Giá trị của sự sẻ chia

'Bàn tay biết tặng hoa cho người khác là bàn tay lưu giữ được hương thơm' - nhà văn, nghệ sĩ Had Bejar.

Nhiều năm trước đây, có ba binh sĩ bị kiệt sức sau một trận chiến. Họ bị kiệt sức vì đói, mệt. Họ đang lê từng bước tới một thị trấn nhỏ.


 
Vừa bước vào làng, họ gặp ngay người già nhất. Ông đang chia sẻ về cuộc sống không mấy đầy đủ ở thị trấn. Những người lính hiểu như vậy, họ lặng lẽ bàn bạc với nhau và thật khó khăn khi đưa ra quyết định. Họ đã cử một người tới nói chuyện với ông.
 
"Chắc hẳn ông đang phải cố gắng hết mình để dân làng có một cuộc sống ấm no hơn? Chúng tôi tới đây với thiện chí chia sẽ những kinh nghiệm sống với toàn thị trấn. Đó là việc nấu một nồi súp từ những hòn đá".
 
Đương nhiên những người dân trong làng cảm thấy khá hào hứng với lời đề nghị. Họ đang chuẩn bị bếp nấu và một nồi nước lớn, liền sau đó ba người lính thả những viên đá của họ vào. "Đây sẽ là một món súp ngon nhất ở trên thế giới này", người lính thứ hai nói, "nhưng nó sẽ ngon hơn nếu có một chút muối và một nhúm rau mùi tây".
 
Rất nhanh chóng, dân làng đáp ứng yêu cầu của họ. Ba người lính thi nhau thử món súp và suýt xoa khen chúng rất ngon. Người dân trong làng háo hức muốn nếm thử món súp đặc biệt này. Đột nhiên, một người phụ nữ thốt lên: "Chúng ta sắp được nếm món súp đặc biệt nhất, nhưng vẫn còn thiếu một thứ". Nói rồi cô chạy tức tốc về nha mang ra mấy lát bánh mì và củ cải muối. Thấy vậy những người dân trong làng cũng bắt đầu chạy về nhà mình và mang mọi thứ tới góp vui. Người mang cà rốt, lúa mạch, rồi có người đem cả thịt bò. Tất cả đã được bổ sung vào nồi súp "đặc biệt". Một lát sau người thương gia trong làng cũng mang tới một thùng rượu vang.
 
Cả làng đã ăn uống và nhảy múa suốt cả đêm. Họ rất vui vì có thêm những người bạn mới. Sáng hôm sau, ba người lính thức dậy và chuẩn bị lên đường về quê hương. Người trưởng làng cũng tỉnh giấc, ông tiến tới ba chàng lính và nói, "Các bạn đã tặng chúng tôi một món quà tuyệt vời và chia sẻ cho mọi người biết bí quyết để nấu món súp từ những hòn đá. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều này".
 
Người lính thứ ba quay về phía ông, đáp lại, "Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người. Thực chất thì không có bí mật nào cả. Nhưng tôi chắc chắn một điều, với sự chia sẻ của mọi người, chúng ta mới có một bữa tiệc thật ý nghĩa".
 
Trong cuộc sống cũng vậy, sự quan tâm và chia sẻ luôn là thái độ thể hiện sự cảm thông, thiện chí và giúp đỡ người khác trong lúc gian nan, hoạn nạn. Điều này giúp tình cảm con người ngày một gần gũi, gắn bó, nhằm duy trì một mối quan hệ bền chặt, lâu dài. Tự đánh thức và nuôi dưỡng một trái tim đầy cảm xúc, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ trong mỗi người, chúng ta sẽ có một cuộc sống ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét