Làm gì với "Quá khứ đen" của người bạn đời?

Cuộc sống vợ chồng bạn đang hạnh phúc, êm ấm. Bỗng có một ngày, bạn phát hiện ra một vài chuyện "đen tối" của chồng (vợ) mình trong quá khứ : anh (cô) ấy từng có con với người khác, từng nợ nần chồng chất, từng phạm phải những điều khó tha thứ... Bạn phải làm gì để cuộc sống hiện tại của hai người không bị ảnh hưởng bởi những "vết đen" quá khứ ấy?...



Quá khứ luôn là nhng gì đã qua

Ngay cả khi bạn nghe được những chuyện tày đình trong quá khứ của anh (cô) ấy, hoặc có một tác nhân nào đó trong quá khứ hiển hiện ngay trước mặt thì bạn cũng phải nhất nhất tâm niệm rằng : Những chuyện ấy, người ấy đã là quá khứ rồi và quá khứ thì luôn là những gì đã qua. Nghĩa là cuộc sống hiện tại của vợ chồng bạn không còn chỗ đứng cho những gì đã qua ấy. Bạn hãy bắt đầu đối diện với những chuyện tồi tệ trong quá khứ của người bạn đời bằng một thái độ bình thản và một tấm lòng bao dung.

Đừng cho rằng mình bị lừa dối

Nhiều người khi phát hiện ra một vài chuyện tồi tệ của người bạn đời trong quá khứ liền nhảy dựng lên mà cho rằng mình bị lừa dối. Hãy gạt bỏ ngay phản ứng tiêu cực này bằng một thái độ xây dựng hơn. Bạn hãy nghĩ rằng : sở dĩ chồng (vợ) mình giấu chuyện đen tối này là muốn cuộc sống hai người tốt đẹp hơn, chứ không phải bản chất anh (cô) ấy là gian dối, lừa lọc...

Đừng lục lọi, chất vấn người bạn đời

Khi phát hiện ra những chuyện tiêu cực của người bạn đời trong quá khứ, cách tốt nhất để bạn khai thác thông tin (nếu bạn tò mò muốn biết toàn bộ mọi chuyện) là để anh (cô) ấy tự giãi bày. Tuyệt đối không nên lục lọi, chất vấn anh (cô) ấy. Bởi đó là một hành vi, thái độ xúc phạm chuyện riêng tư của người ấy. Như thế rất có thể hai người sẽ dẫn đến những cuộc chiến làm tan vỡ hạnh phúc đang có.

Gạt bỏ nhng cảm xúc tiêu cực

"Mình thật ngu dại vì đã cả tin"; "Tại sao mình lại chọn một người như thế làm chồng (vợ)"; "Thế thì nhục nhã quá còn gì"; "Mình phải dạy cho anh (cô) ta một bài học mới được"; "Thế này thì thiên hạ sẽ cười vào mặt mình cho mà xem".... Đây là những cảm xúc, suy nghĩ mà nhiều người mắc phải khi phát hiện ra những chuyện không hay của người bạn đời trong quá khứ. Đó hoàn toàn là những suy nghĩ sai lầm, những cảm xúc tiêu cực. Nếu bạn bị chìm sâu vào những suy nghĩ, cảm xúc này thì cuộc hôn nhân của hai người nhanh chóng đổ vỡ.

Hãy gạt bỏ những cảm xúc, phản ứng tiêu cực này bằng cách coi những chuyện đã qua là những thứ không liên quan đến hiện tại. Hãy rộng lòng để tìm cho mình một cái nhìn khách quan và bình tĩnh.

Hãy gi nhng suy nghĩ, tình cảm tốt đẹp đang có

Đây là một cách để loại bỏ những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực ở trên. Nếu hiện tại bạn đang yêu, đang trân trọng người bạn đời cũng như tổ ấm của mình như thế nào thì hãy tìm cách bảo vệ cho bằng được những tình cảm tốt đẹp ấy.

Hãy tạo ra những niềm vui mới cho cuộc sống hiện tại của hai người. Nếu bắt đầu mỗi ngày, bạn chỉ nghĩ đến những điều tốt đẹp đang có của cuộc sống vợ chồng thì những chuyện đã qua dù khủng khiếp đến đâu cũng không ảnh hưởng được đến hiện tại. Nếu như bạn luôn nhìn vào những đức tính tốt, những lối hành xử đẹp của người bạn đời thì sẽ không bị chi phối bởi những gì đã qua của người ấy...

Tiếp tục gìn gi cuộc sống vốn yên bình

Chẳng có lý do gì mà cuộc sống vốn yên bình của bạn lại bị đảo lộn bởi những chuyện đã qua trong quá khứ. Nếu bạn là một người khôn ngoan thì chẳng dại gì mà để tuột mất hạnh phúc đang có bởi những thứ không còn tồn tại nữa. Vậy nên bạn hãy tiếp tục gìn giữ cuộc sống hạnh phúc của hai người. Đừng làm xáo trộn bất cứ một điều gì trong cuộc sống vợ chồng.

Cần biết bảo vệ người bạn đời

Chỉ có bạn đang là hiện tại, đang có ý nghĩa số 1 với anh (cô) ấy, thế nên vai trò của bạn lúc này là cần biết bảo vệ, đứng về phía người bạn đời khi người ta bị phanh phui, phơi bày những chuyện đã cố quên đi. Bởi đơn giản, bạn sống với một hình ảnh đang hiện hữu của anh (cô) ấy. Bạn đang nắm giữ một tình cảm tốt đẹp mà người bạn đời dành cho mình. Chẳng có lý do nào bạn lại không bảo vệ khi người bạn đời gặp trắc trở bởi những sai lầm đã qua.

An ủi và tha thứ

Dĩ nhiên, bạn sẽ không tránh khỏi những áp lực tâm lý khi phải đối diện với những vết đen trong quá khứ của người bạn đời. Tuy nhiên, hãy biết an ủi, tha thứ cho anh (cô) ấy. Vì đó là giải pháp duy nhất đúng để bạn giữ hạnh phúc đang có và cũng là một cơ hội để bạn khẳng định giá trị của mình với người bạn đời. Vì chẳng có người chồng (vợ) nào lại không mang ơn, không trân trọng một người vị tha, rộng lượng. Nhờ có điều đó mà hạnh phúc của hai bạn sẽ bền chặt, nồng ấm hơn...

                         Thu Giang  (Báo Phụ N VN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét