Bắt đầu từ bước đầu tiên

Mỗi cuộc hành trình dù xa bao nhiêu cũng bắt đầu bằng bước đi đơn giản. Nhưng bạn phải bước cái bước đầu tiên đó. Một khi bạn đã bước tới thì từng bước tiếp theo sẽ đưa bạn đến gần đích đến.

Tôi nhớ như in những câu chữ mà tôi đã viết trong cuốn sách đầu tiên. Dường như lâu lắm rồi. Nếu tôi đã không viết ra câu chữ đầu tiên đó thì hẳn nhiên tôi đã không có được cuốn sách đầu tiên của mình, cả cuốn thứ hai hay những cuốn về sau cũng vậy.

Khi bạn định bắt tay vào một công việc mới, bạn thấy đúng là vạn sự khởi đầu nan, dường như khó mà đi đến đích, như thể bước khởi đầu đã không giúp được gì nhiều lắm. Nếu bạn nhìn xa tận chân trời, con đường trước mặt bạn quả có vẻ xa vời và mọi việc có lẽ khó khăn thật. Bạn có thể hoang mang không biết mình phải bắt đầu từ đâu.

Bí quyết thành công nghe chừng như quá đơn giản, bởi vì thực ra nó vốn đơn giản như thế này: Hãy bắt đầu! Hãy bước đi bước đầu tiên, rồi bước sau sẽ tiếp theo bước trước. Đừng nhìn quá xa vào tương lai, mà cũng đừng nhìn quá xa vào quá khứ. Hãy nỗ lực bám lấy hiện tại. Nếu bạn thực thi phương cách đơn giản này, một thời gian sau, bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình làm được.

Sau khi tôi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, anh bạn thân Marvin của tôi tặng tôi món quà là một bộ toàn tập tác phẩm của Carl Jung gồm hai mươi sáu quyển dày cộm. Trong quyển đầu, Marvin đã ghi lời đề tặng mà tôi nghĩ là rất đáng để kể ra đây, chia sẻ với các bạn. Anh ấy viết: “Trở thành một người có học thức không phải là chuyện xảy ra trong ngày một hay hai ngày. Học vấn là một tiến trình dài cả đời người được thực hiện trong từng bước nhỏ. Nếu mỗi ngày bạn chỉ đọc tám trang sách này thôi, sau bảy năm nữa bạn sẽ là một trong những chuyên gia trên thế giới am hiểu tác phẩm của Carl Jung nhất và chừng ấy bạn sẽ thông suốt từng trang sách”. Mặc dù không phải là một người hâm mộ Carl Jung nồng nhiệt lắm, tôi vẫn luôn luôn tâm đắc với lời nhắn nhủ của bạn tôi.

Dĩ nhiên, nguyên tắc đi bước khởi đầu này có thể áp dụng đúng cho tất cả mọi việc. Một người bạn rất giàu có của tôi mà tài sản lên đến hàng triệu đô la nhớ lại bước đầu khởi nghiệp cùng với vợ hơn bốn mươi năm trước chỉ với số vốn dành dụm vỏn vẹn mười đô la. Cả hai người cùng cười, bảo: “Kết quả tích lũy qua từng chút thời gian thật là đáng kinh ngạc”. Nếu ngày ấy họ không quyết định tiến hành bước khởi đầu kinh doanh thì sự thành công phi thường đã không đến với họ.

Hết lần này đến lần khác tôi nghe người ta nói về một cuốn sách họ sắp viết, một khoản tiết kiệm họ sẽ thực hiện, một công việc họ chuẩn bị bắt tay vào, một chương trình công ích họ định tham gia. Thế nhưng những dự định như thế cứ được hoãn lại chờ có điều kiện tốt. Một trong những điều quan trọng mà tôi muốn chia sẻ với bạn là, chờ một điều kiện tốt thì cũng chẳng khác gì chờ đến tuần tới hay sang năm sau. Đừng chờ đợi có điều kiện hoàn hảo. Vấn đề chính là bạn vẫn phải thực hiện bước khởi đầu. Nếu bạn khởi đầu ngay từ bây giờ, thì giờ này sang năm khoảng cách từ bạn đến mục tiêu sẽ gần thêm được bao nhiêu là bước chân.


Trích từ  “Mưu sự làm giàu” – Richard Carlson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét