Chỉ có siêng năng không thôi thì chưa đủ

Trước kỳ thi, có nhiều người cứ suốt ngày vùi đầu vào sách vở mà vẫn không đạt được kết quả mong muốn trong khi một số khác không phải quá vất vả như thế, nhưng họ biết  phân bố thời gian học tập, giải trí hợp lý, giữ tinh thần luôn luôn minh mẫn và cuối cùng đạt kết quả cao.


Một số người lúc nào cũng lao đầu vào công việc, miệt mài ngày đêm nhưng kết quả lại khiêm tốn hơn so với những người biết cách tổ chức công việc một cách khoa học.

Vấn đề ở chỗ sự cố gắng của bạn là nhằm tìm cách tốt nhất, tối ưu nhất để mang lại kết quả như mong đợi chứ không phải là muốn vắt kiệt sức mình.

Có những công việc có thể đạt được bằng sự kiên trì, quyết tâm cao độ trong một khoảng thời gian nào đó, nhưng có những công việc chỉ đi tới đích khi mà bạn biết vạch kế hoạch hợp lý từng bức cho từng giai đoạn, thời gian cụ thể - và thành công  sau cùng là kết quả của một chuỗi những kết quả, cố gắng trong từng giai đoạn đó.



**********************************

Tiệm bánh khá nổi tiếng ở bang Pensylvania bởi những hàng người dài luôn chờ trước cửa tiệm hơn 40 năm qua để được thưởng thức món bánh thơm phức ấy.

Vào những năm 1990, người chủ tiệm quyết định mở rộng quy mô bán thêm thức ăn nhanh và một số loại thức ăn khác, đồng thời mở thêm nhiều điểm bán sỉ và lẻ mới. Tuy người chủ tiệm đã nổ lực hết mình nhưng doanh thu vẫn liên tục giảm, nguy cơ phá sản ngày càng cao, thu chẳng bù chi và nợ thì phát sinh, theo đó tăng dần.

Al Heiz, từng là cựu giám đốc điều hành một công ty lớn, nhận thấy nguyên nhân của sự thất bại này là do cách quản lý không hiệu quả bởi những người lãnh đạo ở đây vẫn luôn nghĩ rằng họ sẽ kinh doanh thành công hơn khi cửa hàng có đủ các mặt hàng và công nhân làm việc chăm chỉ, cần mẫn.

Ông nói : " Cửa hàng hiện nay bày bán quá nhiều loại mặt hàng trong khi 90% doanh thu của cửa hàng thu được lại chỉ từ 10% sạn phẩm hiện có. Họ đã đầu tư quá nhiều công sức cho những sản phẩm mang lại ít lợi nhuận."

Khi tiếp quản cửa hàng, Heiz nhận xét rằng sự cần mẫn của các công nhân ở đây không có gì đáng phải phàn nàn. Nhưng nếu họ chỉ biết siêng năng thôi thì chưa đủ. Quan trọng nhất là họ cần phải có một chiến lược kinh doanh rõ ràng và phù hợp với điều kiện cũng như nhu cầu của thị trường hiện nay.


Trích từ "Bí Quyết của Thành Công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét