Tân sinh viên – nên chuẩn bị những gì?

Bước vào thời sinh viên, mọi thứ đã đổi khác. Bạn không phải đến trường đúng giờ và học thuộc vanh vách các bài học. Thế nhưng đó chỉ là một sự thay đổi nhỏ, cái chính là bạn làm thế nào để có thể thích nghi với “chức danh” sinh viên, và nên chuẩn bị những gì để bước vào thời sinh viên.


Tinh thần quan trọng

Chắc chắn rằng tất cả các bạn tân sinh viên đều rất hào hứng với ý nghĩ mình sắp bước vào giảng đường. Các bạn không hề biết ở phía trước mình là bao khó khăn đang chờ đợi, nhất là đối với các bạn tân sinh viên ở tỉnh.
Là người ở tỉnh khác về học tại thành phố, bạn nên chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn.
Khó khăn đầu tiên là bạn bị “lạ nước là cái”, việc tìm nhà trọ sẽ mất rất nhiều thời gian, dễ làm bạn mất kiên nhẫn. Cũng như khi đã tìm được chổ nhưng hai ba tháng sau phải ngậm ngùi chuyển chổ vì không phù hợp.
Bạn phải tập cho mình thói quen chịu được áp lực cao để đương đầu với lượng kiến thức khổng lồ mà hằng ngày bạn phải tiếp nhận.
Quan trọng hơn cả là bạn phải biết mình đang đi học, cần phải ở xa nhà, cảm giác nhớ nhà và tủi thân nên thay thế bằng cảm giác vui vẻ với bạn bè chung lớp hoặc chung phòng.

Chuẩn bị tài chính

Tài chính là thứ bạn phải lo đầu tiên khi nhận được giấy báo trúng tuyển đại học. Trong tất cả các giấy báo của các trường đều ghi rõ số tiền phải đóng cho từng mục là bao nhiêu nên rất dễ dàng trong việc chuẩn bị.
Ngoài ra nên chuẩn bị thêm các khoảng như tiền nhà trọ, sinh hoạt phí, các khoản dự phòng khi cần thiết. Tốt hơn hết các bạn không nên để quá nhiều tiền trong người, có thể gởi vào thẻ ngân hàng, nhờ người quen cất hộ hoặc cất thật kỹ vào túi xách.

Các loại giấy tờ

Thông thường khi nhập học dễ gặp rắc rối nhất là ở khâu giấy tờ. Giấy báo thi đã có ghi rõ các loại giấy tờ mà trường bắt buộc bạn phải đem nộp. Sau khi chuẩn bị đủ các giấy tờ cần thiết, bạn nên bỏ vào một túi hồ sơ, cất cẩn thận để không bị nhàu nát. Tránh để quên hoặc đưa nhầm cho ai đó. Đến ngày nộp hồ sơ bạn chỉ cần cầm tập hồ sơ đi là xong.
Các bạn cũng nên chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ cần thiết khác như giấy chứng minh, thẻ đoàn, giấy tạm trú… tất cả nên photo và có công chứng của địa phương. Hình thẻ cũng nên có sẵn để phòng hờ các trường hợp khác.

Tìm kiếm nơi ở và phương tiện đi lại

Đến một nơi xa lạ, điều khó khăn nhất với bạn chính là tìm nơi ở. Với những bạn có người quen thì không nói gì, còn với những bạn chỉ có một mình và mới đến thành phố lần đầu thì rất khó để tìm nơi ở. Nhiều bạn chọn cách đến các trung tâm giới thiệu nhà trọ, các bạn nên cẩn thận để không bị những trung tâm môi giới này lừa. Nhiều trường hợp “tiền mất tật mang” đã xảy ra.

Một số trường có hỗ trợ cho tân sinh viên tìm nhà trọ, bạn nên nhờ các anh chị khóa trước giúp đỡ hoặc nhờ bên đoàn trường.

Với nhiều bạn ở tỉnh, việc đi lại sẽ rất khó khăn do bạn chưa rành về đường thành phố. Để bảo vệ mình, bạn nên biết một số luật giao thông cơ bản và dự phòng một tấm bản đồ trong người. Tham khảo thêm về các loại sách hướng dẫn đi xe buýt.

Với những hướng dẫn bỏ túi trên, hy vọng các bạn tân sinh viên sẽ tự tin bước vào năm học mới. Chúc các bạn thật nhiều may mắn!

                                                           Chi Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét