Lắng nghe giai điệu cuộc sống!

Chúng ta có thể ví cuộc sống xung quanh ta là một bản trường ca bất tận, được thêu dệt bằng những giai điệu khác nhau từ những cảnh đời khác nhau. Chính mỗi người chúng ta, trong từng cảnh huống của đời mình đã, đang và sẽ cất lên những giai điệu khác nhau trong bản trường ca đó. Bạn hãy nhắm mắt lại, hít thở thật sâu và mở đôi tai trái tim mình ra chúng ta bắt đầu lắng nghe.


• Giai điệu hạnh phúc. 


Dẫu cho rằng “đời là bể khổ”, “cuộc sống này là buồn nôn” như ai đó vẫn nói, nhưng cuộc đời xung quanh ta vẫn luôn cất lên những giai điệu hạnh phúc.

Giai điệu này thể hiện trong niềm hạnh phúc của người mẹ chín tháng mười ngày cưu mang và mong đứa con chào đời, để rồi được ôm chầm con vào lòng và đặt những nụ hôn yêu thương lên gò mà tươi hồng của nó. Trong phút giây thiêng liêng và cảm động đó, niềm vui như tràn ngập trái tim người mẹ và những giọt nước mắt hạnh phúc vắn dài theo nhau lăn xuống trên gò má của chị ta. Giai điệu này đôi lúc rất đỗi đỗi đơn sơ, bình dị, nhưng mang trọn cả niềm hạnh phúc lớn lao. Ta có thể bắt gặp nó nơi hình ảnh của một cậu bé miền quê, suốt một buổi sáng trông chờ mẹ đi chợ về và đã nhận được gói quà mọn, chạy tung tăng đi khoe với đám bạn và chia nhau ăn. Giai điệu hạnh phúc cũng thực sự được cất lên một cách rõ ràng hơn nơi hai người nam nữ đang yêu. Mãnh lực tình yêu làm cho họ hạnh phúc vô bờ, để rồi mỗi lần được gần nhau, họ quấn quýt bên nhau như đôi chim non đang đùa vui trong vườn hoa cỏ mùa xuân. Và không biết từ bao giờ họ đã trở thành một phần cuộc đời của nhau, họ không thể thiêu nhau. Nếu bị xa nhau, họ lại nhớ nhớ thương thương, hình bóng của người yêu luôn bên họ, đi theo họ vào trong cuộc sống và cả trong giấc chiêm bao. Khi hạnh phúc đó đạt tới đỉnh điểm thì họ sẽ sẵn sàng hy sinh tất cả và có thể chết vì người mình yêu.

Ôi! giai điệu hạnh phúc sao mà êm ái và bịn rịn lòng người thế? Những nốt nhạc vui của mỗi người đang đan quyện với nhau làm thành những giai điệu hoàn hảo về cả nội dung lẫn hình thức. Hạnh phúc cứ nối tiếp hạnh phúc đang làm cho cuộc sống quanh ta tràn đầy ý nghĩa.

• Giai điệu trầm hùng.


 Bản trường ca cuộc sống vẫn được cất lên và một lúc nào đó chúng ta vẫn nghe được những giai điệu trầm hùng, làm cho trái tim ta hướng đến một hoài bão, một ước mơ cho dù ta đang phải sống trong đêm dài của cuộc đời.

Chúng ta có thể nghe được giai điệu này từ một em bé mồ côi tàn tật đang nỗ lực, cố gắng phấn đấu sống thật tốt và học thật giỏi, để trở thành người có ích cho đời. Em đang ước mơ một ngày nào đó vòng tay yêu thương của mọi người trên thế giới sẽ được gần nhau, trẻ thơ có được cuộc sống hạnh phúc vui vẻ bên mái ấm gia đình tràn đầy tình yêu của ba mẹ. Đó là một nét bi hùng mà cậu bé không hề biết mình đang cất lên làm rúng động bao cõi lòng. Cũnh thế, một học viên nghiện ma túy lâu năm đang quyết tâm cai nghiện ở một Trung tâm nọ, với mong muốn chiến thắng quá khứ lỡ lầm và sự giày vò của cơn nghiện để trở thành người có ích cho cộng đồng, và anh ta đã thành công. Việc làm của anh ta như làm đẹp thêm giai điệu trầm hùng của cuộc sống.

Cuộc sống quanh ta vẫn còn đó những nhạc sĩ vô danh đang viết lên những giai điệu bi hùng của cuộc sống, bằng chính nỗ lực không ngừng của bản thân họ. Giai điệu này như đánh thức những khả năng tiềm tàng nơi con người, giúp họ vượt lên số phận và những gì đang ngăn cản mình trở thành một con người tốt.

• Giai điệu thương đau.

Bên cạnh giai điệu hạnh phúc và bi hùng, chúng ta cũng không quên rằng các nỗi khổ đau, tai ương và thử thách vẫn luôn rình rập và có thể ụp xuống trên bất cứ ai. Chúng ta vẫn nghe văng vẳng đâu đó tiếng khóc than não nề của bà mẹ bị mất vĩnh viễn đứa con yêu của bà, lời nỉ non, ai oán của thiếu phụ mất chồng khi tuổi còn xuân, tiếng thở dài tuyệt vọng của một chàng trai bị chính người vợ mình yêu thương phụ tình…

Những giai điệu bi thương của cuộc sống vẫn thường cất lên bên ta như định mệnh nghiệt ngã của sự tình cờ. Những người đang đối mặt với nó mong nhận được nơi người khác một sự cảm thông chia sẻ, để được vơi dần những nỗi đau mà họ không hề mong muốn đang đè lên chính cuộc đời của họ.

• Lạc điệu não nề và tuyệt  vọng.Oái oăm thay, bên dòng đời vẫn còn những lạc điệu não nề tuyệt vọng đang được cất lên. Những âm thanh lạc lõng đó đang làm tê tái con tim của bao con người lương thiện.
 
Đâu đó người ta viết về một nhóm nam thanh nữ tú đang hủy hoại mình trong làn khói và cơn phê của ma túy hay trong cơn thác loạn của tình dục. Họ đang đánh đổi sự sống và tuổi trẻ tràn đầy hy vọng, tài sản quý giá nhất của đời người để chuốc lấy những đau thương và tuyệt vọng. Chúng ta có thể nghe được âm thanh lạc điệu này nơi những người tha hóa biến chất trong xã hội. Họ đang dùng sức mạnh và quyền lực của mình để “hút” những giọt mồ hôi và nước mắt của những người nông dân nghèo khổ nhất và đang say sưa hưởng lạc trên xương máu và sự sống còn của người khác. Tiền tài, danh vọng và lạc thú đang làm mù đôi mắt, làm điếc đôi tai và đóng băng con tim của những người đang cất lên những lạc điệu ấy.
 
Bao lâu những lạc điệu này còn cất lên thì bấy lâu nỗi đau của nhân thế của những con người vân tồn tại. Chúng ta không thể liệt kê vô vàn lạc điệu khác đang âm ỉ “thiêu đốt” những giai điệu đẹp của cuộc sống mà những người “mù điếc tâm hồn” vẫn không ngừng cất lên.

Bản trường ca cuộc sống vẫn âm vang bên dòng đời. Các giai điệu tuyệt vời của cuộc sống vẫn được cất lên bên các giai điệu thương đau như làm cho cuộc sống càng thêm phong phú. Nhờ thế, vòng tay yêu thương của con người được đan xen với lại nhau, trái tim của nhân loại được xích lại gần nhau hơn và cùng chung nhịp yêu thương và cảm thông. Nhưng không may thay, những lạc điệu của cuộc sống càng ngày mạnh lên bất thường, như lấn át những giai điệu hạnh phúc yêu thương và trầm hùng, khiến cho bản trường ca cuộc sống càng lúc càng buồn chán và nhạt nhẽo. Chính vì thế, tâm trạng người nghe ngày càng não nề và tuyệt vọng.

Mong sao các giai điệu vui tươi hạnh phúc và bi hùng luôn được mọi người cùng cất lên để xua tan những giai điệu thương đau và những lạc điệu bất thường, nhằm trả lại cho bản trường ca cuộc cuộc sống những giá trị Chân - Thin - Mỹ vốn có của nó.

                                                  Quang Huyền


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét