Không yên tâm vì con "hiền"

Vợ chồng tôi đang rất băn khoăn về con trai của mình. Cháu đang học lớp 12, khỏe mạnh, thông minh, hiền ngoan. Vợ chồng tôi khá hài lòng về con. Nhưng có một điều chúng tôi không yên tâm là cháu "hiền" quá, thậm chí rụt rè, nhút nhát, không hướng ngoại.


Có lẽ được cha mẹ bao bọc kỹ từ nhỏ nên cháu ít hiểu biết về đời sống và thiếu kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong cuộc sống, các mối quan hệ, không biết xài tiền...

Chồng tôi bảo không sao, ra đời, những va vấp sẽ dạy cháu hiệu quả hơn những cảnh báo lý thuyết. Nhưng là cha mẹ, ai đành để con vướng vào lỗi lầm, tai họa rồi mới rút ra được bài học, đúng không chị?

Lương Thị Thu (TP.HCM)
******************************************
 
-Trả lời tư vấn của Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng :

Khi con tốt nghiệp phổ thông, là lúc cha  mẹ có thể nhận định về hiệu quả giáo dục con cái của mình. Bên cạnh những ưu điểm trong nhân cách, con trẻ vẫn có những hạn chế do cách chăm sóc, giáo dục chưa phù hợp của cha mẹ. Tuy nhiên, cha mẹ có thể tác động để điều chỉnh, uốn nắn, giúp con khắc phục nhược điểm, để ngày càng tiến bộ hơn. Hơn nữa, mỗi cá nhân còn có khả năng tự hoàn thiện mình dựa trên những nền tảng giáo dục đã được hình thành từ gia đình, nhà trường và trong cuộc sống lâu nay.

Tính hướng nội không phải là nhược điểm, việc thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm ứng xử trong cuộc sống mới là điều anh chị cần quan tâm. Tham gia các hoạt động đa dạng sẽ giúp cháu có nhiều trải nghiệm, khám phá năng lực bản thân, để có thể mạnh dạn, tự tin ứng phó trong cuộc sống. Anh chị cần tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho cháu bằng cách để cháu tự chăm lo bản thân, tự sắp đặt sinh hoạt cá nhân, khuyến khích cháu giao lưu với bạn bè, tham gia các sinh hoạt tập thể.


Phụ N Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét