Chấp nhận hiện tại, không "giá mà"

Mỗi ngày, bạn phải luôn ra những quyết định, dù quan trọng hay không. Dựa trên những thông tin nhận được, bạn có đủ khả năng đưa ra các quyết định sáng suốt. Quyết định của bạn không chỉ thể hiện ở kết quả nhận được mà quan trọng hơn, nó còn ảnh hưởng đến thái độ sống của bạn.


Chẳng hạn như bạn than phiền rằng, phải chi trước kia mình không nhận công việc này thì có lẽ hiện tại sẽ đỡ vất vả hơn, hoặc là giá như trước kia mình cố gắng hơn nữa thì mình đã không phải mất thời gian như bây giờ, hay là giá mà mình theo học một ngành nghề khác.

Tự hỏi như vậy sẽ đưa bạn đến một thế giới tưởng tượng, mơ hồ - mà tất cả trong đó không có điều gì là chắc chắn – và chỉ có trí tưởng tượng mới trả lời được, mà thường bạn sẽ trả lời theo ước muốn tốt nhất của mình. Và như vậy sẽ làm bạn có khuynh hướng không hài lòng với hiện tại. Suy đoán theo kiểu “giá mà…” rồi tự trả lời “thì đã…” nhiều khi chỉ làm lãng phí thời gian với những điều không có thật, và làm giảm giá trị của hiện tại và quyết định mà bạn đã đưa ra.

Nhưng nghĩ theo hướng tích cực, suy luận tưởng tượng “giá mà…” sẽ có giá trị làm cho bạn cảm thấy phấn chấn hơn, tạm quên những khó khăn trước mắt của hiện tại, có cảm hứng với chính mình để vượt lên – nó kích thích bạn tưởng tượng sự việc có thể đã khác đi, đã tốt hơn như ước mơ của bạn – nó sẽ giúp bạn có thêm nghị lực và niềm tin để tiếp tục hướng đến những ước mơ, những điều mà bạn mong muốn bằng những quyết định sau đó, để đưa bạn đến gần với điều mà bạn ước muốn. Albert Einstein đã nói: “Mọi sự sáng tạo trên thế giới này đều được sinh ra bằng trí tưởng tượng – Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức rất nhiều”.
************************************
Bài học đầu tiên mà Miguel Arte nhận được khi bắt đầu vào nghề sản xuất phim ảnh quả là không dễ chịu chút nào.

Anh nói: “Thoạt đầu, do tôi chấp nhận sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bộ phim đầu tay được ra đời nên tôi luôn bị áp lực tinh thần. Mỗi quyết định của tôi đều chỉ nhằm làm hài lòng những nhà tài trợ. Nhưng khi họ không tài trợ nữa, tôi lại nuối tiếc tại sao trước kia mình không thay đổi nhiều hơn, để làm hài lòng họ”.

Từ đó, Miguel quyết định nếu anh thật sự muốn làm phim, thì phim đó là đứa con đẻ của chính anh. Anh không cần phải thay đổi những ý định của mình chỉ để mong nhận được sự tài trợ.

“Tôi chỉ hợp tác với những ai hiểu được mình và ý nghĩa bộ phim, những người đưa ra ý kiến bổ ích cho bộ phim mà thôi” – Anh nói.

Cuối cùng, Miguel cũng tìm được nguồn tài chính và gặt hái thành công ngay ở bộ phim đầu tay. Anh cho rằng nó ra đời là nhờ anh đã bỏ đi lối suy nghĩ “giá mà…”.

*************************************
Những người phí thời gian ngồi nghĩ “giá mà…” sẽ ít hài lòng với các quyết định của mình. Thành công trong sự nghiệp sẽ không tới với họ bởi họ luôn phân vân trước các quyết định của mình.

Thay vì vậy hãy suy nghĩ thật kỹ  trước khi ra một quyết định và chấp nhận những gì có thể xảy ra sau đó, để khắc phục những vấn đề chưa được như mong muốn.

Trích từ "Bí quyết của thành công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét