Nên viết ra những ý tưởng và kế hoạch của mình

Nếu phải làm một chuyến hành trình phức tạp đến một thành phố mà bạn chưa từng đến bao giờ, theo bản năng, bạn thường tìm hiểu, lập kế hoạch cho những việc cần làm, cụ thể cho từng chặng đường đi, thậm chí chọn trước phương tiện sẽ đi.

Nhưng khi định hướng cho tương lai, có thể bạn lại chẳng viết ra điều gì cụ thể cả. Hãy nghĩ xem, đó là cuộc hành trình quan trọng nhất, mà bạn lại không hề lập kế hoạch cho mình!

Có người cứ biết làm việc của ngày hôm nay cho xong, chuyện ngày mai cứ để ngày mai tính tiếp. Viết ra các kế hoạch, mục tiêu, cũng như các ý tưởng cụ thể sẽ  giúp bạn có một cái nhìn tổng quát hơn. Càng hình dung rõ từng bước đi cụ thể, bạn sẽ dễ dàng đặt ra những biện pháp thực hiện cần thiết, cũng như tiên liệu những khó khăn có thể gặp phải, từ đó bạn sẽ thấy hài lòng với kết quả đạt được hơn.


********************************

Harry là một chuyên gia tư vấn tâm lý nghề nghiệp. Khách hàng của ông thường là những người ít thành đạt. Mỗi khi nghe họ giải bày những băn khoăn của mình, ngoài việc tìm hiểu những mong muốn của họ, Harry thường xoáy vào nội dung : "Các vị cần điều gì ?", và phân tích cho họ hiểu rằng vấn đề chính không phải là họ muốn làm gì mà là họ cần phải làm gì.

Ông khuyên những khách hàng của mình nên ghi nhật ký vì ông tin rằng điều họ đang tìm kiếm, thật sự sẽ lộ ra trong quyển nhật ký đó. Theo ông thì ghi lại những ý nghĩ bất chợt thoáng qua, có thể bạn sẽ hình dung ra được cách nghĩ, cách tư duy và khám phá những điều chưa biết về bản thân, cũng như cách thức thích hợp cho sự tìm kiếm của bạn. 


Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét