Định hướng

“Trước cuộc đời, hãy biết nhìn xa trông rộng.” - Mac Anderson.

Xác định mục tiêu

“Một mục tiêu không được xác định rõ ràng sẽ chỉ là một mơ ước viển vông mà thôi.” - Mac Anderson

Tôi đã học được một bài học hay ngay từ lúc còn trẻ. Lúc đó tôi là một sinh viên năm đầu của trường đại học Murray State ở Kentucky. Vào dịp nghỉ hè, bạn tôi – Eddie Grogan, giới thiệu tôi vào làm công việc bán sách cho công ty South western. Công ty này có bề dày hoạt động trên một thế kỷ nay, và hàng năm, họ thuê vài ngàn sinh viên đi bán sách. Mùa hè năm trước, Eddie đã bán rất tốt và kiếm được số tiền gấp bốn lần thu nhập của tôi từ công việc bán hàng ở một cửa hàng quần áo. Do vậy, tôi rất háo hức muốn thử công việc mới để có thêm thu nhập. Nhưng có một vấn đề nhỏ, đó là cha tôi không muốn tôi làm công việc bán sách dạo. Ông không chỉ không muốn tôi làm, mà còn không tin là tôi có thể làm được.

Nhưng cũng chính điều này càng thôi thúc tôi quyết tâm thực hiện cho bằng được để khẳng định cho cha tôi thấy tôi đã lớn và có thể làm được bất cứ việc gì.

Tuy nhiên khi mùa hè đến gần, tôi bắt đầu cảm thấy lo. Hơn nữa, tôi nhận ra rằng việc bán sách này cũng cực nhọc hơn tôi nghĩ. Hơn 60 giờ mỗi tuần trong suốt ba tháng. Tôi vừa lo không đủ sức theo đuổi công việc đến cùng, vừa lo bị người ta từ chối không nhận vào làm.

Cuối cùng tôi cũng đã quyết định sẽ làm tới cùng. Mong muốn chứng minh khả năng của mình cho cha tôi thấy đã giúp tôi vượt qua những lo lắng, sợ hãi ban đầu. Để nhắc nhở bản thân và tăng thêm sự quyết tâm, một hôm tôi nảy ra ý tưởng tuyệt vời là tự viết cho mình một bức thư và tự nhủ sẽ đọc đi đọc lại hằng ngày để động viên tinh thần cho chính mình. Và đến tận bây giờ tôi vẫn còn giữ nguyên bức thư đó:

Mac thân mến,

Đây là cơ hội để bạn khám phá khả năng của mình. Cha bạn không tin là bạn làm được, nhưng bạn hoàn toàn có thể chứng minh điều ngược lại. Công việc sẽ rất cực, và tôi cam đoan là sẽ có lúc bạn muốn buông xuôi, nhưng đừng bỏ cuộc Mac nhé, hãy bền bỉ và chuyên tâm.

Tôi mong rằng khi mùa hè qua đi, bạn sẽ có thể tự hào đứng trước gương mà nói: “Mình đã thành công”, và để cha bạn cũng tự hào mà nói: “Con trai tôi đó!”.


Đợt bán sách năm đó tôi xếp thứ bảy trên mấy ngàn sinh viên của nhiều trường khác nhau trong danh sách những người bán sách có doanh số cao nhất. Tôi thật sự cảm thấy tự hào về mình. Tôi đã chứng minh rằng mình có thể vượt qua những giới hạn của bản thân. Tôi cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết.

Về sau, mỗi khi nghĩ đến chuyện cũ, bao nhiêu lần tôi đã tự hỏi liệu mình có làm nên kỳ tích không nếu không có bức thư kia, cũng là bấy nhiêu lần tôi lại khẳng định chính bức thư, chứ không phải điều gì khác, là chìa khoá cho thành công đó. Công việc bán sách là công việc khó khăn đầu tiên tôi bắt tay vào làm. Thời gian làm việc dài lê thê, bị nhiều khách hàng từ chối thẳng thừng, và ít nhất cả chục lần trong tháng đầu tiên tôi đã muốn bỏ cuộc.

Cho đến bây giờ, tôi vẫn thấy việc xác định mục tiêu trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì là vô cùng quan trọng. Tôi lấy bài học đầu tiên này làm kinh nghiệm cho suốt quãng thời gian về sau của mình. Tôi luôn ghi nhớ rằng, khi làm việc gì, phải làm thật hăng say, có phương pháp và mục tiêu rõ ràng. Như vậy, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Trích từ "Điều kỳ diệu của thái độ sống" - Mac Anderson

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét