Đừng mãi chỉ chiến đấu bằng kinh nghiệm của lần đầu ra trận

Cuộc đời của mỗi chúng ta cũng giống như những quyển vở trắng. Những trang vở ấy cùng với thời gian và năm tháng, chứa đựng vô số điều mà ta quan sát, cảm nhận và tích lũy được.

Không đứa bé nào bổng nhiên biết đi mà không một lần vấp ngã. Chẳng ai lớn khôn mà không gặp những sai lầm, thất bại. Chúng ta bước vào cuộc sống với sự nhiệt tình, đam mê và mang theo mình bài học từ những trải nghiệm đầu tiên đó.

Nhưng cuộc sống muôn màu muôn vẻ cuốn theo biết bao khó khăn thử thách. Dựa vào thực tế và kinh nghiệm đã có, mỗi chúng ta phải tự mình vượt qua từng thử thách đó. Tuy nhiên, khó khăn và thất bại sẽ ngày càng nảy sinh khi chúng ta cố áp dụng rập khuôn những kinh nghiệm ban đầu một cách không thích hợp vào những tình huống, sự việc mới, mà bản chất là hoàn toàn khác hẳn.

Tích lũy kinh nghiệm cho bản thân là cần thiết nhưng hãy luôn nhớ rằng chúng ta không thể áp dụng kinh nghiệm đó cho tất cả những tình huống xảy đến.


***********************************
Công ty Swing là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất xe đạp hơn 100 năm qua.

Năm 1979, Edward Swing, thế hệ thứ tư của dòng họ Swing, nắm quyền điều hành công ty.

13 năm sau, công ty đã bị mất đi 60% thị phần. Trước tình hình đó, anh em nhà Swing phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức.

Nhiều người cho rằng công ty này lâm vào tình cảnh như trên là do nó không thích ứng với điều kiện hiện tại. Thứ nhất, đây là công ty gia đình nên Edward Swing đã từ chối mọi nguồn góp vốn từ bên ngoài, ngay cả khi công ty bắt đầu có dấu hiệu suy yếu. Thứ hai, Swing đã là một thương hiệu nhưng Edward Swing không biết cách đầu tư, để tiếp tục phát triển nó. Và cuối cùng, Swing là một công ty tư nhân hoạt động với  quy mô đơn giản, chủ yếu dựa trên những mối giao hữu thân tình với khách hàng.

Edward Swing đã đồng ý cho Zen Manufacturing, nhà sản xuất và cung ứng xe đạp của Trung Quốc, gia công toàn bộ sản phẩm mà không chú ý bảo vệ quyền lợi lâu dài của mình.

Đến năm 1992, Swing đã lâm vào cảnh nợ nần với món nợ khổng lộ lên tới 75 triệu đô-la. Không một nhà kinh doanh nào dám mạo hiểm đầu tư và thương hiệu Swing sụp đỗ khi công ty phải tuyên bố phá sản. Zen Manufacturing cũng đã chấm dứt giao dịch với Swing và bắt đầu sản xuất những chiếc xe đạp riêng của mình.

Edward Swing đã giải thích cho sự thất bại này một cách cay đắng : "Con tàu bị đắm bởi chúng tôi đã ngũ quên bên tay lái".

Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét