Tình yêu chín muồi cần phải đi sâu tìm hiểu

Chuyện lứa đôi là một việc lớn và nghiêm túc, không được mảy may coi nhẹ, nóng vội hay buông thả. “Đi đường xa mới biết sức ngựa, ở gần lâu mới biết lòng người”. Để hiểu được thế giới nội tâm của đối phương, không thể chỉ trong một sớm một chiều mà phải tìm  hiểu sâu sắc trước khi tính đến chuyện trăm năm.



Trong quá trình yêu đương cần phải bình tĩnh, lặng lẽ tìm hiểu , quan sát đối phương xem có thật ý hợp tâm đầu với mình hay không, hứng thú có trùng hợp, tính cách có dung hợp với nhau không, rồi lại còn phải mời cha mẹ, bạn bè làm tham mưu. Phải tìm hiểu kỹ đối phương, có thể thông qua tổ chức đơn vị, địa phương, gia đình và hàng xóm láng giềng của đối phương.

Việc tìm hiểu lứa đôi là để xây dựng gia đình, đạo đức gia đình của một con người không giống như đạo đức nghề nghiệp và đạo đức xã hội. Có người trong đơn vị công tác thì tỏ ra rất tốt, nhưng ở nhà thì lại rất buông thả : Là một người con trai độc quyền độc đoán, hoặc là người con gái thêu hoa áo gối. Cũng có người, có thể là cá biệt, tính cách rất bệnh hoạn, ngay đến đạo đức gia đình tối thiểu cũng không có, họ ngụy trang khi tìm hiểu, lấy sự lừa dối làm thực chất.  Do đó khi yêu thì phải tìm hiểu cho kỹ trước khi cưới,  chẳng may bị một người tự tư tự lợi, đê tiện, tâm địa hèn hạ lừa gạt thì hậu họa sẽ rất nghiêm trọng.

Thanh niên yêu đương, có khi nảy sinh  một cách không tự giác hiện tượng nhất kiến chung tình (yêu sau cái nhìn đầu tiên). Lúc này đầu óc phải thật tỉnh táo, trong quá trình tìm hiểu nhau phải kiểm tra và củng cố tình cảm, làm cho sự chung tình ấy phát triển một cách lành mạnh. Khi đã phát hiện ra là sai lầm cũng không nên sợ sệt, phải từ chối lời hứa hôn và phải xử lý cho thoả đáng, không được miễn cưỡng, gượng ép, nếu không thì sau khi cưới sẽ càng phiền phức hơn.

Trích từ  "Sách cho bạn trẻ và gia đình trẻ" - Hoàng Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét