Học cách nói “không”

Nói không, nghĩa là bạn sẽ từ chối một lời đề nghị, một lời tỏ tình, thậm chí một dự định táo bạo mà mình biết chắc không thành công…

Từ chối những điều mình thấy không tốt là chuyện phải làm và nghệ thuật từ chối cũng là việc không đơn giản!



Nói không trước một đề nghị

“Em có yêu anh không? Vậy em hãy… chứng minh tình yêu của mình như em nói đi!”. Chắc chắn sẽ có lúc bạn gặp phải tình huống này, anh ấy sẽ “cài” bạn bằng câu hỏi đó, và bạn nói bạn yêu anh ấy nhiều thì phải… chứng minh. Việc chứng minh cụ thể trong lời đề nghị kia hẳn bạn đã biết: đó là hãy trao thân gửi phận cho anh ấy!

Với chiêu thức đặt tình cảm ra đề đòi hỏi người yêu làm “chuyện ấy” phe mày râu đa số đã thắng lớn trong những quả lừa, hoặc đã đưa bạn gái vào tình huống dở khóc dở cười mà hậu quả nhiều khi rất khó lường như: có thai ngoài ý muốn, lệ thuộc về thân thể khi đã “trao cái ngàn vàng” cho người yêu.

Teen tuy chưa đủ tuổi để kết hôn nhưng các bạn đã biết yêu, và cũng gặp phải anh chàng chuyên đòi hỏi tiến xa. Nói không trong trường hợp này là rất cần thiết, nhiều bạn trẻ đã “muốn nói không lắm, nhưng anh ấy cứ cương quyết, đặt vấn đề tình yêu phải có tình dục, anh ấy còn dọa chia tay nên đã không thể nói không”.

Gặp tư vấn viên, các bạn mới phân trần như thế thì đã muộn vì chuyện đã lỡ làng. Do đó gặp tình huống này, bạn cần phải bình tĩnh dùng phương án “gậy ông đập lưng ông”: “Em chưa thể làm việc ấy vì chúng ta còn học hành… Anh có yêu em không? Nếu yêu em anh phải giữ gìn cho em, tôn trọng em chứ…”. Nhiều chàng tỉnh ngộ nhưng cũng từ đấy sẽ lọc được những chàng yêu chỉ vì chuyện kia, và đối với những chàng quá trọng chuyện tình dục như thế thì cũng nên mừng vì bạn đã sớm phát hiện anh ta không đáng tin cậy để yêu!

Nói không khi… bị tỏ tình

Có những người mình không có cảm tình hoặc tình cảm chỉ ở mức bạn mà người kia “tỉnh tò” thì đương nhiên mình không nên… thương hại! Bởi im lặng hay gật đầu đại trong trường hợp này nghĩa là vì thương mà bạn sẽ hại mình, hại người. Đưa mình vào tình thế khó xử khi phải dối lòng chắc chắn bạn sẽ bất an, mất tự tin. Do vậy thà “mất lòng trước, được lòng sau”, bạn hãy nói không một cách khéo léo và tế nhị.

“Mình nói dứt khoát một lời nhé, thời điểm này mình tuyệt đối không yêu bất kỳ ai. Năm năm nữa mình mới tính đến chuyện đó. Do đó, mình muốn chúng ta chỉ dừng lại ở vị trí bạn bè mà thôi. Hãy hiểu cho mình, nếu bạn thật sự quý mình thì hãy hiểu cho mình". Thử gợi ý cho teen cách từ chối như thế. Và dù anh chàng kia có muốn chờ thì tới năm năm không được đáp trả chắc chắn người ta cũng sẽ hiểu vấn đề mà rút lui êm đẹp thôi.

Nói không với chính mình

Có những khi vì đua đòi bạn sẽ có biểu hiện chạy theo thời trang này, model nọ, nhưng khi đó nếu có người nói với bạn rằng những thứ ấy vô bổ, phù phiếm, nhất là khi bạn chưa làm ra được đồng nào. Vậy thì bạn hãy dừng lại trong giây lát, nhận diện sự thật ấy để rồi học cách thay đổi suy nghĩ, thói quen không tốt của mình.

Nói không với sở thích đua đòi là việc phải làm ngay bởi đã dẫn bạn đến lãng phí. Nghĩ về những người nghèo khó ngoài kia để dũng cảm thoát ra cái bóng của sự hào nhoáng. Điều đó cần bản lĩnh của bạn, nói không trong trường hợp này bạn sẽ trưởng thành nhanh chóng và tôi tin trong tương lai bạn sẽ thành công!

Cũng có lúc bạn có những dự định nào đó, nhưng bạn biết là mạo hiểm, nguy hiểm hoặc không chắc chắn thì cũng phải ý thức, tự giác nói không. Đừng cố chấp, đừng để cái tôi chi phối. “Quân tử nhất ngôn” trong những lời hứa đẹp, trong những quyết định hay ho, nhưng “quân tử bậy” khi cứ cố chấp với cái sai của mình.

                               LONG ALÔ  (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét