Cần cù bù thông minh

Con không phải là đứa thông minh, năng lực bình thường nhưng chăm chỉ. Điểm học của con luôn trên 8.

Nhóm bạn của con toàn những đứa thông minh, nhanh nhẹn, học như đi chơi vẫn được loại khá. Các bạn luôn cười cợt con học miệt mài chi cho khổ, cần phải đi chơi, thưởng thức nhiều thú vui trong cuộc sống. Vấn đề là ra đời thành công thế nào chứ không phải giỏi trong nhà trường thì sau này chắc chắn sẽ thành công...


Con biết con không năng động như các bạn, nên con đành phải cần cù, nếu không con còn dở hơn nữa.
Cô thấy có đúng không?

                                                       Nhã Phương (Cần Thơ)


                **********************************

- Trả lời tư vấn của Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng :

Nhã Phương mến,

Các bạn cháu có lý khi cho rằng cần phải biết kết hợp học tập và vui chơi, để khám phá và thu thập những kinh nghiệm trong cuộc sống.

Tuy nhiên, câu chuyện "Thỏ và Rùa" nhắc chúng ta rằng, sự cần cù chăm chỉ có thể là cách thức làm việc hiệu quả hơn sự nhanh nhẹn mà chủ quan.

Mỗi người có năng lực, tính cách khác nhau và đều có thể tạo hiệu quả cao trong công việc phù hợp.

Vì vậy, trước hết, cháu hãy chú tâm học tập, đừng nao núng trước sự cười cợt của các bạn. Nếu cháu chưa hoàn thành bài học mà vội vui chơi thì việc học sẽ yếu kém, bất lợi cho tương lai. Bên cạnh đó, cháu nên nhờ thầy cô chỉ dẫn cách thức học tập hoặc tham khảo phương pháp học tập của bạn để học và làm bài hiệu quả mà ít tốn thời gian hơn... Nếu áp dụng cách học tối ưu, cháu sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động vui chơi, rèn luyện, để gia tăng sự hiểu biết và kỹ năng ứng phó trong cuộc sống. Tóm lại, cháu cần ưu tiên số một cho việc học và cố gắng cải tiến cách học để có thêm thời gian cho việc mở rộng vốn sống của mình.


                                         (Nguồn : Phụ Nữ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét