Giúp con vượt qua “thời kỳ buồn khổ” của giới tính

Con cái từ khi lớn lên đến lúc thanh niên, sự phát triển về tính dục rất nhanh. Điều đó khiến cho trẻ thường có ý thức một cách mơ hồ về tính dục. Khi bắt đầu có sự phát triển về giới tính thì thế giới nội tâm của trẻ không ngừng phát sinh những xung đột. Theo các nhà khoa học “thời kỳ buồn khổ của giới tính” không chỉ là những xung đột về giới tính, dục vọng về giới tính mà nó còn bao gồm cả sự ức chế, lo lắng về tâm lý. Khi đó sự giáo dục và hướng dẫn của người mẹ là vô cùng quan trọng. 



Trước tiên, hãy để cho con bạn hiểu rõ đây là thời kỳ hoàn toàn bình thường, tất cả mọi người trong quá trình trưởng thành đều phải trải qua thời kỳ này, có điều là có người có sức chịu đựng tốt, có người thì sức chịu đựng kém mà thôi. Sau đó bạn phải dạy cho con phương pháp thay đổi và giải quyết vấn đề để chúng có thể thoát khỏi “thời kỳ này”, đem tinh lực và những kích động tính dục vào những việc có ý nghĩa.

Đối với con trẻ, thời kỳ thanh niên là “thời kỳ phiền muộn” về mặt sinh lý và cũng chính là “thời kỳ áp lực” về mặt tâm lý. Thời kỳ này, con cái chúng ta không chỉ phải đối mặt với những kỳ thi cử vào trung học, đại học; áp lực học tập, kỳ vọng của cha mẹ thường đã đem lại tâm trạng lo lắng cho con cái, ảnh hưởng đến cân bằng tình cảm của chúng.

Đối với đa số các vị phụ huynh, giai đoạn này họ chủ yếu quan tâm đến việc học tập của con mà rất ít quan tâm đến sự phát dục và tâm sinh lý của chúng, rất nhiều đứa trẻ phạm tội về tình dục là do áp lực tâm lý và tình trạng cơ thể đặc thù của thời kỳ này. Vì vậy, nếu bạn là một người mẹ thông minh, nhất định bạn không chỉ quan tâm đến thành tích học tập của con mà còn phải giúp chúng có sự ổn định về tâm sinh lý trong giai đoạn trưởng thành này.

Để giúp con thoát khỏi giai đoạn “buồn khổ về tính dục”, Cha Mẹ nên áp dụng một số phương pháp sau :

1. Động viên con trai bạn tích cực luyện tập thể thao, vận động sẽ giúp chúng cân bằng nội tiết, khiến chúng tiêu hao thể lực và sự kích thích tính dục, đồng thời, luyện tập sẽ giúp con bạn có thân hình khỏe đẹp, cường tráng và nghị lực ngoan cường.

2. Đối với con gái, bạn nên hình thành thói quen đọc sách, nghe nhạc, khiến chúng cảm thấy được an ủi, vỗ về, tránh được những manh động, bất an của tuổi thanh xuân.

3. Thường xuyên rủ con cái đi dã ngoại, quá trình tiếp xúc với thiên nhiên giúp con lấy lại tinh thần thoải mái, khiến chúng hiểu rằng phiền não chỉ là giai đoạn nhất định, rồi mọi việc sẽ qua đi, niềm vui lại đến, mọi thứ tốt đẹp còn đang ở tương lai phía trước.

4. Dùng những kinh nghiệm từng trải của cha, mẹ để giáo dục tình cảm cho con, để chúng có nhận thức và đồng cảm về tình cảm tốt đẹp.

5. Nếu con bạn có cảm tình với một bạn nam (hoặc nữ) nào đó, không nên ngăn cấm thô bạo, có thể để cho con theo đuổi tình cảm của riêng mình, nhưng phải hướng dẫn chúng học cách quý trọng tình cảm đó và có trách nhiệm với bản thân cũng như bạn của chúng.

6. Cho dù bận rộn đến đâu, bạn nhất định phải dành thời gian cho con, phải biết được sự cô độc trong nội tâm của trẻ và giúp chúng thoát khỏi cảm giác đó. Đối với con cái, phương pháp của người mẹ có lẽ chỉ là sự an ủi về mặt tâm lý. Nhưng có sự an ủi, sự giúp đỡ của người mẹ, đứa trẻ sẽ dễ dàng hơn trong việc vượt qua giai đoạn đầy dao động này.


Vì vậy, vấn đề giáo dục giới tính đối với con cái không chỉ là vấn đề phương pháp, cũng không phải là vấn đề kỹ năng, mà là vấn đề quan niệm. Bạn quan niệm về giáo dục giới tính như thế nào sẽ có kết quả giáo dục giới tính như vậy. Điều này đã được minh chứng trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, nếu bạn chưa từng nghĩ đến vấn đề này thì bạn hảy bắt tay chuẩn bị từ bây giờ, đừng đợi đến khi con bạn bước vào những giông tố của tuổi thanh niên, khi đối mặt với những đau khổ của con mà không có cách giải quyết.

Là một người Mẹ trí tuệ, trước tiên bạn phải xác định được quan điểm về giáo dục giới tính của mình, sau đó, bạn mới có thể giáo dục giới tính cho con một cách chính xác và có ý nghĩa. 

                      Lê Hương  (Báo Phụ N VN)  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét