Nên chọn việc làm phù hợp với năng khiếu

Cô ơi, cô có nghĩ rằng câu tục ngữ “có công mài sắt có ngày nên kim” là đúng hoàn toàn không cô? Trong trường hợp của mình, cháu thấy câu đó chẳng có gì đúng hết. Cháu học hành rất chăm chỉ, suốt ngày “hoạt động” trên bàn học mà cũng không bằng ai (hiện nay cháu đang học lớp 10 chuyên Anh). Bạn cháu học một biết mười. Cháu học một biết một, không học nữa thì không biết.


Mỗi lần cháu tâm sự với ba má về chuyện học hành của mình, cháu than cháu học sao dở quá, ba má lại quát to “thì nghỉ học đi cho rồi”. Cháu thật sự khổ sở cô ạ. Cháu buồn và tuyệt vọng quá. Không ngày nào là cháu không khóc. Cô ơi, cô chỉ cho cháu cách học sao cho có kết quả tốt hơn. Một số người bảo cháu, học trường chuyên là giỏi rồi, lo gì. Nhưng ba má cháu thì muốn cháu học giỏi. bản thân cháu cũng muốn như vậy, và nhất là không muốn ba má bị thất vọng. Cháu không tiếc công mài sắt, nhưng mà sao cho thành cây kim cơ, cô ạ. Tâm sự được với cô như thế này, cháu nhẹ lòng đôi chút. Mong cô dành thời giờ hội âm cho cháu. Cám ơn cô rất nhiều.

                     *****************************

- Trả lời tư vấn của Thạc Sĩ xã hội học Nguyễn Thị Oanh :

Cô tin ở câu tục ngữ, nhưng vấn đề mài kim bằng “công cụ” nào. Nghĩa là phương pháp và thái độ học tập. Cô không biết em có chủ quan khi so sánh mình với bạn bè không? Còn về cách học tập của em, mới nghe cô thấy “oải” rồi. Học phải vui kiến thức mới vào, còn học nhọc nhằn như em thì thật là khó có kết quả.

Em không thiếu thông minh mà có thể vì em có mối lo âu nào đó nên khó tập trung. Có thể em quá căng thẳng vì muốn đáp ứng kỳ vọng của ba má hay muốn “giỏi cho bằng được”. Học để biết, để sống chứ không phải vì danh hiệu em à.

Có thể em nên tới một trung tâm tư vấn xin làm một trắc nghiệm và nhờ thầy hướng dẫn giúp em tự đánh giá, sự lựa chọn môn học của mình xem có phù hợp với năng khiếu không, và mức độ IQ (chỉ số thông minh) của em có đáp ứng sự học tập của em không? Sau đó, nếu không có gì trục trặc về hai phương diện trên thì em nên tìm đến một nhà tham vấn tâm lý để giúp tìm ra manh mối của khó khăn gặp phải. Cũng xin nhắc em rằng không phải nghề trí óc mới là vinh quang hay đem lại hạnh phúc cho ta. Làm việc gì đó phù hợp với năng khiếu ta sẽ thành công. Và thành công đem lại hạnh phúc.

                                                    

                                                                          Nguồn : Báo Phụ Nữ VN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét