Nhận biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể gây chết người nếu không được xử lý kịp thời

Đột quỵ sẽ làm cho phần não được cấp máu bởi động mạch rơi vào tình trạng thiếu ôxy và tế bào não sẽ chết chỉ sau vài phút.

Nếu nhận biết các dấu hiệu cảnh báo sớm của chứng đột quỵ và nhanh chóng đến bệnh viện điều trị, bạn có thể phòng ngừa được các cơn đột quỵ nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ), dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo sớm của chứng đột quỵ mà bạn không nên xem thường và bỏ qua:

-Khả năng cử động đột nhiên yếu ở những khu vực trên cơ thể như khuôn mặt, chân, tay, đặc biệt là chỉ xảy ra ở một bên của cơ thể (trái hoặc phải).

-Đột nhiên ngã trong lúc đi hoặc đứng mà không thể xoay được người do cơ thể mất thăng bằng.

-Cảm giác nhói ở tim

-Trí nhớ bỗng nhiên bị giảm sút nghiêm trọng, khiến bạn không thể thực hiện các công việc hàng ngày như mặc quần áo, đi lại một chỗ nào trong nhà vì không thể nhớ.

-Chuyển động một cách khó khăn, không thể điều phối các hoạt động của cơ thể để làm các việc đơn giản như đánh máy, viết, quay số điện thoại…

-Đột nhiên mắt nhìn mờ hoặc nhìn nhòe (có thể chỉ bị ở một bên mắt).

-Gặp khó khăn trong khi nói chuyện.

-Thường xuyên bị đau đầu mà không rõ nguyên nhân.

-Thường trầm ngâm trong thời gian dài và tâm trạng không ổn định.

-Thính lực bị giảm sút.

Những dấu hiệu nói trên có thể chỉ xảy ra thoáng qua, kéo dài trong vài phút rồi người bệnh lại trở lại trạng thái bình thường. Hiện tượng này được gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua. Thiếu máu não thoáng qua là những dấu hiệu báo trước đặc biệt quan trọng của đột qụy và người bệnh cần được nhập viện ngay.


Ngoài việc nhận biết các dấu hiệu sớm của chứng đột quỵ, bạn vẫn có thể kiểm soát được những yếu tố nguy hiểm có thể dẫn đến bệnh đột quỵ bằng cách từ bỏ thói quen hút thuốc lá, có một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên luyện tập thể dục. 

Nếu bạn có huyết áp cao, đái tháo đường, tăng mỡ máu (rối loạn lipid máu), huyết khối, bệnh mạch vành, bệnh tim… hãy chú ý kiểm soát bệnh thật tốt, bởi đó chính là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ.

ĐÌNH HUỆ (Theo medicmagic.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét