Chưa kịp về nhà chồng đã ly hôn

Cô gái nào khi khoác áo cô dâu cũng đều muốn hạnh phúc mãi mãi bên chú rể của mình, nhưng chỉ sau tuần trăng mật có người phải đối diện với sự thật bẽ bàng.


Khi hôn nhân không dựa trên tình yêu, chỉ mong đi nước ngoài để đổi đời, nhiều cô dâu trẻ ngậm ngùi đơn phương ly hôn khi chưa kịp về nhà chồng làm dâu, làm vợ...


Những giấc mơ vỡ

Lấy được bằng tú tài nhưng thi rớt đại học, sức học chỉ trung bình, lại không mặn mà chuyện khoa cử nên Liên (quê huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) ở nhà phụ mẹ bán cơm. Trong xóm có vài cô gái lấy chồng Hàn Quốc khiến Liên cứ nghĩ ngợi: nếu suốt đời quẩn quanh tỉnh lẻ thì thật chán ngắt! Liên vốn rất mê phim Hàn, có những chàng tài tử đẹp trai, galăng trong tình yêu, thành đạt trong sự nghiệp; những diễn viên nữ đóng vai nghèo khó nhưng ăn mặc môđen, chỉ cần tự tin sẽ có thể vươn lên thành người giàu có, nên Liên suy tính: “Chi bằng mình lấy chồng nước ngoài có thể đổi đời”.

Vậy là Liên cùng vài cô gái trong xóm lên Sài Gòn cho những chú rể người Hàn Quốc tuyển lựa. Trẻ tuổi, cộng chút nhan sắc nên Liên vượt qua hàng trăm cô gái lọt vào mắt một “chú rể” gấp đôi tuổi mình. Lúc đầu Liên hơi lừng khừng chuyện tuổi tác, nhưng sau đó nghĩ rằng dẫu gì “chú rể” cũng là chủ một nhà hàng. Qua bển nếu mình may mắn, chịu khó một chút có thể thành lập một chuỗi nhà hàng kinh doanh món ăn Hàn - Việt, rồi sẽ ở biệt thự sang trọng, gửi tiền về cho ba mẹ.

Cuộc gặp gỡ diễn ra chóng vánh, chỉ hai buổi “tìm hiểu” bằng... ánh mắt bởi chẳng ai biết ngôn ngữ của ai đã tiến đến hôn nhân. Tất cả thủ tục pháp lý xong xuôi, đám cưới được tổ chức, cả hai nên vợ chồng, chỉ còn chờ ngày chàng đón thiếp về dinh tận xứ kim chi.

Nhưng đợi hoài đến hai lần én báo xuân sang, người chồng vẫn bặt bóng chim tăm cá, thậm chí không một cú điện thoại hỏi thăm. Cuối cùng Liên đành đâm đơn ly hôn trong tâm trạng ê chề, mệt mỏi khi mới 22 tuổi mà đã một lần gãy gánh.

Còn Tiền (ngụ tại TP Cần Thơ) thì quen với Quốc, một Việt kiều Mỹ, qua mai mối trong lúc đang buồn vì chia tay bạn trai. Hai bên thường điện thoại hoặc chat qua, mail lại. Quốc tâm sự mình có một tiệm nail (làm móng) khá lớn đủ để Tiền sống một đời sung sướng. Viễn cảnh tương lai sáng sủa khiến Tiền đồng ý ngay, không chút phân vân. Chỉ hai tháng quen nhau, Quốc về Việt Nam tổ chức lễ cưới. Tuần trăng mật trôi nhanh chóng, Quốc bịn rịn trở về Mỹ với lời hứa hẹn sớm rước vợ sang bên kia đại dương cùng xây tổ ấm.

Vài tháng đầu họ vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Rồi những cú điện thoại, những cuộc trò chuyện trên mạng của Quốc thưa dần. Có lúc Tiền nóng ruột điện thoại, hối thúc Quốc bảo lãnh mình sang Mỹ định cư thì Quốc cứ ừ hử cho qua chuyện. Sau đó, mỗi khi bắt máy nghe giọng Tiền là Quốc cúp ngang. Khi ấy Tiền thảng thốt nhớ lại đúng là mình không biết rõ về gia cảnh, gốc gác của Quốc. Chờ đợi đến hai năm nhưng Quốc vẫn lạnh tanh, Tiền quyết định đến tòa xin ly hôn.

Để không hái “trái đắng”

Ông Nguyễn Thanh Nam, thẩm phán Tòa án nhân dân TP Cần Thơ, cho biết hầu như tháng nào tòa cũng xử những vụ ly hôn có yếu tố nước ngoài. “Nhiều cô gái tuổi đời còn rất trẻ, tận dụng tuổi thanh xuân của mình mong gia đình khá lên, còn bản thân đổi đời. Như chim non mới lớn đã liều mình bay đường xa, vượt biển rộng mong làm tròn chữ hiếu với mẹ cha, nhưng không nghĩ đến những bất trắc, những điều cần trang bị để làm dâu xứ xa, để vợ chồng ăn đời ở kiếp với nhau như: tiểu sử chú rể, thân nhân bên chồng, luật pháp, phong tục, tập quán nước bạn...” - ông Nam trầm ngâm.

"Nhiều khi việc mong muốn lấy chồng ngoại, có tiền lo cho bố mẹ, gia đình là một sự hy sinh chẳng những không trả được chữ hiếu mà gây thêm mất mát, tổn thương cho bản thân và gia đình. Còn các bậc cha mẹ cứ nghĩ một chiều con mình sẽ đổi đời, sung sướng, nhưng sao không nghĩ cớ gì ở xứ sở người ta mà người ta không cưới vợ lại phải qua tận xứ mình!" - Thẩm phán Nguyễn Thanh Nam.

Cũng theo ông Nam, nên đẩy mạnh hoạt động của những trung tâm tư vấn các vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài, các chú rể khi đăng ký qua tổ chức hôn nhân được luật pháp công nhận sẽ phải cung cấp thông tin chính xác, cũng như tuân thủ các điều kiện theo đúng quy định trước khi kết hôn.


MINH TÂM  (Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét