Công thức của một cuộc hôn nhân hạnh phúc

Có nhiều công thức tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Sau đây là 7 lời khuyên tuy đơn giản nhưng có thể giúp bạn tự mình tạo dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc:


  1. Thật sự dành thời gian và công sức cho cuộc hôn nhân của mình

Nếu bạn muốn giữ cho cuộc hôn nhân của mình tồn tại và ngày càng tươi đẹp hơn, bạn phải thật sự mong muốn điều đó. Bạn phải nhận định rõ ràng rằng hôn nhân đóng một vai trò quan trọng thế nào trong cuộc sống của bạn và bạn quyết định dành thời gian cũng như sự quan tâm cho cuộc hôn nhân của mình. 

Bạn nên ghi nhớ những gì bạn nói hay dự định của bạn không quan trọng bằng những gì bạn làm. Hãy nhìn vào những hành động của bạn trong cuộc hôn nhân xem chúng có đồng nhất với những dự định của bạn hay không và hãy tự hỏi xem mình đã dành đủ thời gian và công sức cho mối quan hệ của mình hay chưa?

2. Tập trung vào những gì bạn thích và hãy yêu người bạn đời

Thật sự là nếu chúng ta tập trung vào điều gì, chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn từ điều đó. Nếu bạn muốn bảo vệ cuộc hôn nhân của mình tránh khỏi sự lừa dối, các mối quan hệ ngoài hôn nhân, và ngay cả một cuộc ly hôn hay sự tan vỡ hôn nhân, hãy bắt đầu tập trung vào khía cạnh tích cực trong cuộc hôn nhân của mình thay vì khía cạnh tiêu cực.

Hãy dừng lại ngay khi bạn bắt đầu phê bình hay chỉ trích người bạn đời, bằng lời hay ngay cả chỉ bằng ý nghĩ trong đầu. Thay vì thế, hãy hướng suy nghĩ của bạn về những gì bạn yêu mến trong con người của anh ấy/cô ấy, bạn sẽ thấy cuộc hôn nhân của mình tốt hơn biết bao.

3. Luôn luôn tỏ ra tử tế với người bạn đời

Sự tử tế đóng một vai trò then chốt trong hôn nhân, vì thế hãy luôn đối xử tử tế với người bạn đời.  Không hiếm những trường hợp có người đối xử với chồng/vợ của mình tệ hơn cách họ đối xử với bạn bè hoặc thậm chí là người không quen biết.

Nếu bạn phải chọn giữa hai điều: ta sẽ “đúng” hay ta sẽ tử tế với nhau, hãy luôn chọn sự tử tế nhé. Hãy thử làm một điều gì đó tử tế mà bạn không thường làm đối với người bạn đời và bạn không mong đợi phải được đền đáp lại, bạn sẽ thấy trong lòng thật hạnh phúc đấy.

4. Đánh giá cao và tỏ lòng biết ơn đối với người bạn đời

Có lẽ bạn nghĩ rằng thật ra bạn cần phải thốt ra câu “cám ơn anh/em” nhưng chỉ vì lý do là bạn không dành thời gian và công sức để làm điều đó mà thôi. Bạn nên tập cho mình thói quen biểu lộ sự đánh giá cao và lòng biết ơn những gì người bạn đời đã làm cho bạn, ngay cả bằng những điều tưởng chừng đơn giản nhất như “Anh thích nụ cười của em” hay “Cám ơn em đã nấu cho anh một bữa ăn thật ngon".

5. Nói ra những gì bạn muốn

Hầu hết chúng ta đều mong đợi người bạn đời phải đọc được ý nghĩ trong đầu mình. Nếu bạn mong chờ người kia phải là một chuyên gia tâm lý, bạn sẽ tự làm khổ mình mà thôi. Nếu bạn muốn yêu cầu của mình được đáp ứng, bạn phải bày tỏ những yêu cầu đó và theo cách mà người bạn đời có thể nghe và thấu hiểu được. 

Đôi lúc cần có thêm một chút dũng khí, nhưng khi bạn đưa ra yêu cầu rõ ràng, bạn sẽ không bị hiểu lầm, giận dỗi hay giả định sai; chẳng hạn khi bạn muốn cuộc sống của mình thêm phần lãng mạn, hay muốn chồng/vợ của mình phụ giúp công việc nhà, hãy nói ra những mong muốn đó với anh ấy/cô ấy.

6. Lắng nghe mà không tỏ ra xét đoán hay phòng thủ

Hãy tỏ ra cởi mở với ý nghĩ rằng đôi lúc người khác cũng có thể có những ý tưởng hay cách thức hành động mang tầm quan trọng và hiệu quả không kém gì bạn, chẳng qua là cách của họ khác của bạn mà thôi, không nhất thiết phải phân định quá rạch ròi xem ai đúng ai sai.

Nếu bạn cứ tỏ ra xét nét quá thường xuyên, phòng thủ và dựng một rào cản xung quanh mình, bạn sẽ không thể mở lòng chấp nhận những khả năng hay ý tưởng của người bạn đời cũng như sẽ làm lụi tàn dần tình yêu giữa hai người.

7. Cởi mở tấm lòng để người bạn đời có thể hiểu bạn

Nhiều người trong chúng ta dù đã lập gia đình nhiều năm vẫn không cho người bạn đời xâm nhập vào “bức tường chắn bảo vệ” của cá nhân mình. Nếu bạn muốn có một cuộc hôn nhân bền vững và ngày thêm đâm hoa kết trái, hãy thử cởi mở tấm lòng một phen. 

Một ví dụ cho trường hợp này là lúc bạn có tâm trạng muốn tháo lui, im lặng đóng chặt cánh cửa lòng mình khi mâu thuẫn diễn ra giữa hai vợ chồng. Có thể bạn sợ hay bạn giận anh ấy/cô ấy, nhưng thay vì thế, hãy thử can đảm lên, hãy nói với anh ấy/cô ấy những gì bạn thật sự đang suy nghĩ và tin là đúng, kết quả có thể khả quan hơn.

                           Nguyn Thị Thảo Vy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét