Đừng cố giấu những điều mình chưa biết

Bạn sẽ ứng xử ra sao trước một việc mà tất cả đồng nghiệp đều biết cách làm hay là hướng đi trong khi bạn lại hoàn toàn không biết? Bạn sẽ tìm cách học hỏi hay là âm thầm che dấu điều mình chưa biết?


Rất nhiều người khi không biết thường tự mày mò mà không dám hỏi. Điều này có nghĩa là đối với họ, việc giấu những điều mình chưa biết quan trọng hơn là cố gắng học hỏi điều đó.

Chính cái suy nghĩ này sẽ ngăn cản sự tiến bộ của bạn rất nhiều. Không ai trách một người không hiểu biết một vấn đề mà trách sao họ không mở lòng học hỏi.

**************************
Tom là biên tập viên của một tờ báo ở Virginia. Một ngày nọ, khi biên tập một bài báo trong đó có một thuật ngữ chính trị rất mới mà anh không hiểu rõ. Thay vì gọi điện hỏi tác giả hoặc các đồng nghiệp trong tòa soạn, anh lại tự mình giải nghĩa. Không may, đấy lại là một chi tiết quan trọng.

Sau khi báo đăng, bạn đọc phản ứng trước nội dung quá là “ngớ ngẩn” của bài báo. Tổng biên tập khiển trách anh nặng nề. Tờ báo phải đính chính và xin lỗi độc giả, còn anh đã phải tới tận nhà để xin lỗi tác giả.

*****************************
Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự thay đổi thú vị diễn ra ở học sinh. Trong những năm học đầu tiên, các học sinh giỏi và yếu đều tỏ ra sốt sắng như nhau trong việc đặt câu hỏi mỗi khi không hiểu. Tuy nhiên sau đó, đa số - nhất là học sinh yếu – lại tỏ ra tự ti, không còn muốn hỏi và cố che giấu những điều chúng không biết.

Trong cuộc sống, không một ai dám chắc là mình sẽ biết hết tất cả mọi việc. Kiến thức của một con người, dù có sâu rộng tới mấy, cũng chỉ là phần nổi của tảng băng hay chỉ là một giọt nước trong đại dương mênh mông. Bạn đừng ngại ngùng hay xấu hổ khi phải hỏi người khác về một việc mình chưa biết để mau chóng tiến bộ và trưởng thành hơn.

Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét