khó

Các chương trình quảng cáo sản phẩm trên ti vi luôn làm cho bạn có ảo tưởng rằng mọi thứ đều có thể thay đổi một cách nhanh chóng, kể cả thay đổi chính bản thân mình. Chỉ trong vòng 30 giây, các nhân vật quảng cáo có thể trở nên thông minh hơn, xinh đẹp hơn hoặc giàu có hơn.

Thay đổi là có thể nhưng vấn đề là điều đó không thể diễn ra ngay lập tức như mong muốn. Bạn không hy vọng mình sẽ nói được một ngoại ngữ, luyện tập giỏi môn Yoga, xây dựng một thương hiệu tin cậy hay là cải tổ môi trường công việc và đổi mới phong cách làm việc của công ty chỉ trong một vài ngày.

Những thay đổi tích cực khó có thể xảy ra trong một sớm một chiều. Muốn thực hiện một sự thay đổi, đòi hỏi bạn phải quyết tâm theo đuổi trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Việc thay đổi không thể hoàn thành trong hôm nay, nhưng chúng ta có thể thực hiện việc thay đổi đó bắt đầu từ hôm nay.



***********************************
Charlie được xem là bậc thầy trong việc hòa nhập những khác biệt về văn hóa giữa hai doanh nghiệp khi sát nhập lại với nhau. Công việc đó giúp anh luôn có một cái nhìn lạc quan về chuyện thay đổi cơ cấu tổ chức nhân sự trong một tổ chức mới.

Anh nhận xét: “Mỗi công ty đều có một nét văn hóa riêng – từ cách thức làm việc, thói quen của từng người cho tới lối sống của các nhân viên đều khác nhau. Những nét văn hóa này không dễ gì thay đổi. Đôi khi chúng kìm hãm sự phát triển, và thậm chí, trong nhiều trường hợp, chúng khiến cho hai doanh nghiệp không thể hợp nhất và cùng tồn tại để phát triển”.

Công việc của Charlie là nghiên cứu văn hóa của các công ty với cách nhìn tích cực hướng tới tương lai. Anh cho rằng: “Khi văn hóa công ty không thể phục vụ cho chiến lược lâu dài của công ty, nó cần phải được thay đổi, nhưng quá trình thay đổi đó cần phải được tiến hành một cách cẩn trọng. Nếu thay đổi mọi thứ quá mạnh mẽ, vội vàng theo chiều hướng bất lợi thì nhân sự sẽ bị đảo lộn liên tục, nguy cơ những nhân viên giỏi sẽ ra đi và hiện tượng chảy máu chất xám sẽ xuất hiện. Khi đó, không phải bạn đang thay đổi tình hình mà là đang hủy hoại nó.”

Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét