Đời người và những cung định mệnh

Với những chiêm nghiệm bản thân, tôi xin trao đổi với quý vị cao tuổi về cung bậc sức khoẻ đời người "sinh lão bệnh tử".
Ảnh minh họa.
Đời người giống như một cỗ máy, sau một thời gian hoạt động cũng có hao mòn phải bảo dưỡng. Ta tạm công nhận đời một con người tồn tại là 100 năm. Trong 100 năm ấy sức khoẻ không đồng đều từ đầu chí cuối, càng về sau càng giảm.

Nếu hiểu được chu kỳ giảm thọ của sức khoẻ con người, chúng ta có thể chủ động chăm sóc, phòng ngừa kéo dài cuộc sống cho đến lúc đầu bạc răng long.

Trong khoảng 100 năm, sức khoẻ con người chia thành các chu kỳ giảm thọ sau: Chu kỳ giảm thọ đầu tiên là sau khoảng 50 năm. Thời kỳ này bắt đầu yếu chân, yếu tay, tóc lốm đốm bạc, cơ thể thấy mệt mỏi, mọi hoạt động đều yếu kém. Xưa kia khi khoa học chưa phát triển nhiều người đã ra đi ở thời kỳ này. Sau chu kỳ đầu tiên, cứ 10 năm lại tính lên chu kỳ thứ 2, thứ 3...

Đặc biệt, quãng thời gian ở giữa số 9 - 3 của chu kỳ giảm thọ gọi là cung định mệnh. Cung định mệnh đầu tiên ở tuổi 49 - 53, cung thứ 2 ở tuổi 59 - 63, cung thứ 3 ở tuổi 69 - 73... Người có tuổi nằm trong cung định mệnh thì phải hết sức chú ý và cảnh giác, nghĩa là ở thời điểm đó rất có thể sẽ ra đi. Vậy khi ta rơi vào những cung định mệnh ta phải hết sức giữ gìn, bồi bổ sức khoẻ, đi đâu làm gì phải thận trọng, ăn uống theo khoa học và thường kỳ khám sức khoẻ để phát hiện bệnh tật sớm.

Nếu giữ gìn sức khoẻ tốt thường ta sẽ vượt được các cung định mệnh, kéo dài tuổi thọ. Lấy ví dụ bản thân tôi, tôi tuổi Đinh Sửu (1937), năm 2008, 2009 tôi bị bệnh tiểu đường suýt chết, 2 lần đi Bệnh viện Bạch Mai nhưng do tôi chủ động phát hiện sớm, gia đình chăm sóc tốt nên tôi đã vượt được cung định mệnh số 3 và sống đến nay là 76 tuổi.

                                                                  Nguyễn Đạo Đảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét