Khi cả thế giới ngăn trở bạn!

Khi còn học ở trường phổ thông, Henry Ward Beecher đã có một bài học nhớ đời về lòng tự tin mà cậu sẽ không bao giờ quên. 

Một hôm cậu được thầy gọi đứng lên thuyết trình trước lớp. Vừa mới bắt đầu một cách khó khăn cậu đã bị thầy giáo cắt ngang bằng một tiếng “Không!” sắc gọn. Cậu cố gắng lấy lại bình tĩnh, vừa nói tiếp thì thầy giáo lại hét to lên lần nữa “Không!”. Cảm thấy bị xúc phạm, Henry ngồi phịch xuống ghế.


Một học sinh khác đứng lên thuyết trình, và cũng bị ông thầy quát lên “Không!” ngay khi mới bắt đầu bài nói. Tuy vậy cậu bé này vẫn tiếp tục trình bày cho đến hết, dù thỉnh thoảng vẫn bị thầy ngắt ngang bằng những từ “Không!” đanh gọn. Khi cậu ta ngồi xuống, thầy giáo lên tiếng ngợi khen : “Con giỏi lắm!”.

Henry rất bực, cậu đến phàn nàn với thầy : “Thưa thầy, con cũng đã làm giống như bạn ấy”.

Thầy giáo nhìn cậu và chậm rãi trả lời : “Nhưng như thế chưa đủ để chứng minh luận điểm của con. Con phải chắc chắn về những điều mình muốn nói chứ. Khi con để thầy làm cản trở mình, điều đó có nghĩa là con chưa dứt khoát lắm, con còn do dự về chính điều mình đang làm. Hãy nhớ rằng cho dù cả thế giới có nói “Không!” với con đi nữa, thì việc con cần làm là đáp trả lại : “Có!” và chứng tỏ điều ấy”.

Trong cuộc sống có cả ngàn kiểu nói “Không!” với ta :

“Không! Bạn không làm nổi điều đó đâu!”

“Không phải vậy! Bạn sai rồi!”

“Thôi nào, đừng làm thế! Bạn đã lớn rồi!”

“Đừng hành động như thế nhé! Bạn còn non nớt lắm!”

“Không được! Bạn chưa đủ sức đâu!”

“Chắc gì! Nó sẽ chẳng thể hoạt động nổi đâu!”

“Không được! Bạn chưa am hiểu về lĩnh vực này!”

“Thôi nào! Làm gì có đủ tiền mà làm?”

“Tầm phào! Chẳng bao giờ xong nổi đâu!”

Mỗi một tiếng “Không!” mà ta nghe được ấy có khả năng làm xói mòn dần lòng tự tin cho tới lúc ta phải hoàn toàn bỏ cuộc. Thế thì hôm nay, khi cả thế giới có nói “Không!” với bạn, bạn có định đáp trả lại là “Có!” và tìm cách chứng tỏ điều ấy không?


Trích từ “Một phút có thể thay đổi cuộc đời” - Steve Goodier

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét