Ảo và thật

Chỉ có một công thức chung cho những bạn muốn "thật" từ xuất phát "ảo" là hãy xem những gì “đã biết nhau” trên mạng chỉ là bước khởi đầu để có thể “chuyển sang đời thật” với nhau. Tiếp theo là tỉnh táo, thận trọng tìm hiểu về nhau cho đến khi đã yên tâm mọi bề về “con người ấy”...



Thế giới mạng vẫn được gọi là thế giới ảo nhưng hóa ra lại chẳng ảo chút nào. Bước ra từ những cửa sổ chat yahoo, những CLB online là rất nhiều mối quan hệ thật, có khi là yêu thật, nhưng có lúc là lừa nhau – cũng rất thật.

Gần đây, Hạnh Dung nhận được không ít thư bạn đọc nữ kể về những cuộc tình trên mạng của mình, giờ đang muốn bước từ thế giới ảo ra thế giới thật, với những băn khoăn như: liệu có tin anh ấy được không, có yêu được không vì em đã rất quý mến và có cảm tình với anh ấy rồi, vì anh ấy ở Mỹ sắp về Việt Nam, muốn gặp em....

Bạn thanhthuy@.... viết: “Em và anh ấy quen nhau tình cờ trên mạng, đã nói chuyện với nhau rất nhiều. Anh nói chuyện dí dỏm, thông minh, rất hiểu và quan tâm đến em. Giờ anh muốn hẹn gặp mặt để biết nhau hơn. Em có nên gặp không?”. Thanhthuy là trường hợp “bệnh” nhẹ nhất.

Nhiều bạn chỉ mới qua cửa sổ chat đã “lậm” sâu vào tình cảm, trao đổi số điện thoại để “nghe giọng nói của nhau”, “để nhắn tin hẹn giờ online”, “để thật hơn một chút mối quan hệ”…. Những cảnh báo về cái ảo của thế giới mạng đã quá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nên khi “đụng chuyện”, đa số bạn gái đều phân vân trước câu hỏi nên hay không.

Vậy thì nên – không nên thực hóa mối quan hệ ảo?

Nói cho công bằng, tìm bạn trên mạng cũng chỉ là một trong vô số cách mở rộng giao tiếp, xây dựng, kết nối các mối quan hệ, từ những người có chung một niềm đam mê, chung một chí hướng nào đó đến việc tìm kiếm tình cảm, tìm một nửa kia còn đâu đó trong thế giới bao la này, mà không hạn chế bởi ranh giới địa lý.

Bản chất của các mối quan hệ đó hoàn toàn không xấu và rất đáng khuyến khích. Sở dĩ nói giao tiếp trên mạng đáng khuyến khích còn vì tất cả đều khởi đầu bằng sự giấu mặt. Ẩn mình sau một cái nick nên người ta dễ vượt qua những e dè, ngại ngùng để bộc lộ mình một cách thoải mái hơn. Đến chuyện rút lui nếu thấy không thích hợp cũng đơn giản, chỉ cần đổi nick khác là thành một người hoàn toàn mới, chẳng ai biết ai.

Nhưng, phía sau cái tốt ấy là cái mặt trái cũng....lồ lộ. Nhờ giấu mặt, chẳng ai biết ai nên người ta có vẻ dễ thiếu trách nhiệm với lời nói, nhiều người nói không thành có, nói có thành không. Lại không thiếu những chàng họ Sở chuyên săn các cô nhẹ dạ, ham vui trên thế giới ảo. Cô nào chẳng may đụng một chàng đầy kinh nghiệm xây dựng vỏ bọc ảo giăng lưới, thì khi chuyển từ online sang offline là mười phần chắc chín, mất cả tình lẫn tiền.

Thật ra, vấn đề không phải ở phương tiện, mà là ở chính bản thân đối tác. Không ít người từng bị lừa tình nhưng cũng nhiều người “kết thúc có hậu” khi cùng nhau bước ra đời thật từ thế giới ảo.

Sự chân thành và tỉnh táo luôn là điều cần thiết trong mọi mối quan hệ. Chỉ có một công thức chung cho những bạn muốn thật từ xuất phát ảo là hãy xem những gì “đã biết nhau” trên mạng chỉ là bước khởi đầu để có thể “chuyển sang đời thật” với nhau. Tiếp theo là tỉnh táo, thận trọng tìm hiểu về nhau cho đến khi đã yên tâm mọi bề về “con người ấy”. Tình cảm chẳng hề ảo chút nào nên bắt buộc phải được xây trên cái nền thật, với những chất liệu thật, tìm thấy qua một quá trình tiếp xúc thật. Các bạn hỏi Hạnh Dung có nên gặp thật không thì câu trả lời là nên, nhưng thế giới mạng là thế giới “thượng vàng hạ cám” mà “cám” lại nhiều hơn “vàng”, các bạn luôn nên nhớ điều đó mà “đề cao cảnh giác”.

          Hạnh Dung (Phụ N Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét