Điểm mặt 10 ổ vi khuẩn

Sự sạch đẹp, khang trang của không gian nhà bạn đôi khi chỉ là vẻ bề ngoài. Thực sự, có thể có nhiều thứ, nhiều chỗ là nơi của vi khuẩn ẩn nấp mà mắt thường không nhìn thấy.

Nếu không được chú ý vệ sinh sạch sẽ, chúng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.



Ghế sofa

Bạn có biết lượng vi khuẩn trên ghế sofa, đặc biệt là ở tay vịn ghế cao gấp 12 lần lượng vi khuẩn trung bình ở bồn cầu. Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh sofa gồm làm sạch bụi, tẩy các vết bẩn. 3 hoặc 6 tháng một lần làm sạch toàn bộ sofa bằng dung dịch tẩy rửa, diệt khuẩn chuyên dụng. Tùy theo chất liệu sofa mà có cách vệ sinh phù hợp. Bạn có thể nhờ đến dịch vụ vệ sinh sofa chuyên nghiệp.

Tay nắm cửa



Nhiều người có thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh nhưng cũng có nhiều người khác thì không. Có thể nói bàn tay là một trong những bộ phận dơ bẩn nhất của cơ thể con người và vi khuẩn từ tay người này có thể chuyển giao đến tay người khác qua tay nắm cửa ấy. Cho nên, hãy dùng khăn nhúng nước xà phòng lau nó rồi lau lại bằng nước sạch thường xuyên.

Thảm chân hay giẻ lau chân

Thảm chân hay giẻ lau chân hứng chịu tất cả từ mồ hôi, nước, bụi bặm từ chân người giẫm lên nó và cả bụi bẩn từ không khí, thức ăn bị rơi vãi lên… Do đó, nếu không được giặt sạch định kỳ, nó là ổ vi khuẩn lớn. Cứ 1 hay 2 tuần bạn nên giặt thảm một lần. Giẻ lau thì nên thay đổi và giặt sạch thường xuyên.

Bàn phím máy tính

Theo nghiên cứu của một nhóm đại diện người tiêu dùng Anh năm 2009, 33 bàn phím máy tính được lấy mẫu ngẫu nhiên thử nghiệm cho thấy bàn phím máy tính là một trong những mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Vi khuẩn ẩn nấp trong bàn phím cao gấp 20 lần trong bồn cầu toilet. Hãy vệ sinh bàn phím thường xuyên bằng bình khí nén hay dùng khăn thấm dung dịch chất tẩy rửa chuyên dụng để lau.

Remote điều khiển

Ngoài bụi bặm từ không khí thì mồ hôi tay, chất bẩn từ bàn tay kém vệ sinh của người dùng khiến chiếc remote tivi, máy lạnh bẩn vô cùng. Hãy vệ sinh nó thường xuyên bằng các dung dịch khử trùng chuyên dụng hoặc nước giấm pha loãng. Dùng tăm bông nhúng cồn lau các kẽ trên remote.

Bồn rửa chén

Tương tự như miếng bọt biển, nơi thường xuyên tiếp xúc với các loại thức ăn thừa, đủ mùi này là nơi vi khuẩn ưa trú ngụ. Theo Charles P. Gerba, giáo sư Đại học Arizona và tiến sĩ vi sinh vật Germ (Mỹ), thì bồn rửa chén còn bẩn hơn cả nhà vệ sinh. Bạn nên chùi rửa bằng nước xà phòng hàng ngày và khử trùng 1 hoặc 2 lần/tuần bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hoặc nấu nước sôi và chế khắp bồn rửa chén.

Bên trong tủ lạnh

Do thường xuyên trữ các loại thực phẩm, có khi là thịt, hải sản tươi sống không được bảo quản kỹ trong hộp kín, cả thức ăn thừa, ôi thiu chưa kịp vứt, bên trong tủ lạnh có nhiều vi khuẩn mà mắt thường không nhìn thấy. Trong tủ lạnh trung bình có 7.474 vi khuẩn/100cm2. Hãy thường xuyên vệ sinh bên trong tủ lạnh bằng cách rút điện, dọn hết thực phẩm bên trong ra, dùng khăn nhúng dung dịch nước rửa chén pha với nước ấm, vắt khô, lau khắp mặt trong tủ, lau lại nhiều lần bằng khăn sạch, khô, rồi mới cho thức ăn vào lại...

Thớt

Là vật dụng để cắt, gọt, băm, xắt thực phẩm lại thường ở trong tình trạng bị ẩm ướt nên nếu không được vệ sinh kỹ, thớt cũng là nơi vi khuẩn dễ ẩn nấp, nhất là ở các kẽ hở trên thớt. Do đó, hãy vệ sinh thớt sạch ngay sau khi dùng để chế biến thực phẩm. Có thể lau thớt với giấm trắng hoặc nước cốt chanh, rửa lại với nước sạch, đem phơi thớt dưới ánh nắng cho khô mới dùng lại.

Miếng rửa chén/miếng bọt biển


Vật dụng để rửa chén bát sau mỗi bữa ăn này thực sự là chỗ lý tưởng cho vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi. Tốt nhất, bạn nên làm sạch với nước rửa chén, giặt sạch dưới vòi nước, vắt khô và để nó vào một vật đựng. Có cách giúp bạn khử mùi và hạn chế vi khuẩn là cho miếng bọt biển vào lò vi sóng ở nhiệt độ cao chừng 60 giây rồi lấy ra. Miếng rửa chén đã quá cũ thì nên thay cái mới.

Bồn cầu, tường toilet

Nghiên cứu của Domestos UNICEF (tổ chức chuyên nghiên cứu các vấn đề vệ sinh toàn cầu) cho thấy bồn cầu trung bình có 1.600 vi khuẩn/100 cm2 và không phải là nơi có nhiều vi khuẩn nhất như nhiều người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, với lượng vi khuẩn trung bình đó thì nó vẫn là nơi bạn phải vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, ít nhất là mỗi tuần 1 lần, từ bồn cầu, tường, khu vực kệ để bàn chải đánh răng, vòi sen…


Nhật Linh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét