Mọi sáng tạo bắt nguồn từ cảm hứng

Ai trong chúng ta cũng muốn mình là người khám phá ra một điều gì đó mới mẻ, giải quyết một vấn đề được cho là khó khăn hay đề xuất một ý kiến đáng giá. Các nhà quản lý nên hiểu rõ tâm lý này để từ đó tăng cường khích lệ các nhân viên của mình đưa ra những ý tưởng mới lạ hay là những sáng kiến có giá trị.

Vấn đề đặt ra là, những ý tưởng độc đáo đó do đâu ? và vì sao mà có? Trong xã hội ngày nay, ý tưởng hay sự sáng tạo có thể được kích thích bằng những giá trị về vật chất. Vậy, nếu chỉ xét về khía cạnh kinh doanh, chúng ta có thể dùng vật chất để khơi nguồn cho sự sáng tạo được không ?

Chúng ta đều hiểu rằng, không giống như những công việc khác vốn cần sự  siêng năng hay mẫn cán, ý tưởng và sự sáng tạo của con người đòi hỏi một nguồn cảm hứng thực sự bởi nó là sản phẫm của trí tuệ, được hình thành trên cơ sở của sự tư duy trong một tình huống hoặc là một cơ duyên nào đó. Một tác phẩm văn học có giá trị được công chúng đón nhận là sự lao động nghiêm túc dựa trên ý tưởng cùng với sự sáng tạo vượt bậc của nhà văn chứ không phải là kết quả của một sự cố gắng giản đơn để nhằm đổi lấy một giải thưởng hay là một khoản tiền nào đó.

*********************************************

Công ty Chevin Railways East đã trúng thầu hợp đồng xây dựng tuyến xe lửa cao tốc từ Tokyo đến Nakano để kịp phục vụ cho Thế vận hội mùa đông năm 1998. Không may cho họ, thời gian này là mùa mưa nên các đường hầm xuyên núi luôn trong tình trạng bị ngập nước.

Công ty đã cử một nhóm kỷ sư được trả lương hậu hỉnh tới khảo sát địa hình để tìm giải pháp xử lý. Họ phân tích cặn kẻ các yếu tố và đưa ra một kế hoạch xây dựng hệ thống ống dẫn rất tốn kém để đưa nước từ trong hầm ra ngoài.

Một ngày nọ, vì quá khát nước, một công nhân trong đội thi công đã đánh liều hốp một ngụm nước trong đường hầm và thật lạ lùng, anh có cảm giác vị của thứ nước này còn ngon hơn cả loại nước đống chai mà anh vẫn đang uống. Anh đề nghi Giám đốc cho đống chai để bán vì đây là loại nước khoán thiên nhiên rất tốt cho sức khoẻ. Từ đó, loại nước đống chai mang nhãn hiệu Oshimizu đã ra đời. Cho đến tận ngày nay, Oshimizu đã được bày bán trên khắp nước Nhật và trở thành một thương hiệu nổi tiếng.

Ý tưởng của người công nhận nọ đã biến Chevin Railways East thành một cái tên nổi tiếng trên toàn nước Nhật, không chỉ với dịch vụ thi công xây dựng mà còn với sản phẩm nước uống tinh khiết, uy tín, Oshimizu. Tất cả chỉ bằng cách nhìn sự việc một cách khác đi.

Thực tế đã chứng minh rằng phần thưởng bằng vật chất không thể khơi dậy khả năng đưa ra những sáng kiến độc đáo. Sự sáng tạo ý tưởng thường nảy sinh từ sự say mê, từ những tư duy và từ niềm tin rằng ý tưởng đó được mọi người trân trọng.

Trích từ "Bí Quyết của Thành Công" - David Niven

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét