Lời khuyên của người cha : Hãy coi trọng ý nghĩa của cuộc sống

Lev Nikolaïevitch Tolstoï (1828 – 1910) là đại văn hào người Nga với hai tác phẩm nổi tiếng thế giới là “Chiến tranh và hòa bình” và “Anna Karenina”. Hơn nữa, hai tác phẩm này đều được viết vào thời kỳ sau khi ông đã ổn định hôn nhân và gia đình. 

Tháng 10 năm 1895, Lev N. Tolstoï phát hiện thấy trong đầu cậu con trai 16 tuổi của mình đầy những ảo tưởng không thực tế về tình yêu, thậm chí còn sai lệch trong cả mục tiêu sống của mình. Ông lập tức viết cho con trai một bức thư với lời lẽ rất nghiêm khắc về những quan điểm đạo đức. Và trong bức thư dưới đây, ông chỉ ra những sai lầm và chỉ dẫn con đến với con đường sống chân chính.


*********************************
Có thể trong đầu óc con bây giờ đang có một suy nghĩ mơ hồ, con muốn kết hôn với người mà con đã yêu và sống một cuộc sống đẹp đẽ. Đối với một người đàn ông mà nói, chỉ sau khi anh ta thật sự trưởng thành rồi và gặp được một cô gái đáng để anh ta yêu thì mới có thể bàn đến việc kết hôn. Còn đối với một chàng trai chỉ mới có 16 tuổi như con, chắc chắn là chưa đủ trưởng thành, hơn nữa cũng không thể đánh giá được thế nào là một cô gái đáng để mình yêu. Vì vậy, con không nên cả ngày chỉ mong muốn và mơ tưởng đến chuyện kết hôn.

Ở độ tuổi của con, trong đầu óc chỉ toàn đầy những ảo tưởng không thực tế. Cuộc sống sung túc, an nhàn đã tạo ra ý nghĩ hưởng lạc trong đầu óc con. Con thậm chí còn bắt chước những người đã trưởng thành, sống cuộc sống xa hoa hưởng lạc. Con phải biết rằng, những suy nghĩ này của con đều rất sai lầm.

Hiện nay con đang ở trong giai đoạn đầu của thời kỳ huy hoàng của mình. Lúc này, con cần phải tập trung tâm sức vào việc học tập. Con có điều kiện sống tốt, do đó càng cần phải học tập cho tốt, tập luyện cho mình những phẩm chất tốt đẹp, cố gắng kiềm chế những ham muốn không tốt của mình.

Đối với tình trạng hiện nay của con, điều cha mong muốn nhất ở con là hãy bình tĩnh lại, xem kỹ lại bản thân, nhìn và học tập những người khác làm thế nào để có được cuộc sống có giá trị thông qua sự rèn luyện cá nhân.

Con nên nghiêm túc tự hỏi bản thân mình : tại sao mình lại sống trên thế giới này? Mình muốn trở thành một người như thế nào? Sau khi đã làm rõ được những vấn đề này, con sẽ có thể xác định mục tiêu sống cho mình, sau đó cố gắng phấn đấu vì mục tiêu đó.

Cuối cùng, con trai của ta, ta muốn nói với con rằng, chỉ có những người không coi việc theo đuổi thú vui làm mục tiêu cuộc sống của mình, mới có thể có được niềm vui chân chính.


(Trích từ  "Lời khuyên của những danh nhân thế giới dành cho con cái")

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét