“Phải tự biết mình”

Đối với người thành đạt trong cuộc sống, dư luận thường không đánh giá họ bằng những đơn vị đo lường thông thường hay số bằng cấp họ có, hoặc địa vị gia đình của họ, mà người ta đánh giá họ thông qua những suy nghĩ của họ. 

Chính sự vĩ đại của những suy nghĩ sẽ quyết định thành bại của mỗi con người. Vì vậy, nếu muốn thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc, bạn hãy tìm cách mở rộng tầm suy nghĩ của mình.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, điểm yếu lớn nhất của mình là gì chưa? Có lẽ đó là sự tự ti. Vì thế, trải qua hàng ngàn năm, các nhà triết học đã đúc kết được một lời khuyên bổ ích “Phải tự biết mình”.

Thế nhưng, dường như tất cả mọi người lại hiểu lời khuyên này theo cách: Chỉ biết những mặt tiêu cực của mình. Khi tự đánh giá, người ta thường đưa ra những sai sót, nhược điểm của mình. Tất nhiên, biết được mình không có khả năng trong lĩnh vực nào đó cũng là một việc tốt vì nhờ vậy, chúng ta có thể tự hoàn thiện mình. Song, nếu chỉ biết những điểm yếu thì chúng ta sẽ chịu bó tay vì giá trị của mình quá bé nhỏ.

Hãy thử làm một bài tập dưới đây, nó sẽ giúp bạn tự đánh giá mình. Đầu tiên, bạn hãy chọn ra 5 thứ tài sản quý giá nhất của mình (chẳng hạn người ta thường chọn những tài sản như học vị, kinh nghiệm, kỹ năng, ngoại hình, cuộc sống gia đình được đảm bảo, tính cách, óc sáng tạo...), sau đó dưới mỗi thứ tài sản, bạn ghi tên 3 người mà bạn biết họ đã đạt được những thành công lớn nhưng lại có ít tài sản loại này hơn bạn. Khi đã hoàn thành bài tập này, bạn sẽ thấy mình có hơn rất nhiều người thành đạt ít nhất là 1 tài sản.

Qua đây, có thể rút ra kết luận là “bạn vĩ đại hơn mình tưởng” để rồi từ đó hãy gắn suy nghĩ vào tầm vóc của mình. Hãy nghĩ rằng mình là một người rất có giá trị và đừng bao giờ tự hạ thấp bản thân.

Trong cuộc sống, những người thường sử dụng thứ ngôn ngữ khó hiểu, bóng bẩy khiến người khác phải cố gắng lắm mới hiểu được thường là những người có tính huênh hoang và thường rất lười suy nghĩ. Thước đo quan trọng nhất dùng để đánh giá ngôn từ của mỗi người không phải là số từ mà anh/cô ta sử dụng mà chính là lời nói của anh/cô ta có ảnh hưởng như thế nào đối với suy nghĩ của mình và những người xung quanh.

Cần nhấn mạnh, chúng ta không nghĩ bằng lời mà chỉ nghĩ bằng hình ảnh. Lời lẽ là nguyên liệu của suy nghĩ, khi từ ngữ được đọc hay viết ra thì bộ óc - một thứ công cụ kỳ lạ - sẽ tự động chuyển chúng thành những hình ảnh sống động. Vậy thì khi nói hoặc viết, bạn chính là người đang chiếu những bộ phim trong óc người khác. Và chính bức tranh do bạn tạo ra lại quyết định hành động của bạn và cả những người khác.

Vì thế, người có những suy nghĩ lạc quan sẽ là một chuyên gia tuyệt vời trong việc tạo ra những hình ảnh tích cực và lạc quan trong bộ óc của mình cũng như người khác. Rõ ràng, những suy nghĩ lạc quan chính là yếu tố quan trọng giúp bạn nảy sinh những suy nghĩ có tầm hơn, đưa bạn nhanh hơn đến với thành công.

Có 4 cách để phát triển những suy nghĩ lạc quan:

1. Hãy sử dụng những từ ngữ lạc quan, tích cực và vui vẻ để miêu tả tâm trạng của mình.

2. Dùng những từ ngữ sáng sủa, tươi vui và ưu ái nhất khi nói về những người khác.

3. Hãy sử dụng những lời lẽ hay để khuyến khích người khác.

4. Vận dụng những lời hay để vạch kế hoạch cho người khác.


                                                      Khánh Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét