Đừng để tình yêu học trò vượt giới hạn

Năm nay em học lớp 11, em và bạn em quen nhau vào năm học lớp 10, chúng em học chung lớp, tình cảm vẫn tốt đẹp cho đến bây giờ, chúng em cùng hổ trợ nhau trong học tập, nhờ bạn ấy mà em tiến bộ rất nhiều trong học tập.

Tình cảm chúng em ngày càng khắn khít, chúng em yêu nhau rất trong sáng, nhưng trong một lần đi chơi với nhau, bạn ấy đòi quan hệ với em, em sợ quá nên không đồng ý. Em phải làm thế nào vì em đang rất lo lắng và rất sợ? (Thúy Vy, Q.Bình Tân)


          *************************************************

- Trả lời tư vấn - Nguyển Thị Kim Cúc (Hội Tâm lý TP.HCM, chuyên viên tư vấn Mảng Tâm lý học đường) :

Thúy Vy mến,

Hai em có tình cảm với nhau trong thời gian khá dài, mối tình của em trong sáng và rất dễ thương, các em cùng giúp nhau học tập cụ thể là em đã tiến bộ nhiều, yêu nhau để cùng nhau tiến bộ là điều rất đáng trân trọng.Tuy nhiên bạn em đã chuyển sang một bước ngoặc khác làm em bị xáo trộn, thật đáng tiếc.

Nam nữ khi đã lớn, đã trưởng thành thì có sức thu hút nhau về tình cảm và thể xác là điều tự nhiên nhất là trong thời đại thông tin đa dạng như hiện nay, qua sách báo, phim ảnh, internet... Điều này làm kích thích sự tò mò muốn khám phá, muốn thử, đặc biệt là ở lứa tuổi mới lớn, tuổi tập làm người lớn như các em hiện nay là điều khó tránh khỏi. Vì vậy chính em là người phải thật sáng suốt để nói "không" trước những lời đề nghị như vậy. Em đã lo sợ và từ chối là hành động hết sức khôn ngoan, có thể qua giây phút "muốn thử" đó bạn em sẽ hối hận vì đã làm em tổn thương?

Ở lứa tuổi của em thì có thể chưa hiểu hết ý nghĩa của tình yêu. Vì tình yêu kết hợp rất nhiều yếu tố trong đó như sự ý thức về bản thân, về tinh thần trách nhiệm, sự trưởng thành, sự chín chắn... Các em đang ở trong giai đoạn đầu của tình yêu là chỉ mới cảm mến nhau thôi, nếu các em không biết làm chủ bản thân, không biết giữ mình thì dễ dẫn tới quan hệ tình dục sớm, trong khi các em chưa được trang bị kỹ về giáo dục giới tính, rồi hậu quả xảy ra khó lường làm ảnh hưởng đến học tập, đôi khi để lại dấu ấn khó phai mờ trong tâm trí và có thể sẽ bị ám ảnh suốt cuộc đời.

Vy mến, nếu bạn em vẫn tiếp tục "đòi hỏi" thì em cương quyết từ chối vì yêu nhau phải tôn trọng nhau, giúp nhau cùng tiến bộ, quan tâm chia sẻ, tìm hiểu và xây dựng cho nhau đó mới là tình yêu trong sáng và mang tính bền vững. Các em phải biết giữ gìn cho nhau để không phải hối tiếc về sau.

Tuổi em còn trẻ, trước nhất là lo học hành để ba mẹ vui và cho tương lai em sau này. Cuộc đời còn rất dài, tương lai đang ở phía trước, nếu chúng ta sống và học tập tốt ngay từ hôm nay thì sẽ có một ngày mai như mong muốn. Cuộc sống sẽ tốt đẹp với những ai có ý chí và nghị lực phấn đấu hằng ngày để vươn lên em ạ.

Nhân đây cô xin chia sẻ với em một câu trả lời phỏng vấn trong loạt bài "Hoa hồng giấu trong cặp sách" mà báo Tuổi Trẻ online mới đăng, để em tham khảo nhé. Khi cô gái được hỏi " Em muốn nói với các bạn cùng lứa điều gì?". Cô gái ấy không ngần ngại trả lời "Đừng đồng ý "chuyện ấy" một cách vội vàng hấp tấp. Đừng nhân danh tình yêu mà đem bản thân mình ra làm vật tế. Đúng tình yêu đòi hỏi sự dâng hiến nhưng riêng chuyện này thì phải biết giữ mình".

Chúc em học tập tốt và có tình cảm thật trong sáng phù hợp với lứa tuổi của mình.


                                           (Nguồn : Tuổi Trẻ Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét