Bạn đã có “tấm bản đồ” cho cuộc đời mình?

“Cuộc đời bạn là một chuỗi những quyết định. Chính từng quyết định - dù lớn hay nhỏ của bạn - sẽ ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại, sẽ làm bạn hạnh phúc hay bất hạnh hơn” - Spencer Johnson.

Nhưng làm thế nào để khi đứng trước những ngã rẽ của cuộc đời, chúng ta có thể lựa chọn được cho mình quyết định khôn ngoan nhất và tốt nhất?

Câu trả lời là hãy lắng nghe và khám phá bản thân bởi vì không ai khác bạn mới là người dẫn đường tốt nhất cho chính mình trên hành trình đi tới tương lai.

Bạn đã có “tấm bản đồ” cho cuộc đời mình?

Có một tác phẩm nổi tiếng mang tên “Yes or No - Những quyết định thay đổi số phận” của nhà văn Spencer Johnson kể về hành trình của một thanh niên đi tìm bí quyết của thành công và hạnh phúc từ những quyết định của mình.

Chàng thanh niên ấy luôn trăn trở: “Tại sao mình lại không thể giải quyết được việc gì cho ra hồn? Mình phải làm gì bây giờ? Làm gì để có thể thành công và hạnh phúc như biết bao nhiêu người khác?”.

Một ngày nọ, đang lúc buồn chán và không biết làm gì để thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực đang bủa vây, anh tình cờ được mời tham gia vào một cuộc hành trình thú vị.

Khu rừng mà chàng thanh niên sắp thám hiểm là một vùng nguy hiểm, hoang vu, ít người đặt chân tới. Anh tỏ ra rất hào hứng với chuyến đi này nên đã thức dậy từ tờ mờ sáng để khăn gói lên đường. Nhưng đi được một lúc, anh ta mới chợt nhớ ra mình không mang theo tấm bản đồ. Anh định quay về nhà lấy nhưng lại sợ không kịp thời gian nên vẫn tiếp tục đi. Và đến khi bị lạc đường, anh ta mới tự trách mình: “Giá mà mình chuẩn bị cẩn thận hơn thì đã không quên tấm bản đồ. Giá như lúc phát hiện không mang theo, mình bỏ chút thời gian quay về nhà lấy thì có lẽ mọi việc đã trở nên tốt đẹp hơn”.

Câu chuyện về chàng thành niên cũng là bài học cho tất cả chúng ta khi quyết định bất cứ một vấn đề nào bởi vì chúng ta chính là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho những quyết định đó. Cuộc sống luôn có đủ thời gian cho bạn sửa chữa những sai lầm. Song cuộc sống cũng vô cùng ngắn ngủi nếu bạn mãi lạc lối, đi hết từ sai lầm này đến sai lầm khác.

Bất kể bạn tìm đường đi đơn thuần hay tìm kiếm con đường dẫn tới tương lai hạnh phúc và tự do tài chính, bạn cũng cần trang bị cho mình một “tấm bản đồ” để không mệt mỏi vì đi sai đường và không mất nhiều thời gian, công sức, thậm chí phải đánh đổi hay trả giá để sửa chữa những sai lầm không đáng có. Bạn sẽ biết rõ xuất phát điểm cũng như mục tiêu bạn định đi tới và quan trọng hơn, bạn sẽ định vị chính xác lộ trình mà bạn cần phải đi để có thể tới đích một cách nhanh nhất, ít rủi ro nhất.

Con đường nào dẫn bạn tới tự do tài chính?

· Mức thu nhập hiện tại của bạn có đủ trang trải cho các khoản phí sinh hoạt hàng tháng và dự phòng cho những rủi ro có thể phát sinh?

· Nếu bạn ngừng làm việc, bạn sẽ duy trì được mức sống hiện tại trong vòng bao lâu?

· Bạn có dành được khoản tiền tiết kiệm nào không? Và khoản đó liệu có đủ để gây quỹ cho tương lai của bạn khi bạn về già?

· Bạn có hài lòng với cuộc sống hiện tại? Bạn có bao giờ hình dung về lối sống mà bạn mơ ước? Làm thế nào bạn có đủ tiền để chi trả cho cuộc sống đó?

· Mục tiêu tài chính của bạn trong 10 năm, 20 năm, 30 năm tới là gì? Với cách thức đầu tư hiện tại, bạn có thể đạt được mục tiêu tài chính đó? Làm thế nào để tránh được những rủi ro trong đầu tư?

· Thế mạnh và giá trị của bạn là gì? Làm thế nào để khai thác và phát huy được những thế mạnh và giá trị đó trong lộ trình làm giàu của riêng bạn?

· Liệu bạn có thể đảm bảo một tương lai Giàu có và Hạnh phúc cho bản thân, cho những người thân yêu? Bạn có thể giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh và nghèo khó bất kỳ khi nào bạn muốn với tất cả nguồn lực mà bạn đang sở hữu?

Đó là những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời trên con đường kiếm tìm tự do tài chính.

Bạn sẽ không thể tiến về phía trước nếu không biết mình đang đứng ở đâu và không biết mục tiêu của mình là gì?

Bạn cũng khó có thể chinh phục được mục tiêu khi không hiểu rõ những sở trường, sở đoản của mình.

Hãy nhớ rằng, con đường và cách thức làm giàu của mỗi người là hoàn toàn khác biệt và không thể rập khuôn. Khi đào xới, khám phá những giá trị riêng của bản thân, bạn sẽ tìm ra con đường làm giàu phù hợp nhất với mình. Bởi vì, dù có tuân theo những quy luật và phương pháp tư duy chung, lộ trình kiếm tìm Thành công và Hạnh phúc của bạn vẫn bị chi phối bởi những yếu tố cá nhân: khái niệm Giàu có theo định nghĩa của riêng bạn, những giá trị mà bạn coi trọng, sức mạnh nội tâm mà bạn sở hữu, những kỹ năng và tuyệt chiêu mà chỉ bạn mới có,…

                                           Nguồn : hoclamgiau.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét