8 cách bảo vệ tim luôn an toàn

Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ đã “tôn xưng” tháng Hai là tháng “mặc đồ đỏ vì phụ nữ”. Dưới đây là các thông tin cần thiết mà chuyên gia Women's Health muốn chia sẻ với bạn


Bệnh tim là “sát thủ” hàng đầu của cánh mày râu và phụ nữ trên 20 tuổi, cứ ba người phụ nữ thì có một người nguy kịch vì bệnh tim mà không để lại một dấu hiệu nào. Nhằm báo động về vấn đề này, hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã tuyên bố tháng Hai là tháng “mặc đồ đỏ vì phụ nữ”, đồng thời, Women's Health cũng mong muốn chúng ta nắm bắt được bước tiến của bệnh này để bảo vệ tim luôn được an toàn.  
Hiểu rõ bệnh sử trong gia đình
Cũng như nhiều căn bệnh khác, yếu tố gen di truyền ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu một người nữ có họ hàng gần nhất với bạn (như mẹ hoặc chị em gái của bạn) bị chẩn đoán mắc bệnh tim trước tuổi 65, hoặc tương tự với trường hợp một thành viên nam cũng thuộc họ hàng gần nhất với bạn bị bệnh tim trước tuổi 55 thì khả năng bạn mắc phải căn bệnh này cao gấp 3 lần.

May mắn thay, việc tạo ra những thay đổi trong phong cách sống giờ đây có thể giảm thiểu khả năng “nối gót” căn bệnh này - bác sĩ chuyên khoa Tim Nieca Goldberg, giám đốc trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Joan H. Tisch thuộc trung tâm Y tế Langone của đại học New York, cho biết.

Ngừng hút thuốc – mãi mãi
Theo kết quả nghiên cứu vào tháng 12/2012 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nếu nhất thiết phải cần đến một lý do để bạn từ bỏ thói quen này thì đó là do chất ni-cô-tin có thể làm biến đổi chức năng tim và khói  thuốc lá sẽ gây tổn thương mô tim.

Chúng ta không chỉ nói về những mẩu quảng cáo “hút một gói một ngày”. Hút thuốc bao nhiêu đi nữa cũng làm tăng nguy cơ, nghiên cứu giải thích, thậm chí chỉ một điếu thuốc xã giao trong buổi tiệc. Tóm lại: Ngay khi bạn cai thuốc, tim bạn sẽ bắt đầu đập trở lại – Goldberg cho biết.
 
Kiểm tra cholesterol
Theo Goldberg, đó đơn giản là một buổi khám tầm soát nguy cơ bạn mắc bệnh tim trong tương lai.

Bạn nên tiến hành kiểm tra từ độ tuổi 20, nếu lượng cholesterol (mỡ trong máu) ở phạm vi lành mạnh thì không cần kiểm tra lại trong 5 năm tiếp theo. Ngược lại, bác sĩ có thể giúp đưa chúng về phạm vi an toàn bằng cách đưa ra những lời khuyên thay đổi chế độ ăn uống hàng hoặc kê đơn thuốc phù hợp.

Vận động
Trái tim là một hệ cơ bắp và như mọi hệ cơ bắp, việc bắt tim hoạt động sẽ giúp tim bạn khỏe mạnh thông qua củng cố mô tim và cải thiện vòng tuần hoàn máu.

Hãy dành 30 phút vào ban ngày để tập cardio. Điều đó không có nghĩa là bạn phải dốc hết sức với các bài tập Crossfit vào mỗi buổi tối, thay vào đó, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích với các hoạt động khác như nhảy múa, dọn dẹp nhà cửa hoặc thậm chí dẫn chú cún cưng của bạn đi dạo – Goldberg cho biết.
 
Thoát khỏi stress
Bác sĩ Goldberg cho biết: khi lo lắng, cơ thể bạn tiết ra lượng hormone cortisol cao hơn và lượng cortisol càng cao thì nguy cơ bị bệnh tim mạch càng lớn.

Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ được tiến hành năm 2012 ở Đại học bang Pennsylvania cho thấy khi phụ nữ bị stress, tim của họ bơm ít máu hơn so với đàn ông bị stress, nghĩa là áp lực lên tim phụ nữ cũng cao hơn.

Mặc dù chúng ta biết nói thì dễ hơn làm, nhưng dù sao cũng cố gắng dành một chút thời gian để thư giãn, cho dù chỉ là nghe nhạc trên iPod hay xem qua một DVD về yoga.

Ăn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe
Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật chưa qua chế biến có tác động tích cực lên tim, vì vậy hãy ăn nhiều rau trộn, các loại hạt và ngũ cốc.

Tiêu thụ đường và muối ở mức thấp nhất có thể. Goldbergcho biết các loại đường đơn giản (loại có trong thực phẩm chế biến và đồ ăn vặt) nâng cao mức triglyceride, một chất góp phần gây bệnh tim.

Thừa muối cũng tạo ra nguy cơ; quá nhiều muối sẽ khiến huyết áp tăng, tạo nên gánh nặng cho tim. Dĩ nhiên, ăn bao nhiêu cũng quan trọng không kém ăn những gì. Kiểm soát khẩu phần giúp bạn không bị tăng cân, và béo phí là một nhân tố có nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Ngủ đủ giấc và điều độ
Goldberg cho biết “Ngủ ít hơn mức trung bình bảy tiếng một đêm đã được chứng minh là sẽ gây tăng huyết áp”. Ngủ kém cũng có liên quan đến sự tích lũy mỡ bụng – và mỡ thừa là một nhân tố gây đau tim.

Tăng cường mạng lưới xã hội của bạn
Theo Goldberg, những người duy trì quan hệ tích cực với gia đình và bạn bè trong đời thực hay trên Facebook đều có tỉ lệ bị bệnh tim thấp hơn. Một trong những lí do của hiện tượng này là vì một mạng lưới xã hội mạnh mẽ sẽ giúp người ta vượt qua những thách thức của cuộc sống dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bà cũng bổ sung rằng những người cô lập về mặt xã hội có xu hướng ít vận động và ăn uống kém hơn.

                        (Trích Tạp chí Women's Health) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét