Mất lòng tin

Chào chị Hạnh Dung!

Em đã có gia đình và một con. Cách nay một năm, em có một khoảng thời gian xao lòng với người khác nhưng chỉ ở mức e-mail qua lại.


Chồng em biết chuyện, em đã chấm dứt và anh cũng bỏ qua. Thế nhưng đến tận lúc này, chồng em vẫn chưa thật sự tin tưởng vào em như ngày xưa, bất cứ chuyện vu vơ nào anh cũng nghĩ là em nói dối. Vì thế, lúc nào em cũng lo lắng, sợ vô tình hay cố ý có một tin nhắn chọc phá nào đó, anh sẽ tin ngay. Tính chồng em rất nóng, khi đó chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Hiện em đang có thai cháu thứ hai, tinh thần lúc này cũng căng thẳng, lo âu. Em đã cố gắng gần một năm qua, sao anh vẫn chưa tin em? Làm sao em tạo lại được lòng tin nơi chồng?

Khánh Hằng (Đà Lạt)
                                                   **************************************************

- Trả lời của Chuyên Gia tư vấn Hạnh Dung :

Em Hằng mến,

Điều đáng sợ nhất trong cuộc sống là đánh mất lòng tin của người khác dành cho mình. Xây dựng và giữ được lòng tin là rất khó, huống gì đánh mất rồi phải xây dựng lại. Trường hợp em lại càng nghiêm trọng. Vợ chồng không chỉ có tình nghĩa, có yêu thương mà phải có lòng tin hoàn toàn và tuyệt đối vào nhau, người này phải tin vào người kia như tin chính bản thân mình. Được như vậy, gia đình chắc chắn sẽ vững vàng trước bất kỳ sóng gió nào.

Chồng em đã tha thứ có nghĩa là anh ấy hiểu sai lầm của em chưa đến mức dẫn đến đổ vỡ gia đình nhưng sai lầm đó lại đánh đúng vào lòng tự trọng của người đàn ông, làm mất đi cái giá trị lớn nhất của một người vợ trong mắt chồng: lòng chung thủy! Vì thế, bỏ qua ở đây không hề đồng nghĩa với việc mọi chuyện vẫn như cũ. Thực tế là nỗi đau đó vẫn còn dằn vặt chồng em dai dẳng, thể hiện qua việc lúc nào anh ấy cũng nghi ngờ em nói dối.

Em đã cố gắng khôi phục lòng tin nơi chồng được gần một năm qua thì nên tiếp tục cố gắng thêm. Vấn đề không chỉ tùy thuộc vào em mà còn tùy thuộc vào tính cách của chồng em. Nếu chồng em là người có cách sống khoáng đạt, độ lượng, dễ tha thứ thì mọi việc sẽ qua rất nhanh nhưng nếu anh ấy cố chấp, gia trưởng, hẹp hòi một chút thì mọi thứ sẽ hằn mãi trong suy nghĩ, rất khó nguôi quên. Đánh mất thì dễ, khôi phục lại vô cùng khó, có khi cả đời này em cũng không thể khiến chồng em tin tưởng em được như ngày xưa.

Cho dù thế nào, em vẫn cần cố gắng thêm. Mấu chốt ở đây là em phải làm cho mọi việc, mọi mối quan hệ trong cuộc sống chung càng hết sức minh bạch càng tốt. Em cũng phải “tự xử” cho được nỗi lo của mình vì càng lo lắng, trong mắt chồng, em sẽ càng trở nên khả nghi hơn. Cái lý của nỗi ngờ vực cực kỳ đơn giản: không có gì tại sao phải lo lắng như vậy?

Em cứ sống thật tình, hết lòng, không cần phải lo lắng, che giấu gì cả. Trải lòng ra, chắc chắn chồng em sẽ hiểu, sẽ cảm thông và sẽ đến lúc thật sự xóa được tâm trạng nghi ngờ, bất an.


Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét