Nhìn lỗi lầm cũ

Kính gửi chị Hạnh Dung! 

Em vẫn biết không nên nhìn vào lỗi lầm cũ, nhưng nó khiến em hoang mang. Chúng em vừa cưới xong thì xảy ra chuyện.


Người yêu cũ của anh tìm cách liên lạc với em và cho biết anh có một quá khứ không hay, chơi bời băng nhóm đánh nhau nên đã từng bị đuổi việc, mẹ anh buồn quá ốm đau rồi mất. Ngày xưa anh là đứa con rất quậy phá, ương ngạnh chứ không hay ho gì. Em có hỏi hai người vì sao tan vỡ thì cô ấy bảo anh chơi bời yêu đương nhiều người nên gia đình cô cấm cản.

Chúng em đến với nhau do có người bà con làm mối khi anh làm ăn ở xa, không có điều kiện tìm hiểu nhiều. Em thấy anh nhanh nhẹn, chăm lo cho em, có kế hoạch dự tính tốt cho tương lai và chơi với bạn bè quảng giao nên em tin tưởng. Nay biết thêm được chuyện này em lo quá.

Em có nên hỏi anh cho rõ, hay là im lặng, bỏ qua chuyện cũ vì dù sao đã thành vợ chồng, quậy chuyện cũ sinh cãi nhau? Em có ướm hỏi xa xôi, nói tên cô đó thì anh rất giận dữ, truy em vì sao biết chứ không giải thích. Em định sẽ tìm cách liên hệ lại với cô đó để tìm hiểu kỹ rồi mới nói, chị nghĩ như vậy có nên không? (Em chỉ muốn giải quyết êm thấm hai vợ chồng, không làm phiền đến gia đình, nhất là về phía nhà em, cha mẹ rất thương và lo lắng cho em). Em xin cảm ơn chị đã lắng nghe em tâm sự.


Hoàng Thị Thảo (Q.4, TP.HCM)

                                    ***************
Trả lời tư vấn của Chuyên viên Hạnh Dung :

Thân gửi em Thảo,

Theo Hạnh Dung, em không nên bỏ qua theo cách mà người ta hay ví von như con đà điểu chúi đầu vào cát khi gặp nguy hiểm. Tức là đừng lẩn tránh sự thật có liên quan khá hệ trọng đến cuộc sống lâu dài của mình. Cần tìm hiểu chính xác mức độ, sau đó mới có giải pháp phù hợp. Quan trọng hơn, là hiểu rõ anh ấy hơn nữa trong cuộc sống vợ chồng vừa mới xây dựng, một việc lẽ ra phải làm trước khi cưới.

Em tìm cách gì có thể hiểu rõ sự thật, ngay cả động cơ vì sao cô gái kia tìm đến em để báo tin, vì sao cô ấy biết em, hai người đó vì sao tan vỡ, họ có để lại thù oán, nợ nần gì không. Nghe cô ấy cần phải tỉnh táo suy xét, không nên nhất nhất tin vào cảm nhận của người khác. Quãng đời cũ của anh ấy chắc phải có nhiều người trong bà con họ hàng biết, em tranh thủ tình thân, hỏi thăm khéo léo bà con để biết thêm, kể cả những người bạn của anh. Quan trọng nhất bây giờ không phải chuyện cũ đó, mà em phải tìm hiểu tình cảm, lối sống, cách cư xử của anh hiện nay. Bởi vì dù có một quá khứ sai lầm, con người ta có hai thái độ: khó thay đổi bản chất xấu, kéo dài nó đến cuộc sống hôm nay hoặc là thay đổi hẳn, ghê sợ quá khứ, quyết tâm không bao giờ vướng phải nữa. Trường hợp của em, vợ chồng mới cưới, tình cảm yêu thương mới mẻ, là lúc hai người tâm tình bộc lộ với nhau nhiều nhất, dễ hiểu nhau. Em nên tâm tình với anh ấy, hỏi chuyện về cuộc sống đã qua, những suy nghĩ đánh giá của anh ấy về thành công, thất bại trong cuộc sống. Hạnh Dung nghĩ, với tình thương yêu buổi ban đầu, anh ấy và em dễ nói chuyện hơn.

Tìm hiểu đủ mức biết anh không vi phạm điều gì nghiêm trọng, chỉ là quãng đời thanh niên quậy phá, có thể thay đổi được, thì thật may mắn. Lúc đó, hãy giúp anh sống tốt cuộc sống hiện tại và bỏ qua lỗi lầm cũ. Cuộc sống ai cũng có những sai lầm. Vấn đề quan trọng là sai lầm ấy đã được sửa chữa đến đâu.


Chúc các em mau chóng ổn định và sống hạnh phúc. 

Báo Phụ Nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét