Lòng can đảm

“Lòng can đảm không chỉ thể hiện qua những lời hô hào mạnh mẽ, mà có khi nó chỉ là một giọng nói nhẹ nhàng vào cuối mỗi ngày: Ngày mai tôi sẽ cố gắng hơn.” - Mac Anderson.
Từ bỏ thói quen xấu

“Can đảm là cánh cửa chỉ có thể mờ từ bên trong.” - Terry Neil.

Tôi vốn thích chơi bóng đá. Lúc còn học phổ thông, tôi là thành viên trong đội bóng của trường. Nhưng có một điều tôi rất ngán, đó là hai tuần tập đầu tiên sau kỳ nghỉ hè, lúc đó cường độ luyện tập thường rất căng thảng. Huấn luyện viên Kilzer của chúng tôi hiểu tầm quan trọng của hai tuần này nên không cho phép ai lơ là hay vắng mặt. Nào là tập thể lực, nào là chạy nước rút, tiếp sức và cuối cùng là luyện sức bền mấy vòng sân. Mỗi lần nghĩ đến năm vòng chạy quanh sân sau hơn ba giờ tập luyện, tôi lại sợ nổi hết da gà. Thân thể của tôi mỏi nhừ sau mấy ngày đầu tiên, nên việc phải thức dậy và ra khỏi giường mỗi buổi sáng trong suốt thời gian đó là điều vô cùng khổ sở. Nhưng ngày qua ngày, cơn đau cơ bắp cũng giảm dần đi, để rồi ba bốn tuần sau, tôi đã có đầy đủ thể lực cần thiết để chơi bóng.

Rất khó để từ bỏ một thói quen nào đó, đặc biệt là những thói quen xấu. Cho dù bạn định luyện tập thể dục nhiều hơn, hút thuốc ít hơn, uống ít rượu bia hơn, ăn uống hợp lý hơn hay làm việc ít hơn thì những khó chịu về mặt thể chất hay tinh thần đều sẽ xảy ra và rất khó vượt qua. Thế nhưng, nếu cố gắng và can đảm thực hiện đến cùng thì bạn sẽ nhận lại được kết quả vô cùng to lớn, có lợi cho bạn cả về sức khoẻ và tinh thần. Không chỉ có thế, để thực sự bỏ được một thói quen xấu, chúng ta phải đủ kiên trì và tin tưởng mình sẽ thành công.

Gần đây tôi có đọc được một bài thơ vui, xin chép ra để các bạn cùng đọc:


Tôi là bạn đồng hành
Tài sản hay gánh nặng
Tôi giúp anh công thành
Hay đẩy anh gục ngã
Thường những gì anh làm
Đều có tôi nhúng tay
Tôi giúp anh làm hay
Tôi giúp anh làm giỏi
Không đợi anh phải hỏi
Chẳng bao giờ tôi sai
Nếu anh thực có tài
Tôi nâng anh trên vai
Nếu anh – kẻ thất bại
Thì tôi biết trách ai?
Tôi không là cỗ máy
Thô ráp và vô tri
Nhưng tôi đúng từng ly
Và thông minh kiệt xuất
Biết làm anh ngã gục
Biết làm anh vững vàng.
Hãy dạy tôi nhẹ nhàng
Những gì anh mong ước
Vì một điều biết trước
Rằng tôi sẽ vâng lời
Anh biết rồi, bạn ơi
“Thói quen” – tên tôi đó!

Tôi không biết tác giả là ai, nhưng lời lẽ bài thơ đó đã nói hết những điều tôi muốn nhắn gửi đến các bạn.

Nếu chúng ta tập những thói quen tốt, chúng ta sẽ nhận lại những kết quả tốt đẹp. Ngược lại, thói quen xấu như đám cỏ dại lan nhanh, sẽ lấn áp những bông hoa xinh đẹp trong mảnh đất đời bạn. Hãy dũng cảm từ bỏ chúng, nhổ chúng đi để cho những thói quen tốt đẹp không ngừng sinh sôi, phát triển. Đó mới là cuộc đời mà chúng ta đang chờ đợi.

Trích từ "Điều kỳ diệu của thái độ sống" - Mac Anderson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét